21/11/2012
|
16:03:00
Các hãng lữ hành Hà Nội đầu tư du lịch biển đảo
Với 3.260km bờ biển, 2.773 hòn đảo ven bờ và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa
cùng hàng trăm bãi tắm đẹp, Việt Nam có lợi thế vô cùng lớn để phát triển du
lịch biển đảo mà ít nơi nào sánh bằng.
Thực tế, du lịch biển đảo đã được ngành
du lịch tận dụng khai thác từ nhiều năm qua, nhưng trong bối cảnh hiện nay, loại
hình này đang được cả cơ quan quản lý du lịch lẫn các hãng lữ hành đẩy mạnh đầu
tư bằng việc quy hoạch phát triển du lịch biển đảo, xây dựng các tour tuyến mới,
làm phong phú hơn sản phẩm du lịch.
Du lịch biển đảo không đơn thuần là
việc phục vụ khách nghỉ dưỡng, khám phá văn hóa lịch sử; góp phần phát triển
kinh tế xã hội các địa phương, mà sâu xa hơn là khẳng định chủ quyền lãnh thổ,
biển đảo Việt Nam; khơi dậy tình yêu biển đảo trong mọi tầng lớp nhân dân và
lòng tự hào, tự tôn dân tộc.
Biển đảo – Nơi người người muốn tới
Những người ưa du lịch không xa lạ gì với những địa danh: đảo Phú Quốc,
Côn Đảo, Cù Lao Chàm, Lý Sơn, Quan Lạn, Cát Bà, Bạch Long Vĩ, Cô Tô... hay các
vịnh, bãi biển đẹp: Hạ Long, Sầm Sơn, Cửa Tùng, Lăng Cô, Nha Trang, Phan Thiết,
Vũng Tàu... Các điểm đến này không chỉ mang tới những trải nghiệm trên biển
trong hành trình khám phá, nghỉ dưỡng của du khách mà chuyển tải một thông điệp
về tiềm năng biển đảo Việt Nam. Hơn thế nữa, những người yêu du lịch hay rộng
hơn là tất cả người dân Việt Nam còn mong muốn một lần được tới những địa danh
mang dấu ấn chủ quyền quốc gia: quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; nơi được coi là
vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc. Thậm chí cả mũi Cà Mau, cột cờ Lũng Cú, Móng
Cái.
Theo đánh giá của ông Lương Duy Ngân, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành Hà
Nội – Unesco, đa phần các đơn vị hoạt động du lịch dù ở Hà Nội hay bất cứ địa
phương nào đều lấy du lịch biển đảo làm tâm điểm hướng tới. Cũng theo ông Lương
Duy Ngân, các tua du lịch biển đảo chuyên biệt chiếm khoảng 40% tổng số tua du
lịch của các đơn vị; còn tua biển đảo kết hợp với các địa danh khác chiếm tới
60%.
Liên tiếp trong thời gian gần đây, Công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Hà
Nội mở rộng các tour du lịch biển đảo làm phong phú hơn loại hình rất hấp dẫn
này. Nếu trước đây, Vietravel Chi nhánh Hà Nội đưa du khách thăm biển đảo Hạ
Long, Cát Bà, Mỹ Sơn, Nha Trang... thì nay phát triển xa hơn, rộng hơn. Mới đây
nhất, đơn vị này mở tua du lịch bay thẳng tới Côn Đảo, nơi được bình chọn là một
trong 10 hòn đảo quyến rũ nhất hành tinh, khởi hành vào thứ 6 hàng tuần với mức
giá ưu đãi. Bà Dương Mai Lan, Trưởng phòng kế hoạch tiếp thị và chăm sóc khách
hàng cho biết: “Không chỉ có không gian đẹp, Côn Đảo là nơi ghi dấu tích lịch sử
hào hùng của dân tộc Việt Nam với di tích Nhà tù Côn Đảo, Nghĩa trang Hàng
Dương, Cầu tàu 914. Ngoài việc nghỉ dưỡng, tìm hiểu văn hóa lịch sử; du khách
đến với Côn Đảo sẽ tự hào và trân trọng hơn vấn để chủ quyền biển đảo Việt Nam”.
Không chỉ cảm nhận của riêng du khách, trong mỗi hành trình du lịch, hướng
dẫn viên vô hình trung là một tuyên truyền viên về chủ quyền biển đảo Việt Nam
khi giới thiệu về văn hóa lịch sử, đời sống người dân địa phương, chủ quyền lãnh
thổ.
Lấy biển đảo làm trọng tâm phát triển du lịch
Hướng về biển đảo để khai thác lợi thế về du lịch và xây dựng ý thức chủ
quyền biển đảo, đó là trọng trách của ngành du lịch và các doanh nghiệp lữ hành
trong thời điểm này. Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Công ty CP Hanoi Red
Tours cho biết: “Khai thác tiềm năng du lịch biển đảo chính là cách thức hữu
hiệu nhất để khẳng định chủ quyền với mảnh đất cha ông để lại. Trong quá trình
xây dựng các tour du lịch biển đảo, Hanoi Red Tours mong muốn mỗi du khách sẽ
thêm yêu và tự hào, quyết tâm gìn giữ tấc đất, vùng biển quê hương. Thời gian
tới, công ty sẽ xây dựng thêm nhiều tour du lịch biển đảo nhằm thu hút nhiều hơn
du khách đến với biển đảo Việt Nam”.
Không chỉ dừng lại ở những bãi biển, hòn đảo gần bờ; nhiều hãng lữ hành
đang mong muốn triển khai tour du lịch ra quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mới
đây, Câu lạc bộ lữ hành Hà Nội – Unesco đã có buổi làm việc với các cơ quan chức
năng, đề xuất phối hợp, tạo điều kiện để doanh nghiệp hội viên tiến hành khảo
sát, thăm và chia sẻ với nhân dân, chiến sĩ trên đảo. Về cơ bản, các cơ quan
chức năng ủng hộ tinh thần đó và thời điểm đi như nào, tổ chức ra sao Câu lạc bộ
còn đang tính toán.
Đứng về phía cơ quan quản lý du lịch, các đơn vị này đang khuyến khích
doanh nghiệp tăng cường xây dựng tour du lịch khai thác thế mạnh của biển đảo.
Đặc biệt, Tổng cục Du lịch đang hoàn thiện đề án “Phát triển du lịch biển, đảo
và vùng ven biển đến năm 2020”. Sau khi đề án hoàn thành sẽ xây dựng một số đề
án cụ thể trong đó có đề án phát triển tua du lịch Trường Sa với mục đích giáo
dục tình yêu đất nước, biển đảo quê hương cho người dân Việt Nam.
Và như vậy, biển đảo vẫn mãi là trường học lớn giáo dục tinh thần, ý thức
về hai tiếng “chủ quyền” thiêng liêng cho mỗi người dân./.
Đinh Thị Thuận (TTXVN)