19/11/2012 | 15:47:00

Hàng Buồm - Khu phố buôn bán sầm uất xưa nay

Kiến trúc cổ tại số nhà 22, nơi thành lập Hội quán Quảng Châu. (Ảnh: Báo Ảnh Việt Nam)

Phố Hàng Buồm xưa chuyên bán các loại buồm may bằng vải hay đan bằng cói dùng cho thuyền bè. Đây cũng là một trong số nơi cư ngụ tập trung của người Hoa từ thế kỷ 17.

Phố có chiều dài 300m, thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Khi xưa, phố là đất phường Hà Khẩu, nằm cạnh cửa sông Tô Lịch, thông với sông Hồng.

Trước năm 1954, phố mang tên tiếng Pháp là “Rue des Voiles,” sau 1954 chính thức đổi thành tên tiếng Việt là phố Hàng Buồm.

Cư dân phường Hà Khẩu xưa hầu hết sống bằng nghề liên quan đến sông nước. Bởi vậy, sản phẩm ngày trước của phố là các loại bị, túi, vỉ buồm, chiếu buồm... đan bằng mây, cói.

Nguyên liệu được các thuyền chở vào tận sát phố và cũng các thuyền ấy chở sản phẩm đi các khu vực khác.

Từ lâu đời tại kinh đô Thăng Long, triều đình phong kiến đã quy định luật lệ cư trú và địa điểm cư trú cho người nước ngoài, chủ yếu là Hoa kiều.

Phố Hoa kiều này, sách "Dư địa chí" của Nguyễn Trãi gọi là phường Đường Nhân (phố người Tàu), "Đại Nam nhất thống chí" gọi là phố Việt Đông.

Như vậy Hàng Buồm ban đầu chưa phải là nơi tập trung của Hoa kiều. Những người dân gốc Hoa ở phố Việt Đông (nay là phố Hàng Ngang) rồi ở lan sang mấy phố xung quanh đó như Hàng Bồ, phố Phúc Kiến (phố Lãn Ông) rồi đến Hàng Buồm.

Nghề sở trường của các Hoa kiều là buôn bán mà Hà Khẩu lại có vị trí trên bến dưới thuyền thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa với các địa phương nên nơi này dần trở thành khu vực cư trú chính. Cũng từ đó, Hội quán Quảng Đông được xây dựng ngay trên phố, nay nơi này là ngôi trường mẫu giáo.

Trên phố Hàng Buồm có ngôi đền Bạch Mã nổi tiếng nằm ở số nhà 76, là đền thờ Long Đỗ thần quân Quảng Lợi Bạch Mã đại vương.

Bạch Mã được coi là vị thần đặc biệt quan trọng trong thần điện của Quốc đô Thăng Long, là một trong “Thăng Long tứ trấn.”

Đền Bạch Mã là công trình kiến trúc khá lớn, xây dựng theo hướng Đông Nam, sát hè phố. Mặt bằng tổng thể có các công trình chính gồm: Nghi môn, phương đình, tiền tế, trung tế và hậu cung.

Ngày nay, trên phố Hàng Buồm có nhiều cửa hàng bán bánh kẹo, hạt dưa, hạt bí, các loại rượu bia, nước giải khát... phong phú, đa dạng. Đây là con phố buôn bán sầm uất nhất nhì Hà Nội./.

(Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark