04/11/2012 | 09:50:00

Hà Nội: Tự nguyện góp sức xây dựng quê hương

Từ nhiều năm nay, Hồng Dương là xã có kinh tế phát triển khá toàn diện. Cả xã có 7 thôn thì thôn nào cũng được công nhận là làng nghề, 4/7 thôn được công nhận là làng văn hóa. Khi được chọn là mô hình điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của huyện Thanh Oai, Hà Nội, trên cơ sở “nguồn vốn” sẵn có này, đến nay Hồng Dương đã đạt 14/19 tiêu chí NTM.
 
 Theo chân xã đội trưởng Đỗ Xuân Minh, chúng tôi đi dọc theo con đường bê tông chính để vào các thôn trong xã. Tiết trời mùa thu hơi se lạnh nhưng dường như nhịp độ làm việc của người dân Hồng Dương vẫn không vì thế mà giảm đi. Không hổ danh là “đất nghề”, khi chúng tôi đi qua các thôn trong xã, thấy ai cũng tất bật với công việc chẻ tăm tre hương, một nghề truyền thống của người dân nơi đây.
 
 Tiếng loa phát thanh vang lên sang sảng bên tai, chúng tôi định hỏi anh xã đội trưởng xem loa phát thanh thông báo điều gì, anh Minh vội khoe: “Đấy là thông báo đóng góp kinh phí xây dựng trục đường giao thông nội đồng để dồn điển đổi thửa của thôn Ba Dư đấy em ạ!. Thôn Hoàng Trung, thôn Bạch Kỳ và thôn Ba Dư là 3 thôn trong xã xung phong làm điểm dồn điển đổi thửa”. Rồi anh Minh vừa chỉ tay vào dãy nhà mới đang xây của hệ thống trường tiểu học xã vừa cho chúng tôi biết: “Tất cả các công trình công cộng xây dựng trong xã đều có sự đóng góp tự nguyện của người dân và được chia đều theo hộ gia đình. Xã quy định, mỗi hộ gia đình đóng góp 100.000 đồng, nếu hảo tâm thì có thể ủng hộ, đóng góp thêm”.
 
 Anh Minh còn cho biết, để có được sự hưởng ứng nhiệt tình, sự tình nguyện đóng góp của người dân trong xã, đó là nhờ Phòng Văn hóa Thể thao Du lịch huyện Thanh Oai hướng dẫn cho xã về công tác tuyên truyền. Ngay sau khi Hồng Dương được chọn là xã điểm XDNTM, xã đã làm công tác tuyên truyền đến các thôn, thôn tuyên truyền đến từng người dân, liên tục trong cả một thời gian dài. Mỗi thôn trong xã đều thành lập một tiểu ban chỉ đạo, tiểu ban quản lý riêng và phân công rõ ràng từng chức danh để tuyên truyền cụ thể.
 
 Trong 14 tiêu chí NTM xã Hồng Dương đạt được, phải đặc biệt kể đến tiêu chí về y tế bởi Trạm y tế xã Hồng Dương không những đạt chuẩn quốc gia mà còn được chọn là Trạm y tế điểm của cả miền Bắc. Anh Nguyễn Văn Nhâm, Trạm Phó Trạm y tế xã Hồng Dương cho biết: “Trạm đã từng đón các phái đoàn của Tổ chức y tế thế giới về thăm và khảo sát mô hình; được chọn là nơi tổ chức các cuộc họp giao ban cấp Bộ, cấp Tỉnh khi còn thuộc tỉnh Hà Tây cũ. Nhờ truyền thống như vậy nên công tác khám, chữa bệnh của Trạm y tế xã Hồng Dương có thể nói luôn đi đầu trong các mô hình y tế cơ sở. Mạng lưới y tế dự phòng, công tác chăm sóc sức khỏe người dân luôn đạt trên mức chỉ tiêu của y tế cơ sở”.
 
 Hiện nay, Trạm y tế xã Hồng Dương có 2 bác sỹ và mỗi thôn lại có 1 y tá làm công tác dự phòng. Bởi vậy, anh Nhâm chia sẻ: “Khi các xã chưa hoàn thành được trạm y tế thì xã Hồng Dương đã xây dựng được công tác y tế dự phòng và hệ thống chăm sóc sức khỏe cho người dân. Nếu đến Trạm y tế xã Hồng Dương vào bất kỳ buổi sáng nào trong tuần, không lúc nào không có cảnh đông đúc người dân xếp hàng chờ khám, chữa bệnh”. Có lẽ, chính lý do đó đã níu chân bác sỹ Nguyễn Văn Nhâm ở lại với tuyến y tế cấp cơ sở như Hồng Dương.
 
 Mỗi tiêu chí mà xã Hồng Dương đạt được đều có sự đóng góp không nhỏ của chính những người con mảnh đất giàu truyền thống này. Không chỉ có những người đang sống ở Hồng Dương mà ngay cả những con em làm ăn xa quê hương cũng chung tay XDNTM. Tiêu chí môi trường ở Hồng Dương đạt chuẩn phần lớn là nhờ vào sự đóng góp của những con người này. 2,7 tỷ đồng là số tiền mà Hồng Dương huy động được từ họ chưa kể đến sự đóng góp của hàng trăm ngày công lao động khác…
 
 Là một xã có truyền thống cách mạng, nơi vinh dự 2 lần được đón Bác Hồ về thăm trong những ngày khó khăn của Cuộc kháng chiến chống đế quốc xâm lược, với cơ cấu trên 90% số hộ làm nghề (hơn 2.500 hộ), hiện tăng trưởng kinh tế bình quân của Hồng Dương đạt khoảng 14%/năm… Đó thực sự là thế mạnh, “vốn” sẵn có giúp Hồng Dương tự tin trong công cuộc XDNTM, góp phần làm thay đổi bộ mặt trên quê hương./.

(Báo Ảnh/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark