16/11/2012 | 14:17:00

Bảo tàng phụ nữ VN-điểm du lịch hấp dẫn nhất

Thông tin website du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor vừa bầu chọn Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam - bảo tàng chuyên đề về trang phục, sinh hoạt văn hóa, gia đình của phụ nữ Việt Nam nhiều thế hệ - là “Điểm du lịch hấp dẫn nhất năm 2012” thực sự niềm tự hào của chị em phụ nữ khi ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) đang đến gần.

Phác họa sinh động người phụ nữ Việt Nam

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (trực thuộc Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) nằm trên phố Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm, Hà Nội), với diện tích trưng bày gần 2.000 m2 và hệ thống kho lưu giữ hơn 25.000 tài liệu, hiện vật phản ánh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong lịch sử và cuộc sống đương đại. Đến đây, khách tham quan bị cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Bên ngoài, tòa nhà bảo tàng được cải tạo đẹp hơn, không gian của bảo tàng được xây dựng theo hướng mở, tạo cảm giác thân thiện hơn với khách du lịch. Phía bên trong, Bảo tàng phụ nữ không trưng bày theo mô tuýp cổ kính, nhàm chán, thay vào đó là không gian với hàng trăm hình ảnh, hiện vật vô cùng sáng tạo khiến du khách đến đây có cảm giác như đang xem những cuốn phim lịch sử về phụ nữ Việt Nam. Hơn thế, các chủ đề trưng bày về phụ nữ trong gia đình, phụ nữ trong lịch sử, thời trang phụ nữ mang đến cho khách tham quan cái nhìn đa chiều và sự hiểu biết tương đối đầy đủ về người phụ nữ Việt Nam xưa và nay. Điểm nhấn của không gian trưng bày là phần trưng bày “Phụ nữ trong gia đình”. Ở nội dung này, ngoài các hiện vật gắn liền với cuộc sống đương đại của phụ nữ, Bảo tàng còn giới thiệu xen kẽ cả những hiện vật, đồ vật liên quan từ thời xưa như: đồ vật trong sinh nở, nuôi dạy con cái, trong lao động sản xuất…Điều đó khiến công chúng cảm nhận được văn hóa, phong tục tập quán thời xưa vẫn tồn tại song hành trong đời sống hiện đại.

Ngoài những hiện vật, hình ảnh về phụ nữ Việt Nam xưa và nay, cách bài trí sáng tạo, hiện đại cũng giúp Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam trở thành điểm tham quan thú vị trong mắt bạn bè quốc tế. Kết quả, trong năm 2011, bảo tàng đã đón hơn 70.000 lượt khách. 9 tháng đầu năm 2012, lượng khách đến tham quan đã bằng cả năm 2011. Sự đánh giá của khách quốc tế về chất lượng của bảo tàng sẽ là một cách quảng bá tốt để lượng khách quốc tế đến bảo tàng nhiều hơn nữa.

Luôn luôn đổi mới

Cũng như nhiều bảo tàng khác, những năm trước, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam hoạt động khá cầm chừng. Sau 5 năm đóng cửa cải tạo, nâng cấp, Bảo tàng phụ nữ Việt Nam có một diện mạo hoàn toàn mới mẻ như những gì chúng ta nhìn thấy hôm nay. Tuy nhiên, nếu chỉ đổi mới về hình thức thôi thì chưa đủ, quan trọng hơn là Bảo tàng đã đổi mới nội dung trưng bày, cung cách và thái độ phục vụ.

Bà Nguyễn Hải Vân, Phó Giám đốc Bảo tàng cho biết: Hiện nay, Bảo tàng Phụ nữ in phiếu đánh giá bằng ba thứ tiếng Việt, Anh Pháp, có sổ ghi cảm tưởng đặt ở nhiều nơi để du khách có thể nói lên cảm tưởng, suy nghĩ cũng như góp ý chân thành cho bảo tàng. Hàng ngày, cán bộ của Bảo tàng đều đọc kỹ các ý kiến đóng góp để kịp thời xử lý những điều khách chưa hài lòng. Chẳng hạn, du khách phản ánh phòng trưng bày này quá nóng hoặc quá lạnh thì ngay sau khi nhận được thông tin, Bảo tàng sẽ cử cán bộ xuống phòng trưng bày đó để điều chỉnh nhiệt độ. “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” là phương châm, vừa là mục đích hoạt động của Bảo tàng” - bà Vân khẳng định. Cũng theo bà Vân, tỷ lệ khách Việt Nam đến Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam rất cao nhưng họ vẫn thích các hoạt động giải trí hơn là chiều sâu văn hóa, bởi thế Bảo tàng phụ nữ đang tìm hướng đi mới để thu hút lượng khách tiềm năng này.

Điều đáng ghi nhận là Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam hiện đã xây dựng chiến lược thu hút nhóm đối tượng gia đình đến bảo tàng dịp cuối tuần thông qua việc xây dựng phòng khám phá. Phòng này có chương trình tương tác cho các cháu nhỏ từ mẫu giáo đến cấp 3 có thể chơi với bố mẹ. Đối với hệ thống trường học, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đang thúc đẩy việc phối hợp với nhà trường, khẳng định rõ mục đích và nội dung hoạt động giáo dục tại Bảo tàng đối với học sinh nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới phương thức giáo dục trong nhà trường. Thời gian tới, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam sẽ có sự phối hợp với các giáo viên để nghiên cứu, xây dựng chương trình giáo dục phù hợp cho từng khối học của học sinh trên cơ sở nghiên cứu nội dung trưng bày của bảo tàng và nội dung trong sách giáo khoa một cách phù hợp, sinh động và hiệu quả. Trên thực tế, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã kết hợp với một số trường học ở khu vực lân cận để tổ chức chương trình hoạt động ngoại khóa như Trường THCS Trưng Vương, Lê Ngọc Hân, Thực nghiệm và một số trường quốc tế.

Vẫn biết để hệ thống bảo tàng ở Việt Nam đổi mới, hấp dẫn khách quan trong bối cảnh hiện nay không mấy dễ dàng. Song, nếu tự thân các bảo tàng không tự đổi mới, không tự tìm hướng đi riêng cho mình thì khó lòng tồn tại, chứ chưa nói đến việc khẳng định thương hiệu. Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam là một minh chứng sinh động cho nhận định này./.

(hanoi.gov.vn)

Bản để in Lưu vào bookmark