25/12/2012 | 10:36:00

Bảo tàng chiến thắng B52 - Nơi lưu giữ kỷ vật chiến thắng

Bảo tàng Chiến thắng B52, bảo tàng độc đáo nhất thế giới bởi chỉ ở Việt Nam dành riêng cho việc trưng bày chiến thắng B52 đã mở cửa hoạt động trở lại sau thời gian nâng cấp, cải tạo đúng dịp kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Vũ Chí Công, Giám đốc Bảo tàng chiến thắng B52 nhân dịp này.

- Ông có thể cho biết Bảo tàng Chiến thắng B52 mở cửa hoạt động trở lại từ thời gian nào?


Thượng tá Vũ Chí Công: Sau hơn 2 năm cải tạo, nâng cấp, Bảo tàng Chiến thắng B52 đã mở cửa đón khách trở lại vào ngày 06/12/2012 đúng dịp cả nước ta kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử dẫn đến chính quyền Mỹ phải ký Hiệp định Pa-ri, chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam, góp phần đi đến thắng lợi của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước năm 1975.

Xin ông giới thiệu đôi nét về Bảo tàng sau khi được nâng cấp, cải tạo?

Thượng tá Vũ Chí Công: Đây có thể coi là bảo tàng độc đáo nhất thế giới bởi chỉ ở Việt Nam mới có một bảo tàng dành riêng cho việc trưng bày chiến thắng máy bay B52.

Thứ nhất, chúng tôi cải tạo toàn bộ cảnh quan môi trường trước khu vực bảo tàng từ khu vực tường bao, khu vực đỗ xe, khu đón khách. Thứ hai là, chúng tôi cải tạo lại toàn bộ hệ thống trưng bày ngoài trời mang tính chất khoa học, hiện đại và hợp lý hơn. Thứ ba là, cải tạo lại các khu trưng bày trong nhà, đặc biệt là phòng chiếu sa bàn diễn biến chiến dịch 12 ngày đêm chiến đấu với công nghệ điện tử hiện đại hơn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương cải tạo di tích lịch sử Hồ Hữu Tiệp, Ngọc Hà, Hà Nội. Nơi duy nhất máy bay B52 rơi trong nội thành Hà Nội vào ngày 27/12/1972. Chúng tôi đã tiến hành nạo vét lòng hồ, xây lại toàn bộ tường bao, cải tạo khu tiếp khách, chỉnh trang cảnh quan xung quanh để sẵn sàng chuẩn bị cho dịp kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” này.

Hiện tại, tổng diện tích ngoài trời của Bảo tàng là 4567 m2 (trong đó diện tích trưng bày là hơn 4000 m2), diện tích trưng bày trong nhà tính cả 3 tầng là 1200m. Tổng số hiện vật đang có là 634 hiện vật, 240 hình ảnh và phòng phòng sa bàn điện tử diễn biến chiến dịch 12 ngày đêm.

Bảo tàng được trưng bày làm 2 phần. Phần thứ nhất là khu vực trưng bày ngoài trời, gồm toàn bộ hiện vật, vũ khí, khí tài của ta sử dụng để chiến đấu trong 12 ngày đêm; khu trưng bày xác may báy B52 và bộ sưu tập bom Mỹ đã sử dụng đánh phá Hà Nội trong 12 ngày đêm.

Phần thứ 2 là khu vực trong nhà, trong đó, tầng 1 và 2 là khu truyền thống lực lượng vũ trang thủ đô gồm cụm tượng Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, khu trưng bày Hà Nội ngàn năm văn hiến, lực lượng vũ trang Thủ đô qua các giai đoạn 1930-1945, 1946- 1954, 1955- 1968 và giai đoạn 1976 đến nay; khu sự kiện chuyên đề 12 ngày đêm và khu trưng bày mới nhất chính là Lăng Bác Hồ. Tầng 3 là Phòng chuyên đề âm mưu Tội tác và sự trừng phạt; Phòng kỷ vật thế giới với Việt nam, cả nước với Hà Nội và Phòng sa bàn điện tử diễn biến chiến dịch 12 ngày đêm.

- Ông có thể cho biết số lượng khách đến thăm Bảo tàng từ ngày mở cửa?

Thượng tá Vũ Chí Công: Thống kê sau 5 ngày mở cửa đón khách, chúng tôi đã đón khoảng 1.800 khách đến tham quan Bảo tàng, trong đó khách nước ngoài khoảng gần 100 người. Hiện chúng tôi đã nhận được rất nhiều đăng ký thăm quan từ các đoàn khách khác nhau, ước tính mỗi ngày sẽ đón vài nghìn người tham quan theo đoàn chưa kể khách tự do.

- Bảo tàng đã chuẩn bị công tác tiếp đón như thế nào nhân dịp kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”?

Thượng tá Vũ Chí Công: Chúng tôi đã chuẩn bị về mọi mặt để thực hiện tốt công tác tiếp khách tham quan trong dịp kỷ niệm này. Chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm trật tự an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội diễn ra xung quanh bảo tàng.

Phối hợp với địa phương tổ chức tham quan cho các trường, các cụm dân cư để làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Ngoài ra, chúng tôi chuẩn bị tốt cán bộ, các hướng dẫn viên, người điều khiển sa bàn điện tử để sẵn sàng tiếp các đoàn khách tham quan với số lượng lớn hàng ngày. Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp với Đài truyền hình để tổ chức Cầu truyền hình trực tiếp tại Bảo tàng và sẽ khai mạc triển lãm tranh về đề tài “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” trong thời gian tới đây.

- Xin cảm ơn ông!

 

(Người Hà Nội/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark