07/11/2012 | 09:42:00

Những vườn hoa đẹp giữa lòng thành phố Hà Nội

Hà Nội xưa được biết đến với 36 phố phường, những ngôi nhà cổ rêu phong, những hàng cây, góc phố. Bao người đến với Hà Nội chỉ để ngắm mái ngói liêu xiêu, hồ Gươm cổ kính, bắt nhịp với cuộc sống nơi đây.

Hà Nội xưa là vậy. Ngày nay, khu phố cổ cũng chẳng còn nguyên vẹn, nhưng mái nhà xưa cũng đã thưa thớt, nhưng mảnh đất Hà thành ấy vẫn hấp dẫn con người bởi cuộc sống hiện đại năng động trong vẻ đẹp thanh bình, dung dị. Người ta đến đây đơn giản để đi vòng quanh phố phường, dưới những tán sấu già, me, xà cừ trên từng con phố, dạo qua góc công viên, vườn hoa để thả mình trong nắng gió mơn man. Hàng cây, vườn hoa ấy là khoảng trời xanh Hà Nội, nét duyên thầm tô thêm vẻ nồng nàn quyến rũ.

Hà Nội có rất nhiều vườn hoa đẹp giữa lòng thành phố. Công viên Thống Nhất cũng là một nơi như thế. Đó là một công viên rộng, thoáng tiếp giáp với 4 mặt phố: phố Trần Nhân Tông, Nguyễn Đình Chiểu, Lê Duẩn và Đại Cồ Việt.

Cái tên Thống Nhất cũng mang đầy ý nghĩa, là khát vọng thống nhất đất nước khi hai miền bị chia cắt. Trong khuôn viên là phong cảnh nên thơ với cây xanh, mặt hồ trong, đảo nhỏ lung linh giữa làn nước biêng biếc. Ngay từ cổng đi vào ta bắt gặp cái cầu cong nối với hòn đảo nhỏ tên gọi Hòa Bình như thể hiện ước muốn đất nước độc lập, thống nhất 2 miền Nam Bắc. Ngoài ra còn có đảo Dừa - niềm thương nhớ đến mảnh đất miền nam ruột thịt, đảo gió - ấy là khát vọng tự do.

Đây là nơi vui chơi của trẻ em, có cầu trượt, đu quay, có chuyến tầu chạy vòng quanh, có vịt bơi ra giữa hồ và có que kem mát rượi sau những lúc nô đùa thoả sức nơi thảm cỏ xanh tươi. Với người già, ra công viên tìm cho mình riêng một góc yên tĩnh, nghỉ ngơi ngắm cỏ cây hoa lá. Vì thế, công viên luôn là điểm đến của nhiều người.

Để được ngắm nhìn những con thú thật sinh động, tận mắt chứng kiến cuộc sống hoang dã, mọi người thường rủ nhau qua vườn thú Thủ Lệ. Công viên này được xây dựng trên một địa hình khá đẹp rộng khoảng 29 ha, hồ nước mênh mông có gờ đất chạy dài bao bọc như bầy rồng, rắn đuổi nhau; núi Bò, bên cạnh có đền Voi Phục dưới bóng si rậm rạp.

Công viên Thủ Lệ là vườn thú được chia làm nhiều khu: Khu bò sát nuôi rắn, kỳ đà, cá sấu. Khu này nằm trên dải đất có hồ nước, tạo nên những hang hốc thích hợp với đời sống từng loài. Khu chim chóc có công, trĩ, uyên ương, hạc, cò, sếu, các loài chim hót như họa mi, khướu. Khu này chạy dài trên bên lối vào đền Voi Phục. Khu thú dữ gồm hổ, báo, sư tử, gấu với một hệ thống chuồng giống kiểu hang động, xen vào đó là các chuồng hươu, nai, khỉ, chồn, cầy, vượn và voi. Vào đây, ta như lạc vào thế giới của các loài thú trong truyện cổ tích. Trong công viên rợp bóng cây xanh và mặt hồ tĩnh lặng, rất nhiều con đường dạo lát gạch ven hồ, có đảo, có những cây cầu nối các bờ. Hè đến, những rặng phượng vĩ, bằng lăng nở hoa rực rỡ in xuống mặt hồ thấp thoáng cánh vịt trắng tạo cảnh sắc nên thơ.

Nếu ai thích êm đềm, tĩnh lặng, tránh xa khỏi cuộc sống sầm uất nơi phố thị, xin hãy ghé qua vườn Bách Thảo. Vườn được ví như lá phổ xanh của thành phố nơi những người yêu thiên nhiên được đắm mình trong màu xanh cây lá và những âm thanh của rừng, với những cây cổ thụ lớn bằng vòng tay mấy người ôm. Không chỉ có muôn vàn loại cỏ cây tụ hội mà rất nhiều chim muông cũng chọn đây là nơi “đất lành”.

Vì thế, không quan tâm đến tuổi tác, ai cũng từng đến đây để đắm mình trong khoảng lặng hiếm hoi. Các ông bà cụ già cũng tìm thấy nơi đây một không gian xanh yên bình cho những hoạt động di dưỡng tuổi già và bảo vệ sức khỏe. Nhiều đôi lứa cũng chọn nơi đây để bày tỏ tình yêu của mình, dường như ở đây thiên nhiên, con người dễ có sự đồng điệu. Vẫn còn đây mặt hồ gợn sóng, ngọn núi sưa xanh mướt cỏ cây, ngả lưng trên ghế đá mát lạnh say sưa ngắm những tia nắng nhảy nhót qua kẽ lá…

Nơi trung tâm thủ đô, cạnh hồ Gươm lung linh hội tụ nét hào hoa thanh lịch, có một vườn hoa nhỏ mang tên Lý Thái Tổ - người sáng lập Thăng Long ngàn năm văn hiến. Nơi được chọn để đặt tượng đài Vua Lý Thái Tổ, tái hiện cảnh Vua Lý Thái Tổ đọc “Chiếu dời đô” từ Hoa Lư (Ninh Bình) tiến thẳng về Đại La. Là vườn hoa trung tâm nên nhiều sự kiện quan trọng được tổ chức tại đây như: chương trình "Thăng Long - Hà Nội, Hội tụ ngàn năm" để công bố Năm du lịch quốc gia, Liên hoan nghệ thuật đường phố…

Còn đấy một góc nước Nga thân yêu trên đường Điện Biên Phủ - công viên Lê-nin (vườn hoa Chi Lăng), nơi đặt tượng vị lãnh tụ cách mạng thế giới V.I Lê nin. Công viên có nhiều cây cổ thụ, có lối đi rộng, có khu vui chơi… Đặc biệt vào buổi tối các bạn trẻ yêu thích nhảy hiphop thường tụ tập biểu diễn khả năng hay học điệu nhảy mới, một sân chơi mới cho giới teen thủ đô.

Còn nhiều lắm những vườn hoa nhỏ ven đường, như những khoảng xanh làm dịu không khí oi bức như: công viên tuổi trẻ (Võ Thị Sáu), vườn hoa Thanh Niên (trên đường Thanh Niên), vườn hoa Tây Hồ (cuối phố Quan Thánh), vườn hoa Vạn Xuân (đầu phố Quan Thánh), vườn hoa Tao Đàn (phố Lê Thánh Tông), vườn hoa Mê Linh (phố Thợ Nhuộm), vườn hoa Con Cóc (vườn hoa Diên Hồng), vườn hoa Indira Gandhi… Dù ở công viên, hay vườn hoa nhỏ, mỗi cây cỏ vẫn vươn rộng tán che chở ta khỏi cái nắng gay gắt, thanh lọc khí, là lá phổi xanh của thành phố.

Vào những ngày hè oi ả, dừng chân bên gốc cây rợp bóng, căng lồng ngực hít thở không khí trong lành, một cơn gió mơn man mái tóc mới thấy sảng khoái biết bao. Vì thế một gốc cây, một vườn hoa, hay một công viên cũng cần được bảo vệ giữ gìn như vật báu của Thủ đô. Và mong sao Hà Nội của chúng ta có nhiều cây xanh, vườn hoa hơn nữa./.

(Thanglonghanoi/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark