05/12/2012 | 10:07:00

Những khu dân cư xanh - sạch - đẹp của Hà Nội

Những ngày này, cán bộ và nhân dân quận Long Biên đang thi đua cùng với các ngành, các cấp và nhân dân Thủ đô đẩy nhanh tiến độ các công trình và hoạt động kỷ niệm ngày Thủ đô tròn một ngàn năm tuổi. Một trong những việc làm (do UB MTTQ quận phát động) được các khu dân cư (KDC) hưởng ứng tích cực, đó là nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa và xây dựng "Khu dân cư xanh - sạch - đẹp".

Vì Thủ đô văn minh

Phó Chủ tịch UB MTTQ quận Long Biên Nguyễn Thị Thúy cho biết, trong rất nhiều nội dung công tác, MTTQ quận đã ưu tiên cho hai nhiệm vụ: Nâng cao chất lượng cuộc vận động (CVĐ) "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC" và cải thiện môi trường. Sở dĩ có sự lựa chọn này vì năm 2010, MTTQ quận với vai trò xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân đã đặt ra quyết tâm tạo chuyển biến về công tác vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng danh hiệu văn hóa ở các KDC, thiết thực chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Ngay từ đầu tháng Giêng năm nay, nghị quyết chuyên đề về thực hiện năm văn minh đô thị của UB MTTQ quận, với nội dung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện "nhà, hè, đường phố xanh - sạch - đẹp" đã được triển khai tới các phường. Theo đó, MTTQ các phường chỉ đạo các ban công tác Mặt trận triển khai nghị quyết đến 316/316 KDC. Từ việc đánh giá thực trạng đến biện pháp khắc phục những hạn chế, người dân đều tham gia bàn bạc, thảo luận, quyết định nên khi thực hiện đã tạo được sự đồng thuận cao.

Ông Lê Xuân Chính, Phó Chủ tịch UB MTTQ phường Phúc Đồng cho biết, cán bộ Mặt trận đi từng ngõ, gõ từng nhà đề nghị các gia đình tham gia giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Ngay trong tháng Giêng, 16 tổ dân phố đã ra quân xóa quảng cáo, rao vặt trên tường và cột điện, thu gom rác, làm sạch đường phố. Để bảo đảm mỹ quan đô thị, các hộ dân ở ngõ phố Tân Thụy tự thiết kế bộ giá treo cờ chung cho cả khu, còn gần 200 hộ ở tổ dân phố 16 góp tiền đổ bê tông con đường vào KDC. Các ban công tác Mặt trận còn vận động nhân dân để xe đúng nơi quy định, xóa sạch lều lán và vận động nhân dân xây dựng văn hóa giao thông.

Cùng quyết tâm "làm đẹp" cho bộ mặt Thủ đô, ở tổ dân phố số 10, phường Ngọc Lâm, dưới sự chỉ đạo của các cụ chi hội Người cao tuổi, lực lượng ĐVTN tình nguyện đảm nhận nhiệm vụ "rửa sạch" những bức tường, cột điện có quảng cáo, rao vặt; còn chị em phụ nữ thì đảm nhận tự quản các tuyến đường cho sạch, đẹp. Các trưởng liên gia có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các hộ gia đình giữ gìn vệ sinh gia đình và khu phố, những ngày lễ, tết đồng loạt treo cờ Tổ quốc... Tất cả đều làm việc với tinh thần tự nguyện, vì cái đẹp chung của cộng đồng. Từ tổ dân phố số 10, phong trào lan ra toàn phường. Theo Phó Chủ tịch UB MTTQ phường Ngọc Lâm Nguyễn Hải Đường, đến nay phường đã sạch, đẹp, sẵn sàng để đón chào Đại lễ.

Danh hiệu văn hóa phản ánh thực chất

Đây là mục tiêu mà quận Long Biên phấn đấu thực hiện trong năm 2010, năm có ý nghĩa lớn lao đối với Thủ đô Hà Nội, với các chỉ tiêu cụ thể có 200/316 tổ dân phố văn hóa được công nhận danh hiệu Văn hóa (năm 2009 có 159 tổ dân phố văn hóa và 87,5% gia đình văn hóa). Thông qua phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC" năm 2009, đã xuất hiện nhiều điển hình, tiên tiến. Nhiều hộ gia đình gìn giữ được nền nếp gia phong, lấy đạo đức truyền thống gia đình để răn dạy con cháu, người lớn là tấm gương mẫu mực trong gia đình; nhiều KDC ngăn chặn tệ nạn xã hội, giữ gìn mối đoàn kết cùng phát triển...

Để có thêm nhiều gia đình, nhiều KDC văn hóa, bà Nguyễn Thị Thúy cho biết, MTTQ quận tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tiếp tục triển khai CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC", trong đó chú trọng tuyên truyền người dân xây dựng văn hóa giao thông, giữ gìn văn hóa trong lễ hội. Đặc biệt, MTTQ quận đẩy mạnh tuyên truyền về lịch sử, truyền thống văn hóa của Thủ đô một nghìn năm văn hiến.

Qua đó, khơi dậy niềm tự hào của người dân, tạo khí thế thi đua lao động, học tập, xây dựng quê hương mạnh giàu. Mới đây, MTTQ quận đã phối hợp với Sở GTVT tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ Mặt trận kỹ năng tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Với kiến thức được trang bị, mỗi cán bộ mặt trận sẽ là những tuyên truyền viên vận động người tham gia giao thông có hành vi văn hóa, tự giác chấp hành luật lệ, tôn trọng lẫn nhau và từ bỏ những thói quen xấu…

MTTQ quận Long Biên hy vọng, với sự vào cuộc tích cực của cán bộ mặt trận, văn hóa giao thông được xây dựng, hoàn thiện và chuyển biến ngay từ KDC. Bên cạnh đó, MTTQ quận sẽ tham gia cùng các cấp, ngành tiến hành khảo sát, kiểm tra và quyết định công nhận danh hiệu văn hóa một cách sát thực, phản ánh đúng thực chất./.


(Thanglonghanoi/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark