05/11/2012 | 09:26:00

Hà Nội: Kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm

Ngày 5/11, UBND thành phố Hà Nội đã họp với các ban, ngành bàn về phương án tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển, kinh doanh gia cầm sống và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán, Hà Nội đưa ra nhiều giải pháp mạnh để khống chế như: Bổ sung nhân lực cho các chốt kiểm tra, kiểm dịch nguồn hàng ra vào thành phố và các chợ đầu mối; phối hợp với các tỉnh lân cận và tỉnh đầu nguồn thường có gia cầm nhập lậu phát hiện xử lý kịp thời trường hợp vi phạm; tăng cường kinh phí cho lực lượng cán bộ làm công tác này.

Đặc biệt, thành phố Hà Nội giao trách nhiệm và sẽ xử lý kỷ luật đối với các chủ tịch UBND xã phường, trưởng ban quản lý chợ nếu để xẩy ra tình trạng gia súc gia cầm nhập lậu không rõ nguồn gốc gây ra dịch bệnh.

Thời gian qua, việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chưa chặt chẽ; xử lý sai phạm còn chưa quyết liệt và công tác tuyên truyền vận động nhân dân chưa mạnh, là một hạn chế lớn mà tới đây Hà Nội cần khắc phục.

Bên cạnh những hạn chế này, một nguyên nhân khách quan là do Hà Nội là địa bàn lớn, tiêu thụ sản phẩm nhiều, tình trạng nhập gà bất chấp chất lượng để hưởng lợi diễn ra ngày càng tinh vi và khó lường. Hiện vẫn chưa có công bố chính thức về chất lượng gà thải, loại nhập lậu từ Trung Quốc, làm cơ sở khuyến cáo người dân và hộ kinh doanh.

Từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã kiểm tra xử lý 1.731 vụ vi phạm về chất lượng hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm, tịch thu tiêu hủy hàng hóa trị giá trên 6 tỷ đồng, trong đó lĩnh vực buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm trên 3 tỷ đồng./.

(TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark