10/10/2023 | 10:01:00

Triển lãm “Chút tình gửi phố”: Yêu Hà Nội qua từng góc phố, con đường

Phố Hàng Bồ ngày cận Tết.

Nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2023), Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tranh đến triển lãm tranh “Chút tình gửi phố.”

Triển lãm mang đến 54 bức tranh khắc họa cảnh quan đô thị Hà Nội của Hoàng Phong, kéo dài từ ngày 10 đến 29/10 tại Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm (số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). 

Hoàng Phong là một họa sỹ trẻ, sinh ra và lớn lên tại thành phố mang tên Bác. Anh đem lòng yêu Hà Nội sau một chuyến đi công tác năm 2017. Dẫu đến với Hà Nội không phải để vẽ, nhưng Hoàng Phong lại rời Hà Nội với một tình yêu hết sức chân thành, để rồi gửi gắm tình cảm ấy lên toan, lên màu. 


Từ những bức tranh đầu tiên đăng trên mạng xã hội, họa sỹ trẻ đã liên tục nhận được sự quan tâm. Đa số tranh đều xác lập danh tính bằng những công trình kiến trúc Việt truyền thống, kiến trúc thời Pháp thuộc với những mảng tường vàng đặc trưng. Trên một số bức có những nền cảnh sinh hoạt, lao động của phố thị.

Qua thời gian, nhiều lần tranh của Hoàng Phong được treo tại đúng nơi anh đã vẽ. Anh chia sẻ có 3 bức được treo tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, 1 bức tại Nhà hát Lớn Hà Nội, 2 bức được treo tại Trường Trung học Cơ sở Trưng Vương (26 Hàng Bài) và nhiều tranh thuộc các bộ sưu tập cá nhân khác.

“Tôi yêu mảnh đất Thủ Đô một cách sâu sắc, một tình yêu không đến từ văn chương hay thơ ca hoặc qua cái nhìn của người khác, một tình yêu cực kỳ chủ quan và cá nhân. Yêu từng góc phố từng con đường, yêu lối sống sinh hoạt gần gũi, gắn liền với những hình ảnh xưa cũ vẫn còn được lưu giữ rõ rệt. Đặc biệt, tôi mê mẩn với kiến trúc Hà thành, các toà nhà, các căn biệt thự trên phố cổ. Tôi thích cái không khí sáng sớm tinh mơ, hoặc tầm sau 10 giờ đêm, phố phường tĩnh lặng và thật thanh bình,” anh chia sẻ trên trang cá nhân.

Một số tác phẩm của họa sỹ Hoàng Phong:

Nhà hát cải lương Chuông Vàng ở góc phố Hàng Bạc-Đinh Liệt.

Một góc nhà theo phong cách cũ của Hà Nội, có treo tranh cá chép trông trăng.

Giảng - nơi nổi tiếng với ''đặc sản'' càphê trứng.

Góc phố cổ gần dịp Trung Thu.

Văn Miếu-Quốc Tử Giám.


Minh Anh (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark