03/11/2012 | 09:47:00

Hà Nội: Yên Sở phát huy thế mạnh ven đô

Là một xã đồng bằng, đất chật người đông, nằm cách trung tâm huyện Hoài Đức, Hà Nội khoảng 5km về phía Tây Bắc, Yên Sở xác định công tác xây dựng nông thôn mới sẽ là cơ hội để xã có thể chỉnh trang bộ mặt, tạo bước tiến mới trong phát triển kinh tế - xã hội.
 
 Xã Yên Sở có tổng diện tích đất tự nhiên 493,9 ha, dân số 10.171 nhân khẩu, gồm 2.536 hộ, chia thành 9 thôn. Là một xã đồng bằng, đất chật người đông, nằm cách trung tâm huyện Hoài Đức khoảng 5km về phía Tây Bắc, trước khi bước vào xây dựng nông thôn mới, Yên Sở còn không ít khó khăn bởi người dân chủ yếu sống bằng nghề nông, thu nhập thấp, đường làng, ngõ xóm chật hẹp. Từ khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo xã Yên Sở xác định công tác xây dựng nông thôn mới sẽ là cơ hội để xã có thể chỉnh trang bộ mặt, tạo bước tiến mới trong phát triển kinh tế - xã hội.
 
 Ngay từ bước đầu vận động cho đến khi triển khai, lãnh đạo xã, huyện đều đặt quyết tâm xây dựng Yên Sở trở thành xã điểm xây dựng nông thôn mới của thành phố Hà Nội. Một trong những cách làm của Yên Sở là tập trung dân chủ, huy động sức mạnh tổng lực của người dân, doanh nghiệp, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh như vùng rau, quả... theo hình thức hợp tác xã sản xuất hàng hóa... Từ những chủ trương đúng đắn đó, tới nay, diện mạo của Yên Sở đã từng bước đổi thay, người dân Yên Sở bắt đầu dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng chất lượng, hiệu quả kinh tế, phát huy những ngành nghề tiểu thủ công nghiệp vốn nổi tiếng từ xưa như mộc, đan lát, thêu… vừa để tăng thêm thu nhập vừa tạo cơ hội việc làm cho thanh niên trong xã, phát triển các xưởng nghề và hình thành các điểm thương mại, dịch vụ.
 
 Hiện Yên Sở đã đạt 15/19 tiêu chí, trong đó có 2 tiêu chí gần đạt là chợ và cơ sở vật chất văn hóa. Theo kế hoạch, đến hết năm 2013, Yên Sở sẽ hoàn thành cả 19 tiêu chí nông thôn mới./.
 

(Báo Ảnh/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark