13/12/2023 | 10:06:00

Phở Hà Nội - Món ăn đặc sản nổi tiếng nhất của Việt Nam

Phở Bát Đàn ăn kèm với quẩy nóng. (Ảnh: Vietnam+)

Phở là một trong những món ngon Việt Nam lâu đời nhất tại Hà Nội và đã từng lọt vào danh sách 50 món ngon Thế giới do CNN bình chọn vào tháng 3/2018.

Với bàn tay khéo léo của những người chế biến lâu năm, các nguyên liệu tưởng chừng dân dã và quen thuộc như bánh phở, nước dùng, thịt bò hay thịt gà, các loại rau gia vị,... được hòa quyện với nhau tạo nên một hương vị đặc biệt.

Phở Hà Nội được biết đến đầu tiên qua những gánh hàng rong. Thời điểm đó mọi người hay gọi món ăn này “phở gánh,” tạo nên nét đặc trưng riêng. Những gánh phở đi qua từng con phố, len lỏi vào trong ngõ nhỏ cùng với tiếng rao vặt đem đến nét đẹp của một Hà Thành rất xưa. Hiện nay, những gánh phở như này không còn nhiều, chỉ còn xuất hiện một số ít ở phố cổ.

Tuy nhiên, giá trị và hương vị của phở Hà Nội vẫn còn đó, không bị phai mờ theo thời gian.

Cách làm món phở bò gia truyền Hà Nội

Nguyên liệu làm phở bò gồm có đuôi bò, sườn bò, bắp bò (hoặc thay bằng thịt nạm, gầu tùy thích), thịt bò tái, hành tây, củ gừng, hành khô, hạt mùi già (không bắt buộc), thảo quả, hoa hồi, thanh quế nhỏ, bánh phở, hành lá, rau mùi, tương ớt, chanh quả…

Đuôi và sườn bò mua về rồi chặt miếng nhỏ. Thịt bắp bò để nguyên miếng. Pha nước muối loãng, ngâm đuôi bò, sườn bò và thịt bò trong khoảng 2 giờ sẽ giúp cho thịt “sạch” hơn, khi ăn cũng mềm ngon hơn. Trong lúc đợi ngâm thịt thì chuẩn bị các nguyên liệu khác.

Sau đó, đổ hết nước ngâm, rửa lại đuôi bò, sườn bò và thịt bò bắp. Cho tất cả vào nồi, đổ nước lạnh ngập thịt rồi vặn lửa to đun sôi. Đợi nước sôi thì hạ lửa nhỏ đun thêm khoảng 1-2 phút rồi bỏ nước luộc này đi, rửa lại cho thật sạch vụn thịt và bọt. Cho tiếp đuôi bò, sườn bò và thịt vào nồi, đổ thêm 4-5 bát to nước lạnh. Vặn lửa to, đợi nước sôi thì hớt bọt.

Cho các thứ gia vị đã chuẩn bị vào nồi gồm hành tây, gừng, hoa hồi, thảo quả, quế, hạt mùi; nêm bột canh, bột gia vị hoặc muối. Không nên dùng nước mắm vì có thể làm nước phở bị chua. Để lửa nhỏ ninh trong khoảng 1,5-2 giờ.

Lưu ý là thịt bò bắp sẽ cần vớt ra trước, tránh để thịt bị quá mềm và nát. Bò bắp sau khi vớt ra có thể ngâm trong bát nước đun sôi để nguội, rồi thái lát mỏng. Nước dùng đạt sẽ có màu vàng nhẹ, trong và hơi sánh mỡ, có vị ngọt tự nhiên từ xương, hương vị đậm đà.

Chuẩn bị bánh phở và các loại rau thơm ăn kèm (hành, mùi rửa sạch, thái hành xanh thành khoanh tròn nhỏ, chẻ phần củ hành trắng, mùi thái nhỏ…). Trước khi ăn nên trần lại bát ăn phở và bánh phở qua nước sôi để giúp bát phở ngon hơn. Sắp bánh phở vào bát, sắp thịt, các loại rau thơm lên trên. Đun nước dùng cho thật sôi rồi chan vào bát. Dùng nóng với chanh tươi và (tương) ớt.

Phở Hà Nội có hương vị đặc biệt nhờ nước dùng ngọt thanh, trong vắt được ninh từ xương của bò và các gia vị. Nhờ vậy, phở Hà Nội đã tạo được dấu ấn riêng trong nền ẩm thực Việt Nam và khiến bao du khách nước ngoài phải say đắm khi thưởng thức.

Hiện nay, phở Hà Nội đã vươn tầm thế giới, nổi tiếng và xuất hiện tại nhiều đất nước. Ở Nhật Bản, Mỹ, Australia… đã có nhiều quán phở Hà Nội ngon được mở ra để quảng bá nét ẩm thực cuốn hút của đất nước Việt Nam.

Một số quán phở nổi tiếng ở Hà Nội thu hút nhiều thượng khách đến thưởng thức như phở Bát Đàn Hà Nội ở 49 Bát Đàn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, có tuổi đời hơn 100 năm. Phở Bát Đàn tự hào là một trong những quán phở có hương vị đặc trưng nhất. Nước dùng của phở Bát Đàn có mùi rất thơm, mang vị ngọt thanh với từng nguyên liệu được chọn lựa kỹ càng.

Phở Gánh ở ngã tư Hàng Đường-Hàng Chiếu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, nổi tiếng với món phở sốt vang có hương vị đậm đà, ngon ngọt của nước hầm xương. Phở ở đây bày rất đầy đặn và nước dùng lấy trực tiếp từ nồi đang sôi. Tuy nhiên, quán luôn đông khách và bạn cần phải chờ khá lâu mới có thể thưởng thức được.

Phở Thìn Lò Đúc ở 13 Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, lại nổi tiếng với món phở bò tái lăn. Nét đặc trưng của tô phở ở đây là hành nhiều, thịt bò được xào tái thơm và mềm.

Phở 10 Lý Quốc Sư Hà Nội là quán phở có nhiều địa điểm nhất hiện nay. Nhưng địa chỉ chính của nó vẫn là ở số 10 Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm, nơi có rất nhiều tín đồ ẩm thực ghé thăm. Bát phở 10 Lý Quốc Sư có mùi vị ngọt thanh với phần thịt bò tươi ngon và bánh phở mềm mại./.

(Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark