19/07/2010 | 09:50:00

Phố Phùng Hưng

Phố Phùng Hưng. (Nguồn: Internet)

Phố Phùng Hưng, dài 1.244m, từ phố Phan Đình Phùng đến phố Hàng Bông, thuộc ba phường Hàng Mã, Cửa Đông, Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Phố nguyên là dãy hào chạy dọc bên ngoài bức tường phía Đông kinh thành Thăng Long đời Nguyễn.

Thời Pháp thuộc, phố có tên là đại lộ Boulevard Henri d'Orleans. Sau năm 1945, đổi tên thành phố Phùng Hưng.

Phố chạy song song với cầu cạn đường sắt, gần hết phố chỉ có một bên nhà số lẻ với những ngôi nhà xây kiểu Pháp, tựa trên tường hào cũ của thành Thăng Long, còn lưu dấu nguyên vẹn mái ngói rêu phong, những ống khói vuông vức, những ô cửa phòng áp mái bé như chuồng chim câu.

Bên dãy số chẵn là hành lang an toàn thông thoáng bảo vệ đường tàu chạy trên cao; phía dưới làm nơi trông giữ ôtô, xe máy, xe đạp suốt ngày đêm.

Vì đây là một phố chợ đầu mối thông thương kinh tế, nên nhiều nhà kinh doanh đã "bắt mạch" được khả năng tiêu thụ hàng hóa trên thị trường để lập trụ sở tại đây.

Đầu phố là các cửa hiệu cầm đồ có nguồn gốc rõ ràng, giá cả thỏa thuận. Giữa phố là các cửa hàng bán đồ nhựa, từ cốc, chén, mắc áo, bàn ghế, chổi quét nhà, xô chậu… được sản xuất trong nước, đến các loại mặt hàng của Trung Quốc, Đài Loan, Hongkong, Hàn Quốc.

Cuối phố, nhiều "siêu thị" bán đồ điện gia dụng với đủ loại. Tối đến, cả một góc phố lung linh huyền ảo lấp lánh như sao đêm chào mời khách.

Ngoài ra, phố Phùng Hưng còn một số địa chỉ quen thuộc như Nhà bảo tàng Hà Nội, số 105, đã từng là trụ sở báo “Tin tức," một tờ báo công khai của Đảng Cộng sản Việt Nam xuất bản trong những ngày tháng sôi sục của thời kỳ Mặt trận Dân chủ Đông Dương (1936-1939), đã được xếp hạng Di tích Cách mạng năm 1964; nhà tang lễ thành phố, số 125, phục vụ lễ tang tận tình, chu đáo hết lòng vì nghĩa tử.

Về ẩm thực ở phố Phùng Hưng cũng đa dạng. Các quán ăn bình dân đóng vai trò chủ đạo. Một vài quán phở bò, miến, bánh đa cua trên phố Lý Quốc Sư "lấn sân" sang phố Phùng Hưng, kéo theo cả khách quen tấp nập từ sáng đến chiều tối. Nhưng đông đảo nhất, sầm uất, đông vui nhất khi tối đến là các cửa hàng lẩu san sát, chiếm lĩnh cả hè đường nên phố Phùng Hưng còn được thực khách gọi là "phố lẩu"./.

Hoài Nam (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark