15/02/2012 | 16:14:00

Con người - chủ thể của xã hội

Chẳng thơm cũng thể hoa nhài
Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An

Câu ca xưa luôn nhắc nhở những người đang sống, lao động và học tập trên đất nghìn năm văn hiến phải phấn đấu, rèn luyện để giữ cho được nét đẹp thanh lịch truyền thống của người Hà Nội. Trong thời hội nhập, bên cạnh thanh lịch, còn cần tiếp thu những tinh hoa của nhân loại tạo nên chất văn minh phù hợp với hiện đại. Thanh lịch - văn minh là cái đích hướng tới để xây dựng con người cụ thể của thủ đô.

Thanh lịch - văn minh được thể hiện trong mọi mặt sinh hoạt đời sống, trong ứng xử gia đình và giao tiếp ngoài xã hội. Từ ăn nói, ăn mặc, ăn ở, ăn học, ăn làm, ăn uống, ăn chơi… cho đến gìn giữ nếp nhà Hà Nội; phép lịch sự, thân thiện, trung thực trong giao lưu và quan hệ giữa người với người.

Phẩm chất thanh lịch - văn minh không chỉ biểu thị bên ngoài mà còn chứa đựng bên trong cái cốt cách của bản sắc văn hóa dân tộc hình thành từ bao đời trên nền tảng của chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa anh hùng và chủ nghĩa nhân văn Việt Nam.

Người Thủ đô luôn có ý thức cao trong thực hiện "Lời nói hay, việc làm tốt, ứng xử đẹp". Một nếp sống, lối sống tỏa sáng sự tự trọng và tôn trọng người để người tôn trọng mình.

Truyền thống văn hóa Thăng Long - Hà Nội mạng đậm giá trị của sự tinh tế, lịch lãm, hào hoa, mềm mỏng, thông tuệ, nghĩa hiệp, nhân ái, tôn trọng kỷ cương, luật lệ, phép nước.

Văn hóa người Hà Nội phải thấm nhuần các giá trị truyền thống ấy, nhằm bảo vệ và phát huy phong tục tập quán tốt đẹp của đất Rồng bay; khắc phục dần cách sống tùy tiện, vị kỷ, dung tục, hưởng thụ… tác động mặt trái của kinh tế thị trường, thói quen nơi Kẻ quê đem ra Kẻ chợ.

Con người là chủ thể của mọi hành vi ứng xử, cho nên xây dựng con người có ý thức tự giác chính là vun đắp nền móng cho văn hóa người Hà Nội. Muốn có người Hà Nội thanh lịch - văn minh, không chỉ tuyên truyền giáo dục chung chung, mà phải đi sâu vào từng mặt, từng vấn đề và phải cung cấp cho dân những kiến thức cơ bản, những chuẩn mực quy định của xã hội, những luật pháp Nhà nước ban hành… Một trong những vấn đề được đề cập chính là Văn hóa giao thông - một biểu hiện nét văn hóa của người Hà Nội.

(Thăng Long Hà Nội/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark