25/02/2010 | 16:26:14

Granada: Thành phố của những di sản văn hóa

Lâu đài Alhambra. (Nguồn: Internet)

Granada là một thành phố nhỏ nằm ở phía Nam Tây Ban Nha, do người Moors lập nên vào thế kỷ VIII. Đến năm 1492, Granada bị người La Mã chiếm, cai trị hàng thế kỷ trước khi vua Ferdinand vùng Aragon của Tây Ban Nha xâm chiếm thành phố. Mỗi thời kỳ đều còn lưu lại những dấu vết ở Granada, tạo cho vùng đất này một phong cách lạ.

Granada nổi tiếng với nhiều cung điện, lâu đài và thành quách. Trong đó, có hai kiệt tác kiến trúc là quần thể cung điện Alhambra và thị trấn Albaicin - đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới năm 1984. Đặc biệt, những công trình này còn mạng đậm những nét văn hóa độc đáo của người Moor, người Do Thái, người Arập và Digan.

Một số công trình kiến trúc độc đáo của Granada:

- Lâu đài Alhambra: Là một quần thể cung điện và vườn tược được xây dựng từ thế kỷ XIV. Nhìn bề ngoài, lâu đài có vẻ đơn sơ, mộc mạc, chìm khuất giữa một rừng cây bách và cây du xanh tươi.

Nhưng ngay khi bước vào bên trong, những tinh hoa của nghệ thuật trang trí thể hiện trên các hoa văn tinh xảo và lộng lẫy phủ kín các bức tường, trần nhà và những vòm cửa uốn cong duyên dáng phía trên các hàng cột thanh mảnh bằng đá cẩm thạch trắng muốt đã khiến người ta phải ngỡ ngàng.

Các kiến trúc sư đã dùng các bài thơ ca ngợi công đức của các vị vua để trang trí phòng ốc trong lâu đài. Mỗi phòng trong lâu đài đều có một vẻ đẹp khác nhau, nhưng căn phòng lộng lẫy nhất là phòng “hai thiếu nữ”. Nóc vòm trong phòng rất độc đáo, trông như 5.000 cái tổ ong mà không cái nào giống cái nào.

“Sân chầu sư tử” của Alhambra rất nổi tiếng. Sân hình chữ nhật, dài 35m, rộng 19m, bao quanh là dãy hành làng thấp, nóc được đỡ bởi 124 cột đá hoa cương. Mỗi đầu sân là một tiền đình, mái vòm thiếp vàng, trang trí lộng lẫy.

Phần cổ nhất của Alhambra là pháo đài Alcazaba nằm tách biệt về phía Bắc, ở vị trí cao nhất, chủ yếu dùng cho mục đích quân sự. Alcazaba gồm những bức tường đồ sộ, các thành lũy và tháp canh.

Khu vườn Generalife đã hoàn thiện vẻ đẹp của lâu đài Alhambra. Những vòm cổng xanh mướt uốn tỉa bằng cây, những giàn dây leo rủ từng chùm hoa phơn phớt tím hay các lối nhỏ rải sỏi trắng thấp thoáng khiến cho khu vườn càng thêm hấp dẫn.

Alhambra đã lọt vào top 21 những công trình được chọn để bầu 7 kỳ quan thế giới mới.

- Thị trấn cổ Albaicin: Thị trấn này nằm trên đồi dốc, đối diện với lâu đài Alhambra. Đây cũng là một điểm đến thu hút của Granada. Thị trấn vẫn giữ nguyên được những con đường đá nhỏ hẹp, uốn lượn của người Moor thời trung cổ, những ngôi nhà nhỏ quét vôi trắng. Từ nhà thờ San Nicolas ở thị trấn là toàn cảnh cung điện Alhambra.

Các điểm nhấn của thị trấn gồm tàn tích khu nhà tắm hơi công cộng của người Arập; nhà thờ San Salvador xây trên phế tích một nhà thờ đạo Hồi của người Moor; bảo tàng khảo cổ trong lâu đài Castril từ thế kỷ 16 lưu giữ nhiều hiện vật của các nền văn minh ở Granada.

- Cung điện mùa hè Generalife: Cung điện được xây dựng dưới vương triều Muhammad III, thế kỷ XIV. Vườn trong cung điện được thiết kế giống như công viên của người Hồi giáo, với các hàng rào được cắt tỉa cẩn thận, nhiều hang động, đài phun nước, các lối đi rộng thênh thang, hàng bách bên đường.

Nổi bật trong cung điện là Water Garden, có một hồ nước dài, các luống hoa rực rỡ, đài phun nước, dãy nhà thủy tạ nhỏ và vườn Sultana trồng nhiều cây bách.

Ngày xưa, Generalife từng nối liền với cung điện Alhambra bằng một lối đi qua khe núi. Từ năm 1931 đến 1951, những khu vườn trong cung điện đã được tu sửa lại với các lối đi được rải đá cuội lấy từ sông Darro và sông Genil.

- Khu phố Albayzín: Khu phố được hình thành từ thế kỷ XIII, hấp dẫn du khách với những ngôi nhà sơn màu trắng, những khu vườn được chăm sóc cắt tỉa tinh tế với những lối đi rải sỏi. Những bức tường trắng được trang trí bởi rất nhiều đĩa gốm tráng men với những hoa văn vẽ tay màu lục và lam, hay các chậu sứ nhỏ nở đầy những bụi hoa đỏ rực rỡ trên các ban công.

- Khu phố Sacramonte: Đây là khu phố Gipsy nổi tiếng với những ngôi nhà hang ăn sâu vào lòng ngọn đồi. Nhiều đường phố lớn trong khu phố kỳ lạ này đã trở thành sàn diễn ngoài trời cho các vũ điệu flamenco cực kỳ nóng bỏng.

- Thung lũng Las Alpujarras: Là nơi có phong cảnh tuyệt vời, với những cây sồi già, những dòng suối tuôn trào, những thác nước bí ẩn./.

Bảo Châu (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark