16/08/2010 | 15:41:00

Phố Nguyễn Thiện Thuật

Phố Nguyễn Thiện Thuật. (Nguồn: Internet)

Phố Nguyễn Thiện Thuật dài 216m, đi từ phố Hàng Khoai đến phố Hàng Chiếu, nằm phía sau chợ Đồng Xuân-Bắc Qua. Đây nguyên là đất thôn Tiền Trung, tổng Hậu Túc, huyện Thọ Xương cũ; nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Thời Pháp thuộc, phố có tên là Rue Lepage. “Rue Lepage” là tên một nhà máy sợi ở tại địa điểm nay là chợ Bắc Qua. Về sau nhà máy không hoạt động và khu vực ấy trở thành bãi bóng gọi là “bãi lơpa."

Trong những ngày đầu Toàn quốc kháng chiến, “bãi Lơpa” cũng là một trận địa. Sáng ngày 14/2/1947, một tiểu đoàn lính Pháp với năm xe tăng từ đầu cầu Long Biên ào ào tiến qua bãi bóng này để định đánh vào sau lưng chợ Đồng Xuân. Từ trên gác ba của một ngôi nhà ở phố Nguyễn Thiện Thuật, một xạ thủ của Việt Nam là Nguyễn Văn Bật đã dùng súng trung liên tiêu diệt tới sáu bảy chục lính lê-dương mũ đỏ. Xác giặc nằm ngổn ngang trên đường và trên sân bãi Lơpa.

Năm 1892, hãng buôn vải sợi Bourgouin-Meiffre được phép xây dựng một xí nghiệp sản xuất sợi bông gọi là nhà máy Bắc Qua.

Năm 1918, nhà máy Bắc Qua bị sát nhập, xưởng và nhà kho bị phá bỏ, nơi đây trở thành bãi đất trống. Thời kỳ những năm 20, 30 của thế kỷ 20, phong trào thể dục thể thao nảy nở và phát triển, bãi Bắc Qua trở thành bãi tập và thi đấu, có tên là “Stade Lepage." Thời kỳ này, tuy được gọi là phố song ở đây chưa có nhà cửa, lối thông sang Hàng Chiếu chỉ là một ngõ hẹp. Phố này đêm tối thường ít người qua lại.

Sau Cách mạng Tháng Tám, phố mang tên Tán Thuật./.

Nguyễn Thị Thúy (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark