27/11/2012 | 11:15:00

Khơi dậy ý thức, xây dựng văn hóa người Hà Nội

"... Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" là một cuộc vận động vừa có ý nghĩa cấp bách trước mắt, vừa cơ bản lâu dài, là cơ sở quan trọng cho phép phát huy sức mạnh tổng hợp và lực lượng to lớn trong toàn Đảng, toàn dân để thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH - HĐH đất nước và Thủ đô.

Trong 2 năm qua, CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã trở thành động lực để Đảng bộ và nhân dân Thủ đô phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mình. Để CVĐ thực sự trở thành động lực mạnh mẽ giúp TP thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ TP và kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội một cách xứng đáng nhất, tôi đề nghị các cấp, các ngành, MTTQ, các tổ chức, đoàn thể TP tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Kế hoạch số 14-KH/TU ngày 10-3-2009 của Thành ủy về thực hiện CVĐ trong năm 2009, trong đó chú trọng thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Từng cấp ủy, nhất là các cấp ủy ở cơ sở phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để đưa CVĐ đi vào chiều sâu, thấm vào mọi hoạt động của các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể ở mọi cấp, mọi ngành từ thành phố tới cơ sở. Cần cụ thể hóa các chuẩn mực đạo đức cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ cụ thể ở từng cơ quan, đơn vị sao cho dễ hiểu, dễ nhớ; đồng thời có biện pháp tổ chức để mọi người tự giác thực hiện làm theo. Mỗi cơ quan, đơn vị, từng cá nhân, cán bộ, đảng viên Thủ đô căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình, chọn lấy một việc làm cụ thể để đăng ký với cấp ủy đảng và chính quyền, làm nội dung phấn đấu, thực hiện, để kiểm điểm vào cuối năm.

Hai là: Yêu cầu của CVĐ là phải gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở từng cấp, từng ngành. Kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cá nhân, tổ chức là thước đo rõ nhất kết quả thực hiện CVĐ. Nhiệm vụ trọng tâm của TP trong năm 2009 là tập trung thực hiện tốt các giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, cùng với đó là tiếp tục thực hiện 9 chương trình công tác lớn của Thành ủy, 5 nhiệm vụ trọng tâm, 2 khâu đột phá của thành phố; đẩy mạnh thực hiện và nâng cao hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và các phong trào thi đua yêu nước hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Tôi xin đặc biệt nhấn mạnh, chúng ta có trách nhiệm nặng nề, nhưng cũng có vinh dự to lớn, là phải làm thật tốt những công việc trên để chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Hai năm nữa, sẽ có nhiều công trình lớn hoàn thành (cầu đường, khu đô thị, các công trình văn hóa...), dù có thể khó khăn về kinh phí, về tiến độ, nhưng chúng ta nhất định sẽ làm được. Điều chúng ta thấy trăn trở, suy nghĩ hơn cả, đó là chúng ta phải làm gì để biến quyết tâm của Đảng bộ, của lãnh đạo thành phố thành phong trào, động lực, là niềm tự hào của mỗi người dân trong việc giữ gìn những nét đẹp văn hóa của người Hà Nội, văn hóa xứ Đoài. Làm sao để người dân không đổ rác ra đường, không có người vượt đèn đỏ, làm thế nào để những hành vi thiếu văn hóa nơi công cộng không còn tái diễn. Tôi đề nghị, một trong những trọng tâm của việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong năm 2009 - 2010 là khơi dậy ý thức và thực hiện tốt việc xây dựng nếp sống văn hóa người Hà Nội "thanh lịch, văn minh, giầu lòng nhân ái, có ý thức chấp hành pháp luật", trong đó việc đề cao vai trò tiền phong gương mẫu và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu và cán bộ chủ chốt ở mọi cấp, mọi ngành, mọi cơ quan, đơn vị của thành phố có vai trò quyết định.

Ba là: Làm tốt công tác tuyên truyền; thực sự đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, cần kết hợp chặt chẽ giữa "xây" và "chống". Kịp thời phát hiện để biểu dương, nhân rộng những tấm gương cá nhân, tập thể điển hình trong thực hành làm theo tấm gương đạo đức của Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đặc biệt là ở những người lao động trực tiếp; đồng thời phê phán, đấu tranh với những thói hư tật xấu, những hủ tục lạc hậu, những cá nhân và tập thể không gương mẫu trong công việc và đời sống hằng ngày...".

(Trích phát biểu của đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị)

(Thăng Long Hà Nội/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark