16/11/2012 | 09:36:00

Cần quyết liệt ngăn chặn gia súc nhập lậu vào Hà Nội

Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội mỗi năm tiêu thụ gần 200 nghìn tấn gia súc, gia cầm; bình quân 564 tấn/ngày; trong đó thịt trâu bò 60 tấn, thịt lợn 384 tấn, thịt gia cầm 120 tấn/ngày.

Với địa bàn lớn dân số trên 8 triệu người như hiện nay thì nhu cầu thực phẩm đang cấp thiết, nhất là thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Thời gian gần đây, nông dân sản xuất gặp nhiều khó khăn, thua lỗ, treo chuồng ngày càng nhiều dẫn tới thiếu thực phẩm sinh hoạt, đang là cơ hội để các đối tượng vận chuyển, nhập lậu từ biên giới vào địa bàn.

Để đáp ứng được nhu cầu về lượng gia cầm đó, các cơ sở giết mổ công nghiệp tập trung đảm nhiệm được chỉ 4,9%, các cơ sở giết mổ thủ công đảm nhiệm 4,3%, các hộ giết mổ gia cầm nhỏ lẻ 43%, còn lại là từ các địa phương khác chuyển về và nhập khẩu gần 50% nhu cầu. Con số trên cho thấy, lượng gia cầm sở tại mới đáp ứng được một phần nhỏ so với nhu cầu.

Trong lúc đó, việc kiểm soát lượng gia súc, gia cầm nhập lậu vào Hà Nội đang hết sức khó khăn, bởi các thủ đoạn ngày càng tinh vi, trong lúc lực lượng lại mỏng và yếu, đang đòi hỏi các cấp, các ngành và nhân dân vào cuộc quyết liệt để ngăn chặn.

Thành phố Hà Nội đã thí điểm hỗ trợ cấp phát miễn phí 300 thùng vận chuyển thịt gia súc gia cầm đảm bảo tiêu chuẩn. Tuy nhiên, sau khi phát các hộ giết mổ vẫn sử dụng không thường xuyên gây lãng phí và mất vệ sinh.

Bên cạnh đó, việc vận chuyển lại chưa được thực hiện bằng phương tiện chuyên dụng mà chủ yếu bằng xe máy, ô tô. Tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các chợ dân sinh, công tác tổ chức, sắp xếp các khu vực riêng cho hoạt động kinh doanh, buôn bán gia cầm đã được quan tâm hơn, nhưng nhiều nơi vẫn làm hình thức.

Theo đánh giá của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, một số Ban Quản lý chợ chưa quan tâm đến vấn đề vệ sinh thực phẩm, đối với các chợ cóc, chợ tạm dường như chưa thực hiện bố trí khu vực riêng cho việc buôn bán, kinh doanh sản phẩm thịt gia súc gia cầm.

Gần đây, khi lực lượng kiểm tra gắt gao tình hình vận chuyển gia súc sống thì các đối tượng lại tiến hành giết mổ ở các tỉnh ngoài rồi mới đưa vào Hà Nội nên hết sức phức tạp và khó khăn trong kiểm soát./.

Nguyễn Văn Cảnh (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark