16/08/2010 | 14:43:00

Phố Hàng Giấy, Hàng Bút đổi thay từng ngày

Phố Hàng Bút (Nguồn: Internet)

Phố Hàng Giấy, Hàng Bút như có liên quan với nhau từ rất lâu rồi. Song Hàng Giấy bán giấy, Hàng Bút bán bút, bây giờ chỉ còn trong hoài niệm. Vào thời "mở cửa," thị dân mỗi phố có một cách đi riêng để vươn lên làm giàu, xây dựng phố phường văn minh hiện đại.

Phố Hàng Giấy dài 208m, đầu phố là ngã năm rộng như một quảng trường, cuối phố là chợ Đồng Xuân tấp nập đông vui suốt ngày đêm. Giờ đây phố Hàng Giấy tập trung nhiều trụ sở ngân hàng như VietinBank, ngân hàng Kiến Long, VP Bank, ACB Bank, Agribank.

Các cửa hàng chuyên kinh doanh các món ăn thịt bò khô như Đức Nguyên, Mỹ Hương tại các số nhà 14, 22, 26, 28, 30. Công ty bánh đậu xanh Rồng Vàng Minh Ngọc sánh ngang với Nguyên Hương, nhưng giá lại "mềm" hơn.

Một loạt các nhà may thời trang Vạn Hoa, Fashion "F", nhà may Vân Sơn, nhà may Thủy, Toàn Thanh thời trang cao cấp, Fashion Sky cùng Công ty may Minh Phương, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phú Lộc chuyên phân phối vải liên kết với nhau khép kín "công đoạn" phục vụ nhu cầu khách hàng từ A đến Z, đối tượng nào cũng thỏa mãn khi đến phố Hàng Giấy may một "bộ cánh" ưng ý.

Các đại lý Bitas, Bitis, cùng Mai Hùng, Linh Anh, Bích Tiến giầy dép, tạo nên một "siêu thị" "bảo vệ bàn chân Việt." Ba lô, cặp, túi xách, ví đầm, đồ da cao cấp Minh Thái niêm yết giá cả rõ ràng, khách tha hồ chọn, được bà chủ xinh đẹp "cám ơn" cùng nụ cười làm "vui lòng khách khi về."

Cuối phố Hàng Giấy có cửa hiệu Yên Sơn "độc quyền" bán một loại hàng "tự sản tự tiêu" là đồ gỗ giả cổ, các loại lọ hoa, chậu cảnh, tượng các danh nhân, đồ mỹ nghệ lưu niệm… luôn đông khách.

Ngày hè, các cháu học sinh nghỉ học, sân chơi trong phố cổ không nhiều, "đón đầu" nhu cầu được thể hiện mình của bọn trẻ, một cửa hàng "trò chơi thú nhún trẻ em" ra đời đã chinh phục các cháu đến vui chơi.

Khoản ẩm thực ở phố Hàng Giấy cũng rất phong phú. Các loại đồ nướng, gà, lòng, chân gà, cơm bình dân quán bà Lành, xôi chả Ước Lễ, cafe Mây Tre, chè Bưởi Sài Gòn chẳng khi nào vắng khách. Phố Hàng Giấy có câu lạc bộ nổi tiếng Bắc Đô Ancient design tối nào cũng đỏ đèn.

Phố Hàng Bút dài chưa đến 70m, nối hai phố Thuốc Bắc và Bát Sứ. Đây là phần đất thôn Đông Thành, tổng Tiên Túc, huyện Thọ Xương cũ. Lúc đầu phố mang tên Hàng Mụn. Vì tại đây vốn có các cửa hàng chuyên dùng các đầu vải, mụn vải để may thành mũ áo trẻ em, đặc biệt là khâu những chùm "bùa tua, bùa túi" cho trẻ em đeo trong dịp Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch. Sau Cách mạng Tháng 8 đổi thành phố Hàng Bút.

Phố Hàng Bút ngắn, mỗi bên có khoảng dăm số nhà nhưng là một phố phát triển nhanh đến chóng mặt. Vài chục năm trước, Hàng Bút là "phố cấm," cả đường phố là sân chơi cho các cháu học sinh trường Lê Văn Tám, ngày nay là trụ sở Phòng Giáo dục quận Hoàn Kiếm cao 5 tầng.

Bà con hai bên phố "bung" ra mở cửa hàng sánh vai với các phố "liền anh, liền chị." Giữa phố mọc lên Hà Nội Capital Hotel nhiều tầng, hoành tráng, giá rẻ, lại ở trung tâm khu phố cổ. Chỉ vài bước chân sang bên kia đường là các cửa hàng bánh cuốn, bún ngan, bún chả bình dân phục vụ. Quán cafê mang tên Quang "Tèo" ngồ ngộ đậm đà vị đắng khó quên.

Đầu phố là chi nhánh kinh doanh tổng hợp xuất nhập khẩu lương thực, thực phẩm Nam Đô Hà Nội, đang "ăn nên làm ra." Bên cạnh là cửa hàng mỹ phẩm Khâm Hải Hongkong, Ngân hàng Maritime Bank Hoàn Kiếm."

Cả hai phố mang tên "giấy bút" này đang chuyển mình phát triển các mặt hàng tiêu dùng và dịch vụ phục vụ đời sống nhân dân thị thành thời kỳ kinh tế hội nhập. Những nét xưa chỉ còn trong ký ức, thực tế trên mặt phố thay đổi hẳn. Hàng hóa đa dạng, phong phú sầm uất, thị trường buôn bán khá hiện đại./.

(1.000 năm Thăng Long/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark