17/11/2012 | 09:04:00

Người nhạc sỹ đắm mình với tình yêu Hà Nội

Nghe ca khúc của Đoàn Bổng rất dễ nhận ra tâm hồn lãng mạn của người nhạc sĩ tài hoa, giàu cảm xúc của một con người luôn tìm tòi, luôn sáng tạo, miệt mài, say mê với nghệ thuật, đắm mình với tình yêu Hà Nội.

Gắn bó với mảnh đất Hà Tây, Hà Nội, nhạc sĩ Đoàn Bổng là người tạo nên thương hiệu quê hương Hà Tây qua những ca khúc "Dòng sông quê anh, dòng sông quê em", "Về Hà Tây đi em". Cũng chính ông là người đã bồi đắp nên tình yêu người Hà Nội qua hơn 20 ca khúc như: "Hà Nội những kỉ niệm trong tôi…", "Hà Nội của tôi", "Thành phố ngàn năm văn hiến".

Bay bổng với dòng sông quê hương

Sinh năm 1943 tại Thường Tín, Hà Tây, nay là Hà Nội. Năm 1968 nhạc sĩ Đoàn Bổng là người duy nhất ở Hà Nội đỗ vào khoa Sáng tác của Nhạc viện âm nhạc Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, ông được phân công về làm biên tập của Phòng Văn nghệ, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Thời kì công tác ở Đài, dù công việc biên tập chương trình vô cùng bận rộn nhưng không vì thế nhạc sĩ Đoàn Bổng xao nhãng niềm đam mê sáng tác âm nhạc của mình.

Năm 1978, từ tứ thơ trong bài "Dòng sông của anh, dòng sông của em" của nhà thơ Lai Vu, nhạc sĩ đã sáng tác nên những giai điệu tuyệt vời về mảnh đất quê lụa bên dòng sông Đáy.

"Dòng sông Đáy quê em, sông trăng hay sông lụa/ Nong kén vàng như lúa, tròn vạnh một góc trời. Dòng sông Đà quê anh, đá dựng ghềnh dựng thác/ Nước reo thành điệu nhạc, nguồn than trắng vô biên/ Dòng sông quê em, dòng sông quê anh…".

Những ca từ thiết tha, sâu lắng, đậm chất dân gian châu thổ quyện lại trong hòa thanh, ngay sau khi ra đời, nhờ giọng ca của Lê Dung và Tiến Thành, ca khúc đã nhanh chóng truyền bá qua Đài tiếng nói Việt Nam bấy giờ. Ca khúc nổi tiếng giao duyên trữ tình này còn là sự lựa chọn của nhiều ca sĩ trong những hội thi giọng hát hay chuyên nghiệp, thậm chí những đôi nam nữ nên duyên cũng được chắp từ ca khúc này.

Với ca khúc "Về Hà Tây đi em" (năm 2000), nhạc sĩ Đoàn Bổng một lần nữa đã ghi dấu ấn một nhà thơ quê hương “đất Lụa” Hà Tây. Nhạc sĩ chia sẻ: Hà Tây là nơi ông sinh ra và lớn lên, nơi đó ông đã thấm đẫm những câu hát ru ầu ơ, với nền văn hóa truyền thống mang bẳn sắc xứ Đoài với những danh nhân văn hóa nổi tiếng: Nguyễn Trãi, Ngô Thì Sĩ, Ngô Thì Nhậm, Tản Đà… chính là một niềm tự hào của Hà Nội mới hôm nay.

Hà Nội - những kỉ niệm trong tôi

Mặc dù Đoàn Bổng sinh ra ở Hà Tây nhưng từ bé ông đã lớn lên, học tập rồi sau này gắn bó cả cuộc đời với mảnh đất Hà Nội. Tình yêu giữa Hà Tây và Hà Nội không có sự khác biệt hay rạch ròi.

Ca khúc: "Hà Nội những kỉ niệm trong tôi" chính là một tình yêu lớn mà nhạc sĩ Đoàn Bổng dành cho Hà Nội. Ca khúc ra đời năm 1984, khi người nhạc sỹ cảm nhận sự thay đổi đến ngỡ ngàng của Hà Nội trong dịp kỉ niệm 30 năm ngày giải phóng thủ đô. Hà Nội rực rỡ ánh đèn, hoa, biểu ngữ, với phố xá tươi vui, tấp nập. Hà Nội yên bình đã đổi thay rất nhiều sau 30 năm kể từ khi quân Pháp rút đi, chính phủ trở về tiếp quản.

Những hình ảnh đó đã trào dâng nên những ca từ hào hùng nhưng cũng thiết tha và chỉ trong hai tiếng ca khúc “Hà Nội những kỉ niệm trong tôi” đã ra đời.

Sau gần 30 năm ra đời, ca khúc “Hà Nội những kỉ niệm trong tôi” vẫn luôn khiến cho bất những người yêu Hà Nội luôn xao xuyến nhớ về một Hà Nội anh hùng mà hào hoa: Tôi yêu Hà Nội, từ đoàn quân chiến thắng tiến về Thủ đô/ Kỷ niệm ấy trong tôi không bao giờ phai mờ/ Và từ đó trong tôi sáng lên như màu cờ/ Hình đoàn quân năm xưa nay vào muôn ý thơ/ Để chiều Hồ Tây anh bên em đi vào trong giấc mơ/…

Cũng trong năm 2010, nhân dịp kỉ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, ca khúc “Hà Nội những kỉ niệm trong tôi”, “Hà Nội của tôi”, và “Thành phố ngàn năm văn hiến” của ông đã được chọn biểu diễn với dàn nhạc giao hưởng của Pháp tại Nhà hát lớn Hà Nội. Năm 2011, cả ba ca khúc trên lại được biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng Pháp tại nước Cộng hòa Pháp.

Ngoài ca khúc "Hà Nội những kỉ niệm trong tôi" nặng tình với đất này, nhạc sĩ đã trải lòng qua các cung bậc thanh âm cho ra hơn 20 ca khúc về thành phố ông yêu mến, trong đó phải kể tới những ca khúc “Hà Nội của tôi”, "Hà Nội của tôi",“Có một mùa thu”, “Thăng Long Hà Nội chào bạn bốn phương”…

Bằng những vần thơ điệu nhạc, nhạc sĩ Đoàn Bổng đã ghi dấu ấn Hà Nội rất riêng cho mình, cho mọi người./.

(Người Hà Nội/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark