07/01/2012 | 15:46:00

Hà Nội nỗ lực xây dựng đường phố xanh - sạch - đẹp

Sau hơn 20 năm đổi mới, đất nước ta, Thủ đô Hà Nội của chúng ta đã có những bước tiến vượt bậc về mọi mặt. Đặc biệt trong những năm gần đây, cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh, cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đã biến thành một “công trường” lớn. Dĩ nhiên kéo theo đó là nạn ô nhiễm bầu không khí một cách trầm trọng đáng ngại.

Theo kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường, nồng độ bụi trung bình nhiều giờ tại nhiều con đường ở Hà Nội khoảng 0,5mg/m3, vượt chuẩn cho phép từ 2 - 4 lần. Nghiêm trọng hơn là có đến 60% tuyến đường có nồng độ bụi vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Các điểm “đen” là những điểm nhiễm bụi nặng và lâu nhất là khu vực Đuôi Cá, đường đê sông Hồng đoạn từ Yên Sở đến dốc Minh Khai, khu vực chân cầu Thăng Long, ngã tư Đại Cồ Việt - Giải Phóng, đường Phạm Văn Đồng, và một số tuyến phố thuộc quận Hà Đông. Các tuyến đường vành đai của Hà Nội cũng không ngoại lệ, đặc biệt là các tuyến đường Hồ Tùng Mậu, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Kim Giang, Minh Khai, Nguyễn Khoái, Nguyễn Văn Cừ, Ngô Gia Tự.

Đi qua đường Kim Giang, hai bên đường nhà cửa nối tiếp nhau san sát và nhem nhuốc bởi… bụi! Cây cối bên đường cũng được khoác một lớp bụi khó mà nhận rõ màu xanh của lá, những ô cửa kính của các cửa hàng, nhà dân cũng mờ mịt do… bụi. Trước cổng trụ sở quận ủy Thanh Xuân ở đường Khuất Duy Tiến, từng đoàn xe tải nặng nối đuôi nhau rầm rập chở đầy đất cát chạy dọc theo hướng Phạm Hùng - Nguyễn Trãi thả ra những luồng bụi mù mịt. Một tuyến đường khác đó là quốc lộ 32, một tuyến đường khá đẹp của Thủ đô, nhưng cũng là một trong những tuyến đường nổi tiếng vì… bụi.

Đoạn đường trên đang thi công dở dang, từng luồng, từng luồng bụi cuốn bay mù mịt những khi có ô tô chạy qua. Bụi bay phủ trắng cả một vùng, hình dung như trường quay của một bộ phim viễn tưởng nào đó, những người dân lưu thông trên đường trang bị đầy đủ từ đội mũ, đeo kính, bịt khẩu trang kín mít, mải miết vội vã và miệt mài như những diễn viên thực thụ, được hóa trang vào vai thám tử, họ che đậy và bịt kín cũng chỉ vì … bụi!

Đi tìm nguyên nhân của sự việc “bụi” này, có thể nhận thấy tình trạng ô nhiễm môi trường vì bụi phát sinh do những công trình, dự án đang thi công nhưng không có sự che chắn, hoặc có che chắn nhưng chỉ là hình thức, không kín nên bụi thoải mái bay tứ tung ra ngoài. Mặt khác ở nhiều công trình lại không rửa đường, rửa xe, xe chở vật liệu xây dựng, phế thải rơi vung vãi cũng là nguồn gây bụi bẩn. Đáng kể hơn nữa trong việc góp phần gây bụi là tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng ra lòng, lề đường.

Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội chỉ còn hơn hai trăm ngày nữa, cùng với những công trình trọng điểm đang được khẩn trương hoàn thành. Để Hà Nội ngày càng “xanh - sạch - đẹp”, một nhiệm vụ cũng quan trọng không kém, đó là việc xử lý nhanh và triệt để ô nhiễm môi trường trên toàn Thành phố.

Rất mừng là gần đây Sở Tài nguyên và Môi trường đã bắt tay vào cuộc một cách quyết liệt. Cùng với việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật để các cá nhân và đơn vị thực hiện, lực lượng chức năng cũng tăng cường việc giám sát ngay chính tại công trường đang xây dựng, khu bãi khai thác và trung chuyển vật liệu xây dựng, các phương tiện vận chuyển … Một mặt xử lý mạnh tay hơn nữa các phương tiện giao thông gây ra bụi bẩn, ô nhiễm môi trường sống, vận chuyển phế thải và vật liệu xây dựng sai quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đang có kế hoạch xây dựng một số trạm rửa xe tại nơi trung chuyển và khai thác vật liệu xây dựng và một số tuyến đường cửa ngõ vào trung tâm Thành phố.

Mong rằng tình trạng “bụi” sẽ được cải thiện trong thời gian sớm nhất, mang lại vẻ đẹp đón chào Đại lễ của Thủ đô./.

(Thanglonghanoi/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark