13/07/2010 | 09:40:00

Phố Hàng Chai với vũ điệu sư tử

Múa sư tử. (Nguồn: Internet)

Giữa ngã ba các phố Hàng Lược, Hàng Rươi và Hàng Cót (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) có một ngõ phố ngang, đó là phố Hàng Chai. Đây là một trong những phố cổ hẹp và nhỏ nhất Hà Nội với chiều dài khoảng 80m, có khoảng 200 hộ dân sinh sống.

Thời thuộc Pháp, phố có tên gọi là Ngõ Ngang (Ruelle). Năm 1945, phố này được Nhà nước đổi tên là phố Hàng Chai.

Hàng Chai xưa nguyên là đất thôn Tân Khai, tổng Tiền Túc, huyện Thọ Xương cũ. Bà con nơi đây sinh sống chủ yếu bằng nghề “chè chai” nghĩa là mua bán các loại chai lọ và bao chè cũ làm bằng thiếc, cùng nhiều thứ phế phẩm khác.

Những năm 30 của thế kỷ 20, giữa phố Hàng Chai (sau số nhà bảy) có đình, thờ vị tổ nghề hát ca trù. Hàng năm, vào ngày 13/11 âm lịch, các ả đào về đây “giỗ tổ," hát chầu thánh, múa bài bông.

Trải qua thời gian, nghề “chè chai” không còn nữa, phố Hàng Chai tự làm mới mình để hòa nhập vào xu thế chung của thời đại. Vào dịp Tết cổ truyền, Hàng Chai là một trong ba phố cổ được thành phố Hà Nội chọn là nơi tổ chức chợ hoa Xuân với các dãy hoa đào, hoa mai khoe sắc cùng nhiều đồ trang trí rực rỡ làm đẹp thêm cho thủ đô Hà Nội sắp tròn 1.000 năm tuổi.

Phố Hàng Chai với vũ điệu sư tử

Người dân phố cổ Hàng Chai tự hào về một trò chơi dân gian cổ xưa của dân tộc, đó là múa Sư tử.

Ra đời đã hàng trăm năm nay, múa “sư tử” được gìn giữ, phát triển từ đời này sang đời khác, và trở thành một trò chơi dân gian, nét đẹp văn hóa của người Hà Nội.

Đội múa sư tử phố Hàng Chai có từ 20-25 người. Tuy nhiên số người tham gia và cổ vũ đông hơn nhiều. Hầu hết bà con ở phố Hàng Chai đều đam mê múa sư tử, họ sẵn sàng gác lại những lo toan của đời thường để cùng chung vui theo tiếng trống ròn rã và những động tác đẹp mắt, hoành tráng của sư tử. Chính vì vậy nhắc đến phố Hàng Chai, người ta nghĩ ngay đến phố "múa Sư tử."

Vào những ngày lễ lớn hoặc Rằm Trung thu, đội múa sư tử của phố Hàng Chai thường được mời đi biểu diễn ở khắp các tỉnh, thành như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh.

Hiện đội múa thuộc sự quản lý của phường Hàng Mã. Theo ông Lê Kim Giao, đội trưởng đội múa sư tử “Khi múa sư tử, người nghệ sĩ phải diễn với tâm hồn như một con sư tử thực thụ. Mỗi đoạn diễn đều thể hiện những tâm trạng khác nhau của sư tử, lúc hung dữ, lúc nhảy múa, lúc ru con, lúc vồ mồi… Ngoài ra, múa sư tử không chỉ đòi hỏi lòng đam mê, kỹ thuật diễn mà cần phải có một thể lực tốt và am hiểu võ thuật. Như thế các động tác và tư thế của sư tử mới đạt đến độ cương nhu, hài hòa”.

Phố nem chua

Hàng Chai còn được đông đảo giới trẻ tìm đến như một tụ điểm quen thuộc với những quán cóc vỉa hè bán nem chua nước, ngô luộc và mực nướng.

Từ chập tối, con ngõ nhỏ đã tấp nập người đến, kẻ đi, dọc con phố là những nhóm bạn trẻ ngồi suýt soa trước những đĩa nem chua, những bắp ngô nóng hổi. Gần 11 giờ đêm, những người bán hàng mới hối hả thu dọn, trả lại không khí yên tĩnh của một ngõ nhỏ chốn Hà thành./.

Phương Nga (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark