04/09/2010 | 17:15:00

Hương sen Hà thành

Sen Hồ Tây. (Nguồn: Internet)

"Bóng hoa vắt ngang làn nước biếc
Hương thầm lay nguyệt lúc hoàng hôn."

Câu thơ của một tác giả vô danh, được đề trên cuốn lịch vào một ngày tháng Tám, như muốn báo tin mùa sen đã về.

Một sớm tinh sương bên Hồ Tây, ngắm nhìn hồ sen xanh mướt những chiếc lá sen còn đọng sương mai, thấp thoáng ẩn hiện những bông sen hồng, bông thì hé nở, bông còn chúm chím, mới thấy hết vẻ đẹp bình dị mà thanh tao của sen mùa Hạ.

Mặt hồ lác đác vài chiếc thuyền gỗ với mái chèo nâu nhẹ khỏa nước, dường như để tránh làm đau những chiếc lá sen, những người dân ven hồ đã dậy từ sáng sớm thu hoạch sen.

Thuyền trôi nhẹ nhàng, bóng thuyền thấp thoáng trên hồ sen thơm ngát, người và thiên nhiên như muốn hòa quyện vào nhau trong một buổi sớm mai tinh khiết.

Thật không bút nào tả xiết vẻ đẹp của sen mùa Hạ với những câu thơ nhiều người đã thuộc lòng từ khi còn bé “Trong đầm gì đẹp bằng sen/Lá xanh, bông trắng, lại chen nhị vàng/Nhị vàng, bông trắng, lá xanh/Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.”

Trái ngược với những ồn ào của phố phường, cái nắng nóng, cái oi nồng của mùa Hạ, hoa sen vẫn cứ nở, làn hương sen thơm ngát, tinh khiết trên mặt hồ bao la làm dịu mát lòng người.

Búp sen là một loại thuốc an thần. Ngó sen cũng vừa là một vị thuốc vừa có thể chế biến nhiều món ăn bổ dưỡng. Thật hiếm có loài hoa nào lại vừa đẹp, vừa thơm, vừa bình dị, vừa cao sang và có nhiều tác dụng như hoa sen.

Hạt sen là một loại nguyên liệu được chế biến thành nhiều món ăn tinh tế mang đậm nét của Hà thành như chè sen, chè sen long nhãn, cháo hạt sen, cơm sen, gà tần sen, vịt hầm hạt sen.

Ngó sen vừa là một vị thuốc, vừa có thể chế biến nhiều món ăn bổ dưỡng. Nhị sen trắng như cơm cũng là một loại hương vị quý để ướp trà. Thậm chí, đến chiếc lá sen vừa có tác dụng làm đẹp cùng với lọ hoa sen, vừa được những bà, những cô phủ ngoài gói xôi, để hương sen ấy thấm vào từng hạt gạo, hạt đỗ.

Người Hà Nội chơi hoa sen cũng theo cách đặc biệt. Hoa sen thật hiếm khi được cắm chung cùng với loại hoa khác. Tô điểm thêm cho lọ hoa sen thì chỉ thêm một vài chiếc lá sen, ngoài ra không dùng thêm nguyên liệu trang trí gì khác.

Hoa sen cũng kén lọ để cắm, kén nơi để bày. Chỉ những nơi nào thanh tao, thoáng đạt người ta mới bày hoa sen. Nhiều chốn chùa chiền, thờ tự còn bày hoa sen trên bàn thờ. Thế mới biết, hoa sen rất được nâng niu, coi trọng như thế nào

Bên hồ sen, một vài khách du lịch ghé thăm, chụp ảnh và tận hưởng không khí trong lành của buổi sớm bên Hồ Tây. Một cặp vợ chồng già người nước ngoài đang đứng bên chiếc thuyền thúng đã hái đầy hoa sen. Người đàn ông cất vội chiếc máy ảnh và mua một bó sen còn đọng sương.

Người bán nhẹ nhàng bó những bông sen vào một chiếc lá rồi trao cho người khách du lịch. “Ông Tây” trìu mến tặng bó sen cho người vợ. Rồi đôi vợ chồng già, tay ôm bó hoa, nắm tay nhau thong thả tản bước./.

(Theo Ngôi Sao/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark