18/08/2010 | 11:03:00

Đường An Dương Vương

Đường An Dương Vương, dài 3,5km, theo hướng Đông-Tây, từ ngã ba Nhật Tân chỗ gặp gỡ của hai đường Lạc Long Quân và Âu Cơ, chạy theo đê sông Hồng lên tới ngã ba đường Phạm Văn Đồng và đường lên Chèm.

Trước kia dân thường gọi đường này là đê Nhật Tân-Phú Xá. Tên mới An Dương Vương được đặt từ tháng 7/2001.

Đường An Dương Vương chính là thân đê sông Hồng, đi qua các làng Phú Xá, Phú Gia, Thượng Thụy (nay thuộc phường Phú Thượng, quận Tây Hồ), Nhật Tảo, Đông Ngạc (nay là xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm). Những làng này vốn là các tụ điểm cư dân có từ ngàn năm nên có nhiều di tích lịch sử và cách mạng:

Phú Xá (tên nôm là làng Xù) nay còn gìn giữ ngôi mộ tiến sĩ Nguyễn Kiều. Đối với thời hiện đại thì đây là dải đất đầu tiên của Hà Nội được đón Bác Hồ từ Việt Bắc trở về ngày 23 hoặc 24/8/1945. Bác nghỉ tại nhà cụ An để ngày hôm sau vào nội thành Hà Nội.

Làng Phú Gia (tên nôm là làng Gạ), ngoài ngôi nhà cụ An đáng ghi nhớ còn có nhà bà Hai Vẽ ở ngay cạnh đường, là nơi Thường vụ Trung ương Đảng đã đóng những năm 1943-1944, nay được xây dựng thành Nhà lưu niệm. Cũng ở làng này có ngôi chùa gọi là chùa Bà Già vì Phú Gia thời Trần có tên là thôn Bà Già.

Làng Thượng Thụy (tên nôm là làng Bạc) có ngôi nhà thờ Ky tô giáo khá lớn xây từ đầu thế kỷ 20.

Làng Nhật Tảo (tên nôm là làng Kiểu hoặc Cảo) là một làng nhỏ song giữ được một hiện vật rất quý, đó là cái chuông đúc vào năm 948 lúc đó đang là buổi đầu của triều đại nhà Ngô (938-967) do một số người theo Đạo giáo và Nho giáo cùng đứng ra tổ chức đúc.

Làng Đông Ngạc (tên nôm là làng Vẽ) là một làng có truyền thống khoa bảng với các họ lớn Phan, Phạm, Đỗ, Nguyễn, Hoàng. Làng này, thời cũ có tới mấy chục ông tiến sĩ, thượng thư … và thời nay cũng là quê hương của nhiều vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Ở đây có đình Đông Ngạc (di tích lịch sử đã được Nhà nước xếp hạng năn 1994) thờ ba Thành Hoàng là Thần Độc Cước, Lê Khôi (một vị tướng của Lê Lợi) và Thổ Thần. Ngoài ra, đình còn thờ Phụ Mạc Quận Công, một vị tướng thời Hùng Vương./.
 

Kim Yến (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark