01/10/2012 | 14:25:00

Người tiêu dùng Hà Nội đau đầu vì giá gas lại tăng

Ảnh chỉ có tính minh họa (Nguồn: Internet)

Người tiêu dùng Hà Nội lại có một buổi sáng đứng ngồi không yên vì gas một lần nữa lẳng lặng lên giá. Như vậy, chỉ từ đầu tháng 8 tới nay, một bình gas 12kg đã có mức tăng tới cả trăm nghìn đồng.

Theo khảo sát của phóng viên Vietnam+, phần lớn đại lý gas trên địa bàn Hà Nội đã treo mức giá mới từ sớm nay, 1/10.

Tại đại lý gas Tân An Bình (Kim Mã, Ba Đình), bình gas 12kg Petrolimex bán lẻ đã được dán mác mới ở mức 420.000 đồng/bình, tăng 15.000 đồng so với ngày hôm qua.

Theo chủ cửa hàng này, tính trung bình, mỗi kg gas đã tăng thêm khoảng hơn 1.000 đồng. Nguyên nhân được đại diện cửa hàng giải thích khá đơn giản là do… giá từ đại lý cấp trên có biến động.

“Chát” hơn không ít, cửa hàng gas Bình Minh (Long Biên, Hà Nội) sáng nay báo giá bình Shell gas và Total gas loại 12 kg ở mức 440.000 đồng/bình, bình Petrolimex có giá 420.000 đồng/bình.

Tương tự, cửa hàng gas Lê Toàn trên đường Doãn Kế Thiện (quận Cầu Giấy) đã đồng loạt điều chỉnh giá ở tất cả các mặt hàng gas. Bình Total gas loại 12 kg ở đây hôm nay đã leo lên mức mới là gần 420.000 đồng/bình. Bình Shell gas và Petrolimex loại 12 kg ở đây cũng đang có mức tương tự từ 420.000-425.000 đồng.

Cửa hàng này cho biết, mức giá mới này đã cao hơn gần 20.000 đồng so với trước đó. Thậm chí, nhân viên ở đây còn tiết lộ, bảng giá mới này đã nhanh chân được áp dụng từ tối hôm qua, 30/9.

Điệp khúc tăng giá vốn đã khá quen với người tiêu dùng Hà Nội từ tháng 8, tuy nhiên, mức tăng mới vẫn khiến không ít người đau đầu.

Chị Huyền Trang (Quán Thánh, Hà Nội) cho biết sáng nay chị đã phải gọi điện một lúc tới 3, 4 cửa hàng để khảo giá. Từ đầu tháng trước, giá loại khí đốt này tăng nhanh và nhiều tới mức, những bà nội trợ như chị cũng chẳng thể nhớ hết số lần gas "thay áo".

“Các cửa hàng gas tăng giá liên tục, mỗi lần một khác mà đều vì lý do giá thế giới biến động. Thế nên, bây giờ có đợt tăng là mình phải đi hỏi cho kỹ, không thì không yên tâm,” chị Trang nói.

Gay gắt hơn, chị Lê Hoa (Đội Cấn) thậm chí còn cho biết, kế hoạch mua bếp từ của cả nhà cô có lẽ sẽ phải đẩy nhanh tiến độ nếu gas vẫn giữ phong độ chỉ có đi lên như vài tháng trở lai đây.

Theo chị Hoa, đầu tư ban đầu cho bếp từ không rẻ, từ 15-20 triệu đồng tuy nhiên, việc nấu nướng tiết kiệm được khá nhiều thời gian so với sử dụng gas, lại an toàn và sạch sẽ.

“Đặc biệt nhất là không nhức đầu vì gas thất thường, tăng nhiều, giảm ít như bây giờ,” chị Hoa tâm sự.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính khẳng định, phía Cục có biết thông tin về việc các đại lý tăng giá.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, cơ quan quản lý vẫn chưa nhận được đăng ký giá mới từ các doanh nghiệp đầu mối. Chính vì thế, đại diện Cục quản lý cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra lại giá cả mặt hàng này ngay.

Theo Cục quản lý giá, nguồn khí hóa lỏng nhập khẩu vẫn chiếm khoảng 30-40% nhu cầu trong nước. Chính điều này đã tác động không nhỏ tới giá gas trong nước mỗi khi thế giới có biến động. Trong khi đó, giá dầu thô thế giới thời gian qua đang tăng khá nhanh do một số nước sử dụng khí hóa lỏng lớn trên thế giới có nhu cầu mua khí hóa lỏng dự trữ để sưởi ấm mùa đông./.

Xuân Dũng (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark