14/11/2012 | 14:26:00

Dạo chơi phố cổ bằng xe điện

Không ồn ào, vội vã, những chiếc ô tô điện lần đầu tiên có mặt tại Hà Nội sẽ cùng du khách bốn phương thong dong khám phá Hà Nội 36 phố phường với hồ Gươm xanh, cầu Thê Húc, Tháp Rùa thơ mộng.

Hiện nay, Hà Nội có hai tour du lịch phố cổ bằng ô tô điện hoạt động từ 8h30 đến 23h hàng ngày, với tần suất 20 phút/chuyến, mỗi chuyến chở tối đa 12 khách với giá vé từ 10.000 - 30.000 đ/người/lượt. Tour thứ nhất bắt đầu từ phố Đinh Tiên Hoàng qua 5 điểm dừng xung quanh khu vực hồ Gươm. Tour thứ hai bắt đầu từ phố Hàng Đào đi qua các phố nghề, phố ẩm thực và các di tích lịch sử, văn hóa thuộc phố cổ với 10 điểm dừng tại các phố Tống Duy Tân, Hàng Khoai, Hàng Chiếu, Hàng Nón, Mã Mây, Lương Văn Can…

Với thông điệp “Vì một Hà Nội xanh”, các tour du lịch bằng xe điện khám phá Hà Nội còn góp phần làm đẹp môi trường và mang đến cảm giác bình yên cho du khách. Với những người hoài niệm thì lên xe điện là lúc cảm giác nhớ về Hà Nội xưa ùa về, còn với lớp trẻ thì đây là dịp hiểu hơn về 36 phố nghề gắn với kinh đô xưa.

Đặc biệt, các hướng dẫn viên giới thiệu cho du khách nhiều điều thú vị về nếp sống văn hóa, những thú chơi, thú thưởng thức ẩm thực tinh tế xưa và nay của người Hà Nội hay các công trình văn hóa, di tích tại phố cổ bền vững với thời gian. Đối với du khách quốc tế, sẽ có những lời thuyết minh về lịch sử phố cổ cũng như những danh thắng Hà Nội bằng đĩa CD phát thanh trên xe điện.

Mỗi chuyến xe điện đi qua 28 tuyến phố trong 40 phút. Trên xe, bạn có thể bắt gặp những hình ảnh đời thường rất gần gũi, khi là các cụ già đưa cháu nhỏ đi chơi, khi là đôi bạn trẻ tình tứ sánh vai đi trên hè phố, khi là các du khách nước ngoài chăm chú với quyển sách du lịch trên tay... Dường như mọi người cùng hòa chung cảm xúc trong nhịp sống hối hả đang diễn ra trên từng con phố.

Trong chương trình hoạt động sắp tới, Công ty cổ phần Đồng Xuân - đơn vị đang tổ chức các tour du lịch này sẽ khôi phục một số nhà nghề tiêu biểu của phố cổ như kim hoàn, rèn, làm trống... kết hợp giới thiệu và bán sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho du khách. Việc phục dựng những nhà làm nghề truyền thống sẽ rất hữu ích cho mọi người, nhất là du khách nước ngoài khi tìm hiểu về những nghề thủ công tinh xảo của người Hà Nội xưa.

Bà Jend Oldham (người Australia) lần đầu tiên đến Hà Nội và tham gia du ngoạn bằng xe điện đã không khỏi ngạc nhiên khi thấy nhiều người Hà Nội thích đi tour này để khám phá phố cổ.

Bà cho biết, xe điện thân thiện với môi trường và thong dong qua các tuyến phố mang lại cảm giác rất thư giãn, đặc biệt qua mỗi con phố, du khách nước ngoài đều được giới thiệu về lịch sử, văn hóa của Hà Nội, qua đó hiểu hơn về thành phố hòa bình với bề dày lịch sử sâu sắc. Bà hi vọng, nếu có dịp trở lại Hà Nội, bà vẫn chọn hình thức du ngọan này để hiểu hơn về phố cổ Hà Nội.

Sạch sẽ, hiện đại, không gian rộng mở... du ngoạn bằng xe điện ở Hà Nội đã mang đến sự thích thú, thoải mái đặc biệt cho du khách./.

(Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark