24/12/2009 | 09:02:00

Xuyên dòng lịch sử cùng tour Thăng Long-Hà Nội

Khách du lịch tham quan ngôi nhà số 87 Mã Mây. (Ảnh: Internet)

City tour (du lịch nội đô) với chủ đề Thăng Long-Hà Nội, hành trình xuyên lịch sử là chương trình du lịch do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội xây dựng chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

City tour có ý nghĩa đặc biệt, khai thác và kết nối các điểm du lịch tiêu biểu nhưng cũng rất tổng thể của Hà Nội trong suốt chiều dài hàng nghìn năm thông qua các giá trị văn hóa, nhân văn, kiến trúc, xã hội học.

Kết nối mạch lịch sử từ xưa tới nay

Đánh giá về các giá trị văn hóa, lịch sử của Thăng Long-Hà Nội, giáo sư sử học Lê Văn Lan khẳng định: “Ở góc độ du lịch học và thực hành du lịch, Thăng Long-Hà Nội là một vùng mỏ rất quý giá, lại vừa giàu sang, lớn lao và sâu sắc. Vùng mỏ đó có nhiều điểm đến nhưng cần lựa chọn những điểm thích hợp cho một tour du lịch nội đô".

Cũng chính từ ý tưởng này, city tour có điểm đến đầu tiên là khu Hoàng thành, nơi phát lộ đúng dịp Hà Nội chuẩn bị tròn 1.000 năm tuổi mà theo giáo sư sử học Lê Văn Lan, đó là tổ tiên 1.000 năm trước lộ ra để con cháu nhận diện.

Điểm đến tiếp theo là nhà 87 Mã Mây - ngôi nhà cổ đặc trưng của Hà Nội còn tồn tại nguyên vẹn đến ngày nay; đền Bạch Mã – Đông trấn trong Thăng Long tứ trấn; Ô Quan Chưởng - cửa Đông của thành Thăng Long; đền Voi Phục - Tây trấn của thành Thăng Long và các phố cổ, phố cũ của Hà Nội.

City tour cũng đưa du khách thăm khu di tích tượng vua Lê, nhà hát lớn thành phố và thăm khu đô thị mới Mỹ Đình, Trung tâm hội nghị quốc gia, Bảo tàng Hà Nội.

Để kết nối các điểm thành một chương trình du lịch hoàn hảo, các giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc trên các tuyến phố, tuyến đường đi đều được khai thác, điều mà trước đó hầu hết các chương trình du lịch bỏ ngỏ. Trong khi tiềm năng du lịch của các tuyến đường đi rất phong phú, đặc biệt là tuyến đường qua các phố cổ, phố cũ của Hà Nội.

Ông Hoàng Nhân Chính, giám đốc Công ty Du lịch JIB-TNT cho rằng: “Khách nước ngoài đặc biệt thích du lịch khu phố cổ vì họ vừa được xem kiến trúc cổ của Hà Nội, vừa chứng kiến cuộc sống thường nhật của người dân và thỏa mãn mua sắm. Du lịch nội đô có nhiều điểm đặc sắc và nếu có một quy hoạch tạo ra liên kết thì rất tốt”.

Chuẩn hóa chương trình du lịch Thăng Long-Hà Nội

Thực tế từ trước tới nay, tất cả các công ty lữ hành Hà Nội đều khai thác chương trình city tour, còn tất cả khách du lịch đến Hà Nội không ai bỏ qua hành trình này.

Tuy nhiên, việc khai thác của các công ty đều tự phát, mỗi công ty đưa ra một tuyến khác nhau, chưa được hệ thống hóa do vậy sẽ không chuyển tải hết chiều sâu, bề rộng của một Thăng Long-Hà Nội vốn rất giàu có về tài nguyên văn hóa, lịch sử và nhân văn. Đó là chưa kể đến tiềm năng du lịch của một Hà Nội hiện đại không được công ty du lịch để mắt tới.

City tour Thăng Long-Hà Nội, hành trình xuyên lịch sử với phương châm kết hợp giữa cổ kính và hiện đại, được hầu hết các hãng lữ hành Hà Nội đánh giá cao về khả năng thu hút khách.

Ông Trần Thành Công, Phó giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist cho biết: “Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội đưa ra chương trình này sẽ chuẩn hóa theo một thời gian nhất định, hệ thống hóa hướng dẫn viên và khách đến Hà Nội được giới thiệu theo một lộ trình cụ thể. Điều này rất thuận lợi cho các công ty du lịch khi sắp xếp thời gian tham quan Hà Nội cho khách”.

"Việc hình thành một tour tham quan thành phố lần này của Sở sẽ cung cấp các nguyên liệu cần thiết giúp các doanh nghiệp xây dựng một số chương trình tham quan tương đối tiêu biểu", ông Mai Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết.

Như vậy, city tour không chỉ làm đa dạng hệ thống sản phẩm du lịch Hà Nội mà còn tăng sức đầu tư tại các điểm du lịch trong hành trình, tạo chất lượng tốt hơn phục vụ du khách trong và ngoài nước./.

Đinh Thị Thuận (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark