03/08/2010 | 15:35:00

Trang web đa ngữ về Hà Nội có thêm tiếng Nhật

Quang cảnh lễ khai trương. (Ảnh: Nguyễn Việt Đức/Vietnam+)

Ngày hôm nay (3/8), Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội và Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội đã chính thức khai trương phiên bản tiếng Nhật của trang web Thăng Long-Hà Nội.

Như vậy sau 4 tháng kể từ ngày khai trương, trang web này đã có tổng cộng 5 ngôn ngữ gồm tiếng Việt, Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Nhật Bản, góp phần quảng bá về thủ đô ngàn năm văn hiến với các độc giả của đất nước Mặt trời mọc.

Để kịp với dịp kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm vào tháng 10 năm nay, trang tiếng Nhật - tại địa chỉ http://jp.hanoi.vietnamplus.vn - trước mắt sẽ chỉ tập trung vào phần thông tin liên quan đến đại lễ và các bài giới thiệu về Hà Nội nhưng sẽ được duy trì lâu dài và bổ sung nhiều tin, bài để trở thành trang web có đầy đủ thông tin nhất cho độc giả sử dụng tiếng Nhật.

“Nhiều người Nhật yêu quý Hà Nội rất muốn tìm hiểu về thủ đô của nước Việt Nam nhưng lại rất khó tìm được thông tin trên mạng Internet bằng chính ngôn ngữ của mình. Vì thế, một website bằng tiếng Nhật chính là cách hiệu quả nhất để đưa người dân Nhật đến với Hà Nội,” Đại sứ Nhật Bản Sakaba Mitsuo phát biểu.

Đại sứ Sakaba cho biết ông đánh giá cao nỗ lực của báo điện tử VietnamPlus và TTXVN trong việc xây dựng trang web này. “Chúng tôi rất vui mừng khi VietnamPlus trở thành cơ quan báo chí chính thống đầu tiên ở Việt Nam ra phiên bản tiếng Nhật cho một sản phẩm chính thức của báo,” ông nói.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo bày tỏ tin tưởng rằng với 5 ngôn ngữ, trang web này thực sự tạo được sự khác biệt, làm phong phú thêm các hình thức tuyên truyền quảng bá về Thăng Long-Hà Nội, góp phần giới thiệu nhiều khía cạnh của thủ đô văn hiến tới lượng độc giả lớn hơn và đa dạng hơn tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo Phó Tổng Giám đốc TTXVN Hà Minh Huệ, tiếng Nhật được coi trọng và được bổ sung cho trang web này, nhất là khi Việt Nam và Nhật Bản nâng tầm quan hệ giữa hai nước lên thành quan hệ đối tác chiến lược. Tuy còn gặp nhiều khó khăn về đội ngũ biên tập viên tiếng Nhật, nhưng TTXVN vẫn cố gắng xây dựng trang web này, và coi đây như bước đi đầu tiên cho các sản phẩm bằng tiếng Nhật khác trong tương lai.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo và Phó Tổng Giám đốc TTXVN Hà Minh Huệ cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và đặc biệt là cá nhân ngài Đại sứ Sakaba Mitsuo đã hỗ trợ trang web này.

TTXVN hiện cũng có một sản phẩm tiếng Nhật khác là website của Báo ảnh Việt Nam./.

P.V (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark