06/11/2012 | 10:26:00

Hà Nội: Bệnh nhân viêm da do kiến ba khoang giảm rõ rệt

Thời gian gần đây bệnh viêm da tăng đột biến, trong đó có nguyên nhân do tiếp xúc với kiến ba khoang. Tuy nhiên, hiện nay số bệnh nhân viêm da do tiếp xúc với côn trùng đến khám tại các bệnh viện ở Hà Nội đã giảm rõ rệt.

Trong sáng 6/11, tại Bệnh viện Da liễu Hà Nội và Bệnh viện Da liễu Trung ương, số bệnh nhân viêm da do tiếp xúc với côn trùng đến khám chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ, trong số 40-50 bệnh nhân đến khám chỉ có từ 3- 4 bệnh nhân mắc bệnh do kiến ba khoang.

TS, bác sỹ Vũ Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Da Liễu Hà Nội cho biết, tuần trước là cao điểm của bệnh viêm da do tiếp xúc với kiến ba khoang, cụ thể ngày 25/10 có 150/575 ca và ngày 26/10 có tới 173/575 ca.

Theo bác sỹ Vũ Mạnh Hùng, chất tiết của kiến ba khoang là một loại axit hữu cơ, loại axit này khi tiếp xúc với da người gây cảm giác sưng phồng, bỏng rát. Việc kiến ba khoang tiếp xúc trực tiếp với da người gây bệnh nặng hơn là tiếp xúc gián tiếp (tay tiếp xúc với kiến sau đó quệt lên các vùng da khác).

Thông thường các vùng da dầy như gan bàn tay, bàn chân khi tiếp xúc với kiến ba khoang hầu như không bị ảnh hưởng. Đối với bệnh nhân viêm da do tiếp xúc với kiến ba khoang ở mức độ nhẹ, việc điều trị đơn giản, chủ yếu chỉ phải bôi hồ nước, khoảng 5- 6 ngày sau bệnh sẽ hết.

Còn ở mức độ nặng hơn như sưng nề, loét vết sưng ở các vùng da hở sẽ được điều trị bằng thuốc.

Ngoài bệnh viêm da do tiếp xúc với côn trùng, hiện nay đang là thời điểm giao mùa, thời tiết chuyển từ nóng ẩm sang lạnh, khô hanh, các bệnh dị ứng thời tiết xuất hiện, đặc biệt là viêm da cơ địa, dị ứng.

Những người làm việc trong môi trường phải tiếp xúc với hóa chất, da khô thường dễ mắc bệnh với các biểu hiện da bàn tay, bàn chân khô nứt nẻ, bong da tay, da chân.

Theo bác sỹ Hùng, bệnh dị ứng thời tiết không nguy hiểm nhưng gây khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt của bệnh nhân, bệnh khó điều trị dứt điểm, có thể tái đi tái lại nhiều lần.

Để phòng tránh bệnh dị ứng thời tiết, bệnh nhân không cần dùng thuốc mà chỉ nên sử dụng các loại kem làm mềm da, tránh tác động của môi trường bằng đeo găng tay, đi tất khi ra đường, tránh tiếp xúc với môi trường khô. Đồng thời chế độ ăn uống bổ sung thêm các loại vitamin bằng rau, quả.

Riêng đối với kiến ba khoang, theo Trung tâm Y tế Dự phòng, vào mùa đông, loại kiến này sinh trưởng kém đi do đó số bệnh nhân viêm da do tiếp xúc với kiến ba khoang cũng sẽ giảm.

Nếu thấy triệu chứng mắc bệnh viêm da do tiếp xúc với kiến ba khoang, bệnh nhân cần đến ngay Bệnh viện Da Liễu để điều trị, không nên điều trị tại nhà. Hiện nay, nhiều bệnh nhân viêm da do tiếp xúc với côn trùng đã lầm tưởng điều trị như bệnh zona- thần kinh khiến bệnh càng trầm trọng thêm./.

(TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark