01/11/2012 | 09:20:00

Hà Nội: Lợi ích từ dồn điền đổi thửa

Những năm vừa qua, trong khi không ít địa phương vẫn còn loay hoay với công tác dồn điền đổi thửa thì ở xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, các thửa ruộng vùng trũng đã biến thành trang trại nuôi thủy sản, trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm… đem lại hiệu quả kinh tế cao.
 
 Về Đông Mỹ, theo chỉ dẫn, chúng tôi vào thăm gia đình bà Phạm Thị Thơm ở thôn 1, là một trong những hộ đầu tiên tiến hành dồn điền đổi thửa, chuyển từ trồng lúa 2 vụ sang phát triển nuôi thủy sản và trồng cây ăn quả. Bà Thơm kể rằng: “Trước đây, hầu hết mọi người chỉ làm kinh tế gia đình bằng trồng lúa nhưng xã chúng tôi là khu vực có địa hình thấp trũng nên cấy lúa theo vụ mùa gần như mất trắng, không còn thu nhập. Khi lãnh đạo xã vận động dồn điền đổi thửa, gia đình tôi đã đăng ký dồn đổi và nuôi thủy sản với diện tích gần 10ha, doanh thu trung bình khoảng 100 triệu/tháng, kinh tế gia đình nhờ đó được cải thiện lên nhiều”.
 
 Được biết, trước những năm 2000, kinh tế trên địa bàn xã Đông Mỹ kém phát triển và mức sống của người dân còn thấp. Từ năm 2000, nhận thức rõ tiềm năng phát triển kinh tế theo hướng dồn điền đổi thửa, Đảng ủy và chính quyền UBND xã Đông Mỹ đã vận động bà con xã viên chuyển đổi từ trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi thủy sản, trồng cây ăn quả và làm kinh tế trang trại.
 
 Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Tuấn Minh - Chủ tịch UBND xã Đông Mỹ cho biết, ban đầu xã thí điểm dồn đổi ở 1 hộ, sau đó tiếp tục tuyên truyền các hộ khác. Do người dân khi đó chưa nhận thức được lợi ích của việc dồn điền đổi thửa nên cũng gặp không ít khó khăn. Đảng ủy và chính quyền UBND xã đã phải họp mời các đảng viên trong hệ thống chính trị của xã và các hộ dân đến để tuyên truyền. Sau 4, 5 lần tổ chức tuyên truyền, vận động Đảng ủy và chính quyền UBND xã cũng đã nhận được sự đồng thuận từ lãnh đạo đến người dân.
 
 Trong giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2005, xã Đông Mỹ đã vận động dồn điền đổi thửa cho 100 hộ nuôi trồng thủy sản. Bắt đầu thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, trên tổng số 158ha đất nông nghiệp, xã vận động người dân dồn đổi 115ha ruộng trồng lúa hai vụ sang nuôi thủy sản. Diện tích còn lại cũng đã dồn đổi thành trang trại trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Khi triển khai dồn điền đổi thửa, xã Đông Mỹ nhận được nguồn ngân sách hỗ trợ trong việc đắp bờ. Từ năm 2001 đến năm 2003, huyện Thanh Trì hỗ trợ 25 triệu đồng/ha, từ năm 2003 đến nay hỗ trợ 15-20 triệu đồng/ha. Đặc biệt, năm 2004, khi Đông Mỹ tiến hành chuyển đổi thành vùng nuôi thủy sản kết hợp với sinh thái, Hà Nội đã hỗ trợ 12 tỉ cho xã xây dựng cơ sở hạ tầng như: hệ thống giao thông, điện, nước, điện…
 
 Thực hiện thành công công tác dồn điền đổi thửa cùng với sự đầu tư, quan tâm của Thành phố Hà Nội và huyện Thanh Trì, việc phát triển nuôi thủy sản kết hợp với sinh thái, làm trang trại trồng cây ăn quả và chăn nuôi gia súc, gia cầm đã đem lại thu nhập kinh tế gấp 3 - 4 lần so với trồng lúa, bình quân 1ha đất nông nghiệp đạt 120 triệu đồng/năm.
 
 Nói về kế hoạch sắp tới, ông Lê Tuấn Minh - Chủ tịch UBND xã Đông Mỹ cho biết, sẽ tiếp tục vận động các hộ xã viên dồn điền đổi thửa để chuyển đổi thêm 5ha, đưa trạm bơm lấy nước từ sông Hồng vào hoạt động, đảm bảo chất lượng nước cho khu nuôi thủy sản. Ngoài ra, xã còn vận động, khuyến khích người lao động tham gia học nghề, nâng cao tay nghề, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn và vùng lân cận. Qua đó, góp phần hoàn thành các tiêu chí chưa đạt còn lại trong Đề án xây dựng nông thôn mới./.

(Báo Ảnh/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark