28/07/2016 | 06:41:00

Xây dựng nông thôn mới: Rút kinh nghiệm từ "xã nghèo nợ khủng"

Xã nghèo Đồng Thái, huyện Ba Vì, Hà Nội đã phải mang nợ gần 40 tỷ đồng do "chạy" theo phong trào xây dựng nông thôn mới. Không những mang nợ, người đứng đầu UBND xã đã bị kiểm điểm, giáng chức.

Vụ việc này hẳn là bài học cho nhiều địa phương khác trong thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Về Đồng Thái trong ngày Hà Nội nắng gắt tới gần 40 độ C, chúng tôi nhận thấy, các con đường ở địa phương đều cơ bản được cứng hóa, trường lớp được xây dựng khang trang, bờ vùng bờ thửa, đường ra đồng đã được mở rộng.

Nhưng bộ mặt xóm thôn vẫn bộc lộ vẻ nghèo khó của vùng quê thuần nông, với gần 14.000 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo là 13,1%.

Chủ tịch UBND xã Đồng Thái, ông Phùng Trần Ngọ cho biết: Ngày 10/7/2015, UBND xã Đồng Thái đã tiến hành bàn giao chức danh Chủ tịch UBND xã từ ông Phùng Trần Anh sang ông Phùng Trần Ngọ, có biên bản bàn giao ghi rõ, số nợ phải trả là hơn ba mươi tám tỷ đồng.

Nói về nguyên nhân dẫn đến khoản nợ lớn, ông Phùng Trần Ngọ, Chủ tịch UBND xã Đồng Thái giãi bày: "Từ khi nhận bàn giao, tôi được biết đây là số nợ do công tác dồn điền đổi thửa, xây dựng làm đường giao thông, kênh mương nội đồng, nợ do tổ chức lễ hội, may quần áo, tham quan, tu sửa trường lớp..."

Đánh giá về tình hình nợ của địa phương, ông Phùng Khắc Uy, 70 tuổi, nguyên là Chủ tịch UBND xã Đồng Thái, cho biết, thời gian qua, tập thể cán bộ xã đã hết sức cố gắng trong việc xây dựng công trình kiến trúc cơ bản cho địa phương.

Tuy nhiên, với tình hình điều kiện kinh tế của xã còn eo hẹp, đời sống của người dân còn khó khăn, xã đã làm hơi "quá sức". “Số tiền nợ của xã Đồng Thái mà Chủ tịch UBND xã cũ giao cho vị Chủ tịch UBND mới lớn đến như vậy, không biết với nhiệm kỳ 5 năm có trả được hết nợ, liệu người dân có phải đóng góp để đậy nợ cho xã hay không"- ông Phùng Khắc Uy băn khoăn.

Lẽ ra, để có bước đi, lộ trình thận trọng hơn, tránh được tình trạng nợ nần cho chính quyền xã, ông Phùng Khắc Uy phân tích, nếu có xây dựng, kiến thiết ở địa phương cũng cần phải "liệu cơm gắp mắm", có gì trong tầm tay thì triển khai hoặc có thể thiếu chút ít sẽ vay, xin cấp trên trợ giúp, huy động sức dân đóng góp thì phù hợp hơn, tránh tình trạng đầu tư tràn lan vì phong trào mà làm sai nguyên tắc, vượt dự toán.

Khi được hỏi về các phương án giải quyết số nợ trên, Chủ tịch UBND xã Đồng Thái Phùng Trần Ngọ cho biết, xã đang xin ý kiến, chủ trương của huyện để đấu giá một số khu vực đất xen kẹt của địa phương nhằm trả nợ cũng như tiếp tục xây dựng các công trình phúc lợi theo chủ trương của nhà nước.

“Chúng tôi chưa dự tính được cần bao nhiêu năm để trả hết nợ nhưng sẽ cố gắng hết sức. Nếu có cơ chế mở, làm nhanh các quy trình đấu giá đất thì có thể thu ngắn thời gian trả nợ. Còn nếu các quy trình dài và vướng mắc nhiều, có thể sẽ kéo dài thời gian trả nợ”- ông Ngọ cho biết thêm.

Cũng theo ông Ngọ, về phía các nhà thầu, hiện chưa có đơn vị nào đòi nợ mà hầu hết các đơn vị này vẫn mong muốn tiếp tục ủng hộ khi địa phương tiến hành các chương trình san lấp mặt bằng, xây dựng các khu đấu giá,… bởi về cơ bản, họ cũng hiểu được tình hình kinh tế địa phương.

Sau khi dư luận nêu về sự việc nợ lớn ở xã Đồng Thái, UBND huyện Ba Vì cho biết, từ ngày 15/7/2016, huyện đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành gồm: thanh tra nhà nước, phòng tài chính kế hoạch và phòng kinh tế để làm rõ các nội dung liên quan số nợ của ngân sách xã Đồng Thái.

Ông Bạch Công Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, sau 45 ngày khi có kết luận thanh tra, huyện sẽ xem xét xử lý cá nhân, tập thể liên quan đến số nợ ở Đồng Thái. Trước mắt, nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Thái Phùng Trần Anh đã tự kiểm điểm nhận hình thức "cảnh cáo", thôi làm Chủ tịch UBND xã, không tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn đã và đang góp phần thay đổi tích cực diện mạo nông thôn ở nhiều nơi. Tuy nhiên, một số địa phương vì nóng vội chạy theo thành tích nên hiệu quả xây dựng nông thôn mới không cao, thậm chí còn để xảy ra nợ nần chồng chất. Vụ việc xảy ra ở xã Đồng Thái chính là bài học cho nhiều địa phương khác./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark