11/04/2023 | 15:51:00

Hội nghị Việt-Pháp: Cơ hội quảng bá hình ảnh Thủ đô tới du khách

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn chủ trì họp báo về công tác tổ chức Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 12. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong thời gian diễn ra hội nghị, ngành du lịch phối hợp với sở, ngành liên quan đưa ra kế hoạch, lộ trình chi tiết để giới thiệu các tour du lịch đặc sắc tới các đại biểu, qua đó đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Thủ đô tới du khách.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo về công tác tổ chức Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 12 do Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức chiều 11/4.

Hơn 800 đại biểu tham dự hội nghị

Theo bà Ngô Minh Hoàng, Giám đốc Sở ngoại vụ Hà Nội, với chủ đề “Hợp tác địa phương: Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch COVID-19,” Hội nghị lần thứ 12 là dịp tổng kết, đánh giá kết quả những nội dung đã triển khai hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp đồng thời trao đổi những khó khăn, thách thức và đưa ra giải pháp nhằm tăng cường thúc đẩy, triển khai thực hiện chính sách quan hệ hợp tác, liên kết và thiết lập quan hệ đối tác cùng có lợi giữa các địa phương hai nước...

Hội nghị lần thứ 12 dự kiến có sự tham gia của 50 địa phương Việt Nam, 12 địa phương Pháp với trên 800 đại biểu của cả phía Việt Nam và Pháp, bao gồm lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, lãnh đạo các chính quyền địa phương, đại diện các hội hữu nghị, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, nhân sỹ trí thức Việt kiều yêu nước tại Pháp…

Đáng chú ý, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Pháp với mục đích kết nối cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với địa phương, địa phương với địa phương hai nước, dự kiến đón tiếp gần 400 đại biểu các chính quyền địa phương, các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp hai nước.

Bên lề diễn đàn, nhiều hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc giữa chính quyền với chính quyền (G2G), chính quyền với doanh nghiệp (G2B), doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) cũng sẽ được tổ chức để kết nối các cơ hội hợp tác, đầu tư và kinh doanh.

Còn theo đại diện Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, hiện nay, theo đăng ký có khoảng 40 lãnh đạo tỉnh, thành phố về dự hội nghị xúc tiến đầu tư. Bên cạnh đó, trung tâm còn được giao nhiệm vụ phối hợp xây dựng không gian quảng bá các địa phương và thành phố Hà Nội tại khu vực hồ Hoàn Kiếm song song với khu vực trưng bày “Dạo quanh nước pháp.”

Cũng tại đây, cùng với 60 gian hàng còn có khu giới thiệu các vùng miền và đặc sản của Việt Nam cho khách du lịch cũng như bạn bè Pháp, có khu dành riêng trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề đặc sắc các địa phương của hai nước.

Tại buổi họp báo, theo đại diện Công an Thành phố, lực lượng đã phối hợp với các sở, ngành trong Tiểu ban phục vụ Hội nghị lần thứ 12 đảm bảo an ninh an toàn trước và trong hội nghị. Bên cạnh đó, công an Hà Nội còn phối hợp với các đơn vị liên quan thống nhất các phương án đảm bảo an ninh an toàn cho điểm tổ chức hội nghị, điểm lưu trú, địa điểm hoạt động của đại biểu tham quan.

Cùng với đó, để đảm bảo an toàn về y tế, Sở Y tế Hà Nội sẽ phối hợp các các lực lượng kiểm tra công tác an toàn thực phẩm trước trong và khi diễn ra hội nghị, nhất là kiểm dịch các nguyên liệu thực phẩm. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm các quy định về y tế tại khu vực sân bay, chuẩn bị sẵn sàng các đội cấp cứu lưu động để chủ động cho các tình huống có thể xảy ra.

Liên quan đến quảng bá du lịch của thành phố, đại diện sở du lịch thông tin đã hoàn thành công việc được phân công, phối hợp với các đơn vị trong Tiểu ban hậu cần, đến nay công tác chuẩn bị cho hội nghị được đảm bảo.

Song song với đó, ngành du lịch chủ động đưa thông tin về khách sạn 5 sao trên địa bàn, tổ chức đoàn kiểm tra tại các cơ sở lưu trú nhằm nâng cao chất lượng du lịch. Các đại biểu tham dự hội nghị cũng như khách du lịch sẽ trải nghiệm các dịch vụ tốt nhất.

Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn di sản

Tại buổi họp báo, đại diện sở văn hóa cho hay trong những năm qua, giữa Hà Nội và phía Pháp đã có nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực di sản, như: hồ sơ đề cử Hoàng Thành Thăng Long là di sản thế giới, đào tạo hướng dẫn viên về di sản, đào tạo về du lịch, góp ý lấy nhiệm vụ quy hoạch cho di tích thành cổ Cổ Loa, di tích Văn Miếu, tu sửa biệt thự số 49 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm…

Ngoài ra, giữa Hà Nội và thành phố Toulouse của Pháp cũng có nhiều hợp tác về các lĩnh vực, dự án về làng nghề truyền thống, lối sống của dân phố cổ Hà Nội, cùng nhiều dự án về cải tạo ngôi nhà truyền thống 87 Mã Mây (quận Hoàn Kiếm), chỉnh trang phố Tạ Hiện, xây dựng trung tâm giao lưu văn hóa phổ cổ Hà Nội tại 50 phố Đào Duy Từ…

Làm rõ thêm, ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm cho biết đối với việc trùng tu biệt thự mẫu 49 Trần Hưng Đạo, công trình được khởi công ngày 18/2/2022, trên diện tích gần 1.000m2, đã có sự sự phối hợp với các chuyên gia, kiến trúc sư của Pháp tham gia các khâu từ thiết kế, triển khai dự án và được tiến hành trùng tu theo nguyên tắc bảo tồn tối đa các yếu tố gốc của công trình.

Đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính. Được xác định là một trong những biệt thự được xây dựng thời kỳ đầu của người Pháp tại Hà Nội, thế kỷ 19, trải qua thời gian dài, công trình đã xuống cấp, do đó, các hạng mục được triển khai thận trọng.

“Hiện các đơn vị đã thi công xong phần kiến trúc bên ngoài, đang triển khai thi công phần nội thất. Ngày 15/4 tới đây, nơi đây sẽ khai mạc triển lãm trưng bày bộ ảnh màu đầu tiên về Hà Nội với chủ đề: Hà Nội khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây ở Đông Nam Á,” ông Long cho biết thêm.

Cũng theo ông Phạm Tuấn Long, ngoài công trình này, quận Hoàn Kiếm đang triển khai tu bổ các công trình kiến trúc Pháp trước năm 1954 và các biệt thự như Trụ sở công an quận. Trong năm 2023, bằng các nguồn vốn khác nhau, quận đã tiến hành tu bổ được khoảng 7 công trình. Đối với toàn bộ biệt thự khác trên địa bàn, quận đang theo kế hoạch kiểm đếm của thành phố để tu bổ trong thời gian tới.

Đặc biệt, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng cho hay Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh; trong đó các sở, ban, ngành được giao kế hoạch rất cụ thể và các nội dung hợp tác quốc tế.

Theo ông Hùng, xác định chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh rất quan trọng, Hà Nội muốn hợp tác với các nước trên thế giới trong lĩnh vực này, trong đó có Pháp, bởi phía Pháp có kinh nghiệm về quản lý đô thị thông minh, giao thông thông minh, viễn thông...

“Trong hội nghị lần này, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội có tham luận về thành phố thông minh và chuyển đổi số và mong đại biểu tham dự sẽ chia sẻ thông tin để tiến tới các chương trình hợp tác cụ thể trong xây dựng thành phố thông minh,” ông Hùng nói./.

Xuân Quảng (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark