14/10/2009 | 09:13:09

Cháo trai và cái duyên ẩm thực với người Hà Nội

Cháo trai là một món ăn dân dã của người dân Hà Nội, không chỉ bởi nó rẻ mà còn rất bổ dưỡng.

Từ người già đến trẻ nhỏ, từ dân lao động đến công chức, tất cả đều yêu thích cháo trai và nó đã trở thành món ăn truyền thống của người dân Hà Nội.

Cháo trai được bán rất nhiều ở Hà Nội. Cứ từ khoảng 3h chiều, chúng ta rất dễ bắt gặp hình ảnh các chị với đôi quang gánh trên vai đi khắp phố phường kèm theo lời rao… ai cháo trai…đây… Không những vậy, ở các ngõ nhỏ có rất nhiều quán cháo trai bình dân được mở ra để phục vụ người dân lót dạ trước bữa cơm chiều.

Không chỉ có mặt ở những nơi bình dân, cháo trai còn xuất hiện trong thực đơn ở các nhà hàng sang trọng như một món ăn đặc sản. Trên phố Trần Xuân Soạn không biết từ bao giờ đã được người dân Hà Nội đặt cho cái tên “Phố cháo trai”. Chưa hẳn là phố này có nhiều hàng bán cháo trai, mà cháo trai ở đây có tiếng là ngon nhất Hà Thành.

Cháo trai được nhiều người ưa thích không hẳn bởi giá cả, mà quan trọng là nó rất dễ ăn và ất tốt cho sức khỏe. Trong thịt trai chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, canxi, phốt pho và đặc biệt là có rất nhiều chất kẽm…Nhiều người còn cho rằng cho trẻ nhỏ ăn cháo trai sẽ hết chứng đổ mồ hôi trộm.

Cháo trai thường đi đôi với quẩy, thêm một chút tiêu, một chút ớt bột, trộn đều với rau răm. Khi thưởng thức, vị ngọt của nước cháo xen lẫn với cảm giác sần sật và đậm đà của trai, một chút cay nồng của ớt bột và tiêu, mùi thơm của đặc trưng của rau răm, đã khiến không biết bao người dân Hà Thành “lỡ nghiện” món ăn này./.

(Người Hà Nội/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark