29/09/2012 | 22:00:00

Vui tươi, đầm ấm Tết Trung thu của thiếu nhi Thủ đô

Hòa chung không khí vui tươi, đầm ấm đón Tết Trung thu của thiếu nhi Thủ đô, trong hai ngày 29 và 30/9, Cung Thiếu nhi Hà Nội tổ chức chương trình “Trung thu dân gian năm 2012” nhằm mang đến cho các em nhỏ, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn các hoạt động vui chơi, giải trí đa dạng, có tính giáo dục cao và mang đậm nét văn hóa truyền thống dân tộc.

Đây là món quà ý nghĩa của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội đối với công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, qua đó, động viên khích lệ các em phát huy tinh thần hăng say trong học tập và rèn luyện, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi.

Chương trình được tổ chức với quy mô lớn, thu hút gần 1000 thiếu nhi thuộc các trường Tiểu học, các hội và trung tâm trẻ em khuyết tật, mồ côi trên địa bàn thành phố Hà Nội tham gia.

Điểm độc đáo, hấp dẫn của chương trình là 3 khu vực giới thiệu truyền thống văn hóa dân gian, làng nghề truyền thống, các sản phẩm trung thu và hướng dẫn thiếu nhi làm các sản phẩm truyền thống; tổ chức các trò chơi dân gian tĩnh (các điệu múa dân tộc, hát ru, rối cạn, văn hóa một số vùng miền qua ảnh, làm đèn ông sao, ông sư, chong chóng, nặn tò he…); giới thiệu, hướng dẫn các trò chơi hiện đại và tổ chức các trò chơi động (bịt mắt, nhảy dây, đạp niêu, đi cà kheo, rồng rắn lên mây).

Đặc biệt, các em thiếu nhi Thủ đô được rước đèn ông sao qua các tuyến phố quanh Hồ Gươm và xem nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật, múa lân đặc sắc trên nền sân khấu lung linh màu sắc.

Trong đêm hội, Cung Thiếu nhi Hà Nội đã tặng quà cho các em có thành tích xuất sắc và các em con thương binh, liệt sỹ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Công ty trách nhiệm hữu hạn Pelux Quốc tế (đơn vị phân phối độc quyền các sản phẩm đồ dùng học tập cao cấp của Đức với nhãn hiệu Pelikan và Herlitz) cũng trao tặng các em nhỏ 70 suất quà, trị giá 180.000đồng/suất.

Tại khu phố Cổ Hà Nội, khi bánh trung thu, đèn ông sao bày bán khắp nơi, khi tiếng trống ếch vang lên rộn ràng cũng là thời điểm khai hội trung thu. Năm nay, mặc dù Lễ hội trung thu phố Cổ đến muộn hơn mọi năm nhưng lại hấp dẫn các cháu nhỏ nhờ những trò chơi dân gian truyền thống.

Vào các buổi chiều và tối, tại ngôi nhà di sản 87 Mã Mây, trung tâm Thông tin phố Cổ 28 Hàng Buồm và đình Kim Ngân, không khí tết trung thu luôn ngập tràn, thu hút đông đảo các em nhỏ tham quan. Với những mâm ngũ quả được trưng bày khéo léo, những bức tranh xé giấy thủ công với chủ đề trung thu của nhóm họa sỹ trẻ Hà Nội khiến cho không gian cổ kính trở nên sinh động.

Hấp dẫn thiếu nhi không kém là các tiết mục múa rối cạn của phường rối Tế Tiêu với tích trò: "Quan xử kiện", "Xay lúa, giã gạo", "Vui sản xuất", "Rước thóc lên kho”, “Chém Mãng Xà Vương”, “Tướng quân Lê Phụng Hiểu”... Cùng với phố cổ Hà Nội, không khí đầm ấm của một Tết Trung thu xưa cũng được tái hiện tại Bảo tàng Dân tộc học. Đến đây, các cháu thiếu nhi được tham gia làm các loại trò chơi dân gian, được thưởng thức món ăn truyền thống của các vùng miền…

Nhìn những ánh mắt vui tươi, háo hức của các em nhỏ trong ngày Tết Trung thu, sự quan tâm, chăm lo chu đáo của các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, chắc chắn các em cảm nhận được tình yêu thương từ cộng đồng và xã hội.

Đặc biệt, đối với các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi dịp Tết Trung thu về các em lại được vui vẻ tận hưởng ánh trăng đêm rằm trọn vẹn, ấm áp tình yêu thương như các bạn cùng trang lứa./.

Minh Nghĩa (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark