03/11/2012 | 09:42:00

Trung tâm Khuyến nông Hà Nội: Đồng hành cùng nhà nông

 Là đơn vị đầu tiên của cả nước triển khai mô hình Quỹ Khuyến nông, mười năm qua, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã và đang duy trì tốt hình thức cho vay vốn đặc biệt này, góp phần hỗ trợ nhiều hộ nông dân mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp Thủ đô.
 
 Hà Nội hiện có rất nhiều mô hình khuyến nông đạt hiệu quả kinh tế cao nhưng gặp không ít khó khăn khi triển khai do người nông dân thiếu vốn đầu tư. Sự ra đời của Quỹ Khuyến nông Hà Nội (QKNHN) có ý nghĩa góp phần tạo thêm một kênh tài chính hỗ trợ cho nông dân được vay vốn ưu đãi, mở rộng sản xuất hàng hóa.
 
 Thành lập năm 2002 với nguồn vốn được ngân sách thành phố Hà Nội cấp ban đầu là 5 tỷ đồng, đến nay QKNHN đã có số vốn gần 100 tỷ đồng. Từ năm 2002 đến năm 2008, QKNHN chỉ triển khai hoạt động ở 5 huyện và 4 quận còn sản xuất nông nghiệp thuộc địa bàn Hà Nội cũ nhưng từ năm 2009, quỹ triển khai hoạt động ở 19 huyện, thị xã và 5 quận còn sản xuất nông nghiệp. Từ đầu năm 2012, quỹ mở rộng địa bàn hoạt động ở 22 huyện.
 
 Theo ông Phạm Việt Tường, Trưởng phòng QKNHN cho biết, kể từ khi thành lập đến nay, quỹ đã cho vay trên 1800 lượt hộ với số vốn quay vòng hơn 200 tỷ đồng. Nguyên tắc cho vay là bảo toàn vốn và không theo đuổi lợi nhuận, cho vay tối đa 500 triệu đồng/kỳ, mức phí cho vay 0,5%/tháng, thời gian vay tối đa 36 tháng, tùy từng đối tượng sản xuất. Người vay chỉ phải trả vốn khi kết thúc hợp đồng nên chủ động được kế hoạch sản xuất.
 
 Hiện tại, QKNHN đã giải ngân cho một số vùng sản xuất có quy mô tập trung như: Vùng chăn nuôi bò sữa ở Ba Vì; Vùng nuôi trồng thủy sản ở Thanh Trì, Mỹ Đức; Chăn nuôi gia cầm ở Đông Anh, Chương Mỹ; Vùng hoa, cây cảnh ở Từ Liêm, Mê Linh… Đặc biệt, năm 2012, các khoản cho vay được ưu tiên cho các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, các mô hình sản xuất thuộc xã nông thôn mới và cho vay đào tạo nghề nghiệp. Đặc biệt, Quỹ chú trọng vào các hộ, tập thể, doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm.
 
 Sau 10 năm hoạt động, QKNHN thực sự là người bạn đồng hành cùng nhà nông, trở thành một kênh tài chính hữu hiệu, giúp nông dân tiến dần tới sản xuất hàng hóa, tạo ra giá trị sản phẩm nông nghiệp trị giá hàng nghìn tỷ đồng. Quỹ đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động nông thôn với mức thu nhập bình quân từ 1,5 - 2 triệu đồng/người/tháng. Tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp đạt từ 100 - 300 triệu đồng/ha canh tác/năm. Giá trị sản phẩm của các phương án, dự án vay vốn từ QKNHN cũng tăng từ 10 - 30% so với khi chưa vay vốn.
 
 Nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của QKNHN, ông Nguyễn Văn Chí, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội cho rằng, trong thời gian tới, quỹ cần tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện hệ thống biểu mẫu, hướng dẫn lập hồ sơ cho vay vốn và theo dõi hoạt động thu chi phù hợp. Trung tâm Khuyến nông Hà Nội sẽ thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác triển khai, quản lý, sử dụng và bảo toàn quỹ.
 
 Hiện nay, có thể nói, nhu cầu vay vốn của nông dân vẫn còn rất lớn, đặc biệt là ở các vùng chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo định hướng quy hoạch thành phố, ngành nông nghiệp Hà Nội mong muốn thành phố cần quan tâm cấp bổ sung vốn để nhiều hộ, nhiều phương án sản xuất được vay. Từ đó, góp phần hoàn thành chương trình “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2011 - 2015” của Thành phố Hà Nội./.

(Báo Ảnh/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark