22/11/2012 | 11:20:00

Hà Nội: Giao ban chuyên ngành sản phụ khoa khu vực phía Bắc

Ngày 22/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị giao ban trực tuyến và cập nhật kiến thức chuyên ngành sản phụ khoa khu vực phía Bắc năm 2012 với sự chủ trì của các chuyên gia, các nhà quản lý sản phụ khoa hàng đầu tại Việt Nam và các địa phương.

Theo bệnh viện Phụ sản Trung ương- đơn vị chỉ đạo tuyến khu vực phía Bắc, năm qua bệnh viện đã thực hiện 36 đợt công tác khảo sát tìm hiểu nhu cầu chuyên môn tại các trung tâm sản khoa, khoa sản các bệnh viện và trạm y tế xã. Qua kiểm tra nhận thấy: Tại các tuyến tỉnh, cơ sở vật chất đã đáp ứng yêu cầu chuyên môn nhưng trình độ chuyên môn của nhân viên y tế đa số chưa đáp ứng để thực hiện kỹ thuật cao; trang thiết bị, dụng cụ y tế cho các kỹ thuật cao chưa có hoặc chưa đồng bộ. Còn tại tuyến huyện, đa số khoa sản bệnh viên đa khoa cơ sở vật chất đã đáp ứng nhu cầu chuyên môn; số bác sĩ so với chỉ tiêu biên chế còn thiếu; trang thiết bị, dụng cụ y tế cho các kỹ thuật sản khoa thông thường chưa đáp đủ hoặc chưa có… Đa số các cơ sở sản khoa do năng lực chuyên môn chưa đồng đều nên chưa thu hút đông sản phụ đến sinh. Từ thực tế đó, các địa phương kiến nghị: tổ chức đào tạo nhân viên y tế theo gói kỹ thuật chuyển giao; cung cấp trang thiết bị theo gói kỹ thuật có sự tư vấn của Trung ương. Kiến nghị của tuyến huyện và xã là: tổ chức đào tạo cho nhân viên y tế theo gói kỹ thuật chuyển giao tuyến tỉnh; cung cấp trang thiết bị theo gói kỹ thuật có sự tư vấn trung ương và tỉnh.

Phó giám đốc Sở y tế Thanh Hóa cho biết: 5 tai biến sản khoa và tử vong mẹ tập trung vào 3 lĩnh vực: băng huyết, sản giật, nhiễm trùng…Với sự hỗ trợ của kỹ thuật tuyến trên và đầu tư trang thiết bị đội ngũ sản khoa ở các tuyến trong tỉnh đã được nâng lên rõ rệt, đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho phụ nữ. Tuy nhiên đại diện tỉnh Thanh Hóa và một số địa phương kể cả trung ương cũng thừa nhận tình hình tử vong mẹ và tai biến sản khoa năm nay tăng so với năm 2010 và năm 2011.

Phác đồ hướng dẫn chẩn đoán và điều trị lạc nội mạc tử cung; khảo sát bằng siêu âm đặc điểm bánh rau và nước ối các trường hợp đơn thai quá ngày sinh dự đoán; Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị vô sinh trong buồng trứng đa nang, Hồi sức sơ sinh thực trạng ở các tuyến cơ sở…do các chuyên gia giới thiệu qua giao ban trực tuyến đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu./.

(Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark