22/06/2010 | 15:40:00

Người đầu bếp Pháp và những món ăn Việt

André Bosia rất tinh tế trong việc lựa chọn các gia giảm khi chế biến món ăn Việt. (Nguồn: Báo Ảnh Việt Nam)

André Bosia, bếp trưởng người Pháp của khách sạn Metropole Hà Nội là một nghệ sĩ tài hoa trong cách chế biến những món ăn Việt. Với anh, nghệ thuật ẩm thực của người Việt không chỉ đem lại niềm đam mê nghề nghiệp mà còn ẩn chứa cả những điều thú vị về văn hóa, đất nước và con người Việt Nam.

Sinh ra và lớn lên tại Pháp, gắn bó với công việc sáng tạo các món ăn từ nhỏ, 17 tuổi André Bosia đã làm việc trong lĩnh vực ẩm thực tại Besancon và đạt giải trong cuộc thi nấu ăn quốc gia dành cho sinh viên tại Paris.

André Bosia từng làm việc ở cương vị bếp trưởng tại các khách sạn, nhà hàng lớn ở Scotland, Áo, Ai Cập, Cộng hòa Séc, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Australia… chính vì vậy mà việc anh đến với Việt Nam được xem như một cuộc thử nghiệm mới trên con đường sáng tạo nghệ thuật ẩm thực.

Đến với Việt Nam, đất nước có truyền thống về nghệ thuật ẩm thực ở châu Á, ngoài việc mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm, André Bosia còn mong muốn được khám phá thêm về nền văn hóa ẩm thực truyền thống lâu đời của Việt Nam. Chính vì vậy, anh đã dành không ít thời gian để tìm hiểu về đất nước, văn hóa, con người và đặc biệt là về hương vị ẩm thực của đất nước này.

André Bosia từng nói: “Chỉ khi hiểu sâu về một vùng đất để rồi say mê thì người đầu bếp mới có thể làm nên những món ăn đích thực." Ghé thăm những khu chợ nổi tiếng ở Hà Nội là công việc mà bếp trưởng André Bosia rất yêu thích trong những khoảng thời gian rảnh rỗi.

Anh tâm sự: “Trước khi đến với Việt Nam, tôi đã được nghe bạn bè và rất nhiều thực khách kể về miền đất nhỏ bé nhưng sở hữu một “kho tàng” văn hóa ẩm thực lâu đời cùng với sự trù phú của nhiều loại nguyên liệu mang hơi thở miền nhiệt đới rất rõ nét! Đến đây, được tận mắt nhìn thấy và cảm nhận tất cả những điều tuyệt vời này, tôi mong muốn được khám phá nhiều hơn nữa, sâu hơn nữa về hương sắc ẩm thực của Việt Nam qua lăng kính ẩm thực Pháp…”

Mang văn hóa ẩm thực Việt Nam đến với thực khách nước ngoài thông qua cách chế biến các món ăn Việt theo phong cách Pháp là điều mà bếp trưởng André Bosia đang thực hiện tại khách sạn Sofitel Metropole Hà Nội. Tại đây anh đã sáng tạo nên một số món ăn có sự kết tinh giữa hai nền văn hóa ẩm thực Pháp-Việt. Điển hình như món nem rán với gan ngỗng xoài xanh. Món này xuất phát từ ý tưởng: nem là món truyền thống của Việt Nam, gan ngỗng là món phổ biến ở Pháp, kết hợp hai nguyên liệu của Pháp-Việt để làm thành hương vị món ăn mới. Bên cạnh đó là một loạt món khác như thịt gà hầm khoai tây, bún chả, phở đều được anh trình bày và chế biến rất hấp dẫn.

Trong công việc của mình André Bosia cũng dành tình yêu đặc biệt cho các em nhỏ Việt Nam, ví như việc anh thường sáng tạo ra các mẫu bánh mới dành cho trẻ em vào mỗi dịp Tết Trung thu.

Bên cạnh các loại bánh truyền thống theo khẩu vị của Việt Nam như bánh nướng, bánh dẻo nhân thập cẩm, trứng mặn đậu xanh, hay bánh trứng mặn hạt sen. André Bosia còn sáng tạo ra những công thức mới bằng sự kết hợp khá thú vị giữa ẩm thực phương Tây và ẩm thực Việt Nam. Chẳng hạn với một chút rượu cô-nhắc, cùng với hạt điều, socola và vỏ cam khô, bếp trưởng André Bosia đã tạo nên những chiếc bánh trung thu truyền thống của người Việt mang hương vị Pháp với hương socola và rượu cô-nhắc.

Anh cho biết: "Tôi muốn đem đến cho các em nhỏ Việt Nam một cái gì thật đặc biệt nhân dịp Tết Trung thu. Đối với trẻ em thì ở bất cứ nơi đâu đều thích ăn ngọt và socola. Chính vì vậy, chúng tôi lấy socola hoặc caramen làm nhân bánh. Tôi nghĩ, điều này sẽ khiến các em thú vị."

Công việc của một người làm ẩm thực đã gắn bó André Bosia với Việt Nam và anh luôn nỗ lực để quảng bá ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Năm 2010, năm Hà Nội kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, André Bosia cho biết anh đang nghiên cứu một thực đơn mới lạ về hương vị ẩm thực xưa của Hà Nội để giới thiệu với du khách bốn phương, bởi với anh, ẩm thực Việt Nam đã là một phần cuộc sống của anh tại Hà Nội./.

(Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark