10/12/2012 | 14:55:00

Một giờ với người nắm bí quyết hạ B52 Mỹ

Chuẩn bị cho cầu truyền hình đặc biệt kỷ niệm 40 năm chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không mang tên "Bản hùng ca Hà Nội", chúng tôi đã mời đại tá Đinh Thế Văn nguyên tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn tên lửa phòng không 77, Trung đoàn 257, Sư đoàn phòng không Hà Nội ( nay là Sư đoàn phòng không 361 ).

Ông đã kể cho chúng tôi về quá khứ hào hùng trong 12 ngày đêm bảo vệ bầu trời Hà Nội năm 1972.

Đại tá Đinh Thế Văn cùng ăn bữa cơm trưa đạm bạc với chúng tôi tại nhà ăn tập thể của Đài.

Bữa cơm ấy còn có cả ông Nguyễn Văn Đức, người mà nhờ tiểu đoàn trưởng Đinh Thế Văn phát hiện để chúng ta có được một trắc thủ tên lửa tài ba những ngày đánh B52 từ vị trí một anh nuôi.

Trong bữa cơm thân mật, chúng tôi được nghe Đại tá Đinh Thế Văn kể lại một quá khứ hào hùng, đặc biệt là 12 ngày đêm lịch sử cuối năm 1972.

Ngày ấy, Tiểu đoàn tên lửa phòng không 77 cuả ông được bố trí ở Chèm, trận địa phía tây bắc Hà Nội để bảo vệ những vị trí trọng yếu ở Thủ đô. Ông đã kinh qua chiến trận, nên rất am hiểu về máy bay Mỹ.

Ông hiểu về B52. Những năm tháng ấy, người Mỹ rất tự tin với vũ khí, với khả năng hủy diệt của các loại pháo đài bay tối tân của mình. Họ cho rằng pháo đài bay B52 vào Hà Nội trút bom rồi trở về như một cuộc dạo chơi.

Họ cho rằng với hệ thống gây nhiễu hiện đại của B52 có thể bịt mắt hoàn toàn các ra đa của chúng ta. Nhưng họ đã nhầm!

Ông Văn tự hào kể lại lời các chuyên gia Liên Xô hồi đó rằng: “ Tên lửa SAM-2 do Liên xô chế tạo, nhưng lại được trao cho những bộ óc thông minh Việt Nam! ”

Ông Văn cho biết B52 có thể gây nhiễu lớn, nhưng chúng ở độ cao cố định khoảng 10 nghìn mét, nên ra đa có thể “bắt ” được chùm nhiễu lớn ấy rất sớm và ông nhận ra chùm nhiễu lớn ấy chính là B52 từ khoảng cách 100 km. Các loại máy bay phản lực F115 hay máy bay tàng hình cánh cụp, cánh xòe F117 thì nhiễu nhỏ và thay đổi liên tục. Chính vì xác định rõ mục tiêu, nên tiểu đoàn đánh B52 rất hiệu quả. Đơn vị ông đã bắn rơi 4 pháo đài bay B52.
 
 Đại tá Điinh Thế Văn còn kể về sự nguy hiểm khi đối đầu với không quân Mỹ, về khả năng bí mật không để lộ mục tiêu trân địa phòng không của ta. Nếu không ta sẽ bị các máy bay tiêm kích của Mỹ tiêu diệt trước khi chúng ta tiêu diệt chúng.

Bởi lẽ, B52 cũng như các loại máy bay chiến đấu của Mỹ chúng có hệ thống phát hiện mục tiêu, có bom laser hiện đại.

Ông Văn còn lấy ví dụ cuộc Chiến tranh Nam Tư năm 1999, khi NATO tấn công thủ đô Belgrad, cuộc họp của bộ chỉ huy một đơn vị quân đội Nam tư được bố trí trên tầng 29 của một tòa nhà cao tầng, tầng 28 phía dưới là dân cư sinh sống, tầng 30 bên trên là một nhà trẻ, thế mà bộ chỉ huy quân đội Nam tư vẫn bị tiêu diệt bằng một quả tên lửa, trong khi đón nhà trẻ và cư dân ở hai tẩng không hề hấn gì.

Ông Văn cho biết giữ bí mật trận địa và thay đổi cách đánh với việc tắt mở ăng ten thành thục, kịp thời, đúng lúc vừa tránh được bị địch phát hiện vừa vẫn bám được mục tiêu để đánh địch, đó là bí quyết tạo hiệu quả hạ pháo đài bay B52 của Tiểu đoàn 77 sau đó đuợc phổ biến ra cả Sư đoàn.

Người Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn tên lửa phòng không 77 năm ấy giờ đã ở tuổi 76, ông Đại tá trở về với làng rối nước truyền thống Đào Thục ( Đông Anh ) quê ông. Ông đem cả những trận đánh năm nào làm tiết mục rối nước độc đáo của mình.

Ông đại tá cho biết ông may mắn trời cho khỏe mạnh, gia đình kinh tế cũng tạm ổn. Chúng ta tự hào vì có ông và hàng nghìn hàng vạn những con người dũng cảm, mưu trí như ông để Hà Nội luôn hiên ngang, ngẩng cao đầu trong thế trận mới.

Một giờ qua đi thật nhanh, nhóm làm chương trình lại cùng ông Tiểu đoàn trưởng Đinh Thế Văn và trắc thủ Nguyễn Văn Đức về lại trận địa Chèm.

Hai ông dặn chúng tôi làm thế nào để thế hệ hôm nay và mai sau không chỉ hiểu quá khứ hào hùng của cha anh mà còn phải phát huy truyền thống lịch sử của cha anh bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta./.

(Người Hà Nội/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark