01/11/2010 | 14:45:00

Nhạc sỹ Trọng Đài: Hơn trăm ngày, bạc tóc vì Đại lễ

Nhạc sỹ Trọng Đài và vợ. (Nguồn: Internet)

Phòng giám đốc Nhà hát ca múa Thăng Long lúc 17 giờ: Áo caro, quần thụng túi hộp, trên ghế xoay, nhạc sỹ Trọng Đài ngồi thư thả hút xì gà Habana Cuba được bạn tặng.

Những ngày sau Đại lễ, đạo diễn đêm nghệ thuật Thăng Long-Hà Nội thành phố rồng bay tới tấp nhận chúc mừng. Ông cho mình được một chiều thư thả sau gần bốn tháng vất vả. Chiếc đồng hồ điện tử Casio vẫn ở cổ tay trái.

Dư âm đêm diễn 10/10 vẫn còn trong cảm xúc của người Hà Nội tháng 10. Gần một tuần sau Đại lễ, nhạc sỹ vẫn còn nguyên cảm xúc, tâm trạng của những ngày lao động.

- Trước Đại lễ 1 năm, có phương án bàn rằng sẽ mời đạo diễn nước ngoài về dàn dựng, như phó Tổng đạo diễn Olympic Bắc Kinh 2008; thậm chí là đấu thầu, bình chọn tổng đạo diễn. Khi được giao nhiệm vụ này, anh có bị áp lực?

Nhạc sỹ Trọng Đài: Không. Tôi nhận và làm không áp lực. Bởi kịch bản đã phê duyệt với êkíp được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội quyết định, một guồng máy phối hợp vận hành vì công việc chung. Làm hết sức, còn vì trách nhiệm và tình yêu với Hà Nội quê hương, của một người sinh ra lớn lên ở 34 Bát Đàn, trong lòng phố cổ.

- Anh bị đảo lộn cuộc sống và “xuống sắc,” tóc bạc thêm?

Nhạc sỹ Trọng Đài: (Cười, tay sờ lên đầu). Bạc sẵn, lại bạc hơn, già đi thật, sụt 3kg. Từ 21/6 nhận quyết định giao làm tổng đạo diễn, cuộc sống của tôi thực sự bị đảo lộn.

- Anh có thể kể chuyện hơn trăm ngày đêm chuẩn bị Đại lễ?


Nhạc sỹ Trọng Đài:
Êkíp được cấp một phòng tại tầng hai tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội ở số 47 Hàng Dầu. Tôi ý thức mình là một mắt xích của hệ thống sự kiện trọng điểm cao trào, tâm thức chung của mọi người vì tính lịch sử có một không hai.

Việc của Nhà hát gần 100 người, xếp sau, ưu tiên 1, tập trung tối đa cho Đại lễ, bởi chính 80 nghệ sỹ của Nhà hát tôi cũng tham gia. Tôi bỏ các loại đồng hồ kim loại, đồng hồ điện tử để tiện bấm giây khi dàn dựng.

Cơm hộp ăn quen, sân vận động thành nhà. Giai đoạn nước rút 10 ngày cuối cùng, 7 giờ sáng mới về nhà. Lập trình, kiểm tra ánh sáng phải làm đêm. Tranh thủ ngủ trưa 1 tiếng hoặc sáng về nhà ngủ đến 9 giờ, 10 giờ quay lại Mỹ Đình.

- Anh đã làm tổng đạo diễn Liên hoan du lịch quốc gia tại vườn hoa Lý Thái Tổ (10/10/2009), Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam hôm 19/4 ở Đồng Mô, đến lần này, tầm cỡ sự kiện có làm anh lo lắng?

Nhạc sỹ Trọng Đài: Lo vì tính chất không thể lặp lại. Tổ đạo diễn và toàn thể diễn viên xác định: nếu mưa vẫn làm, đèn cháy vẫn làm, thời khắc trôi đi không trở lại. Chẳng may nếu mưa quá lớn thì đành bỏ dở và không thể diễn lại hôm sau.

Hàng tấn thiết bị chiếu sáng từ Singapore, chuyên gia lập trình người Việt Nam, tính toán ăn khớp từng ngày. Nếu mưa lớn, 1 cái đèn (4kg) nổ kéo theo một loạt sự cố rất khó xoay chuyển tình thế. May mắn mọi việc hanh thông.

- Được biết cả nhà anh đến Mỹ Đình. Gia đình anh và anh ra sao khi cả triệu người dồn về sân vận động quốc gia Mỹ Đình?

Nhạc sỹ Trọng Đài: Con gái lớn Thu Thảo (lớp 7, cao 1m70) có góp phần. Trường trung học cơ sở Phan Bội Châu của cháu tham gia màn đồng diễn trẻ con hiện đại mặc trang phục Tễu, có ôtô đưa đón. Buổi diễn chính, tôi đi xe ôm đến, nhường ôtô cho vợ. Sau này vợ tôi kể lại rằng vì tin xe nhà có phù hiệu, chắc sẽ vào được sát sân vận động, nên vợ tôi lái xe đi từ 17 giờ. Trang phục, giày diễn trong túi cầm theo.

Cách sân vận động 200m, xe không thể nhích nổi nữa. Gọi điện thoại cũng không ai ra “cứu” được, vì nêm cứng. Vợ tôi lại chưa ăn gì, muốn nghẹt thở. Cả nhóm đành chen vào đám đông, may có cô hóa trang mở đường, chống đỡ nhưng vẫn bị huých, chen, xô, giẫm vào chân và cuối cùng vợ tôi mất 1 chiếc giày cao gót.

Kết thúc đêm diễn, anh em chia tay, hẹn tụ họp sau. Dòng người đổ ra, tôi bị cuốn theo, phải đi bộ xuyên qua làng Nhân Mỹ, ra tới đường Phạm Hùng. Không có taxi, xe ôm nào hoạt động. Tôi đã đi bộ nhiều nơi ở Việt Nam và châu Âu, song chưa bao giờ có cảm giác lạ lùng thế, hơn 2 tiếng qua 10km, đến nhà mới thấy mệt. Mai Hoa thì 2 giờ sáng mới về.

- Anh và nhà báo Lại Văn Sâm cùng làm 2 chương trình, đêm đầu và đêm cuối Đại lễ?

Nhạc sỹ Trọng Đài: Một kỷ niệm đẹp. Nhà báo Lại Văn Sâm làm phó tổng đạo diễn cho tôi chương trình Lung linh hồ Gươm tối 1/10 khai mạc và đêm hội 10/10.

Với tôi, "Thăng Long - Hà Nội, Thành phố rồng bay" là đêm hội. Mỗi người hiểu một cách, một tâm trạng: bồi hồi, hân hoan, hồi tưởng, hướng về tương lai, và đêm hội là một phần lịch sử. Nhiều bạn bè, bà con của ê kíp sáng tạo gọi điện về, có khóc, khen... chung tình cảm “xem mà thấy tự hào Việt Nam”./.

(TT&VH/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark