09/03/2012
|
10:20:00
Có một Hà Nội thật khác trong “Nhà mặt phố”
|
Bốn trong số các tác phẩm tại triển lãm (Nguồn ảnh: Viện Goethe) |
Triển lãm ảnh “Nhà mặt phố” của Nguyễn
Thế Sơn vừa khai mạc chiều tối qua, ngày 8/3 tại Viện Goethe,
56 Nguyễn Thái Học, Hà Nội và sẽ kéo dài tới hết ngày 28/3.
Triển lãm là một câu chuyện mở, vừa mang tính thời sự, tính tài liệu
vừa là quá trình thực hành dạng nghệ thuật thử nghiệm khi lai tạp, pha
trộn các chất liệu, các phương thức tiến hành khác nhau để tạo ra một
sản phẩm chứa đựng nhiều ký hiệu biểu trưng cho cuộc sống của con người
đương đại vốn đa hướng và khó nắm bắt.
Qua đó, tác giả muốn tạo nên một mô hình cuộc sống thu nhỏ, một trò
chơi thị giác nhằm kích thích sự giải mã từ phía người xem.
Dự án “Nhà mặt phố” của Nguyễn Thế Sơn đã được hình thành trong
bối cảnh những năm gần đây, kinh tế tư nhân lên ngôi kèm theo đó
là sự xuất hiện khái niệm “Nhà mặt phố.” Những căn nhà hình ống mặt
tiền nhỏ hẹp đua nhau xây dựng cao vút trở thành một hình ảnh phổ biến
lặp đi lặp lại tràn lan trên tất cả các đô thị lớn.
Tiếp theo đó sự bùng nổ của các công nghệ quảng cáo kéo theo sự phát
triển rầm rộ xu hướng “bịt mặt” các “Nhà mặt phố” bằng những tấm
biển quảng cáo cỡ lớn.
Người ta bằng mọi cách tận dụng tối đa ưu thế vị trí của nhà mặt
phố, biến nó thành những "ngọn hải đăng" hút ánh mắt của biển người đi
đường càng nhiều càng tốt. Và thế là cuộc chạy đua cho những tấm biển
quảng cáo diễn ra không ngừng nghỉ. Dần dần không gian riêng tư của mỗi
gia đình biến thành không gian công cộng từ lúc nào không biết.
“Trong quá trình khảo sát và thực hiện dự án, tôi đã cố gắng thử nghiệm
một khái niệm mới là ‘nhiếp ảnh phù điêu’ khi sử dụng chính công nghệ
làm biển quảng cáo đang thịnh hành và dùng chính những người thợ trong
ngành quảng cáo trực tiếp tham gia vào quá trình thi công tạo nên tác
phẩm,” Thế Sơn cho biết./.
Xuân Mai (Vietnam+)