25/08/2010 | 16:02:00

Phố Hàng Giầy

Phố Hàng Giầy. (Nguồn: Internet)

Phố Hàng Giầy dài khoảng 228m, thuộc phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Phố có hướng Bắc-Nam, nối từ phố Hàng Chiếu đến phố Lương Ngọc Quyến; cắt ngang qua ngã tư Ngõ Gạch-Nguyễn Siêu và ngã tư phố Hàng Buồm.

Về nguồn gốc tên phố

Thời Pháp thuộc, phố Hàng Giầy bao gồm hai phố.

Từ đầu phố Hàng Chiếu đến ngã tư Ngõ Gạch-Nguyễn Siêu gọi là phố Hàng Màn (Rue Lataste). Đây là đất thuộc thôn Cổ Lương, tổng Hậu Túc (sau đổi là tổng Đồng Xuân), huyện Thọ Xương cũ. Phố được gọi là Hàng Màn vì ở đây có một số gia đình làm nghề may màn và may vá thuê.

Từ đầu ngã tư Ngõ Gạch-Nguyễn Siêu đến phố Lương Ngọc Quyến gọi là phố Hàng Giầy, hay còn gọi là phố Nguyễn Duy Hàn (tên một vị Tuần phủ Thái Bình). Đây là đất thuộc thôn Hài Tượng, tổng Hữu Túc (sau đổi là tổng Đông Thọ), huyện Thọ Xương cũ.

Phố được gọi là Hàng Giầy vì từ thế kỷ 17-18, ở đây là nơi cư ngụ và hành nghề của những người thợ làm giầy dép da, gốc làng Chắm (nay thuộc huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương). Chính họ đã lập ra thôn Hài Tượng (“Hài” nghĩa là giầy dép, “Tượng” nghĩa là thợ) và dựng đền thờ vọng ông Tổ nghề da (ông Tổ nghề được thờ làm Thành Hoàng làng nên đền thờ này còn gọi là đình) ở số nhà 16, ngõ Hài Tượng (còn gọi là ngõ Hàng Giầy).

Ngoài ra, ở số nhà 30, phố Hàng Giầy còn có đền Nội Miếu của thôn Hài Tượng. Năm 1895, ngôi đền này được bán cho dân người làng Châu Khê làm nghề đúc bạc ra Thăng Long (phố Hàng Bạc ngày nay) dùng làm nơi thờ vọng Thành Hoàng làng. Trên cổng đền còn dòng chữ “Trâu Khê vọng sở, Nội Miếu cổ từ."

Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, phố được đổi tên là phố Tán Thuật. Năm 1947, phố được đổi lại tên là phố Hàng Giầy.

Về phố Hàng Giầy

Phố Hàng Giầy là một phố nhỏ, nhà thường hẹp và ngắn.

Đoạn đầu từ phố Hàng Chiếu đến ngã tư phố Ngõ Gạch-Nguyễn Siêu, xưa chỉ có một dãy nhà cũ và một số cửa hàng nhỏ làm nghề may màn, may vá thuê và nấu kẹo, làm bánh ngọt.

Đoạn cuối từ ngã tư phố Hàng Buồm đến phố Lương Ngọc Quyến, xưa là nơi tập trung nhiều cửa hàng ăn uống nhỏ của người Trung Quốc. Những cửa hàng này chỉ có một gian, bếp lò để nấu đặt ngay bên cửa ra vào. Mọi người thường rủ nhau đến đây để ăn chim quay (cửa hàng Quảng Sinh Long), ngầu mạc nạm (thịt bò hầm dừ), ngầu pín (món ăn "bổ dương"), sách bò chần và các món ăn chế bằng thịt rắn, ba ba.

Ngày nay, phố Hàng Giầy không còn buôn bán giầy nữa, chỉ còn những cửa hàng bán bánh kẹo, hàng ăn và một vài mặt hàng khác... Đặc biệt, nổi tiếng là cửa hàng chè, bánh trôi nước./.

Hoàng Yến (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark