06/11/2012 | 10:58:00

Hà Nội: Giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm

Ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho biết, do những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, hiện nay tiến độ dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Hà Nội do Ban triển khai khó đảm bảo đúng theo kế hoạch đề ra.

Để thúc đẩy tiến độ dự án, chủ đầu tư đang rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương và các cơ quan thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng.

Theo Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Phạm Đình Tuấn, đoạn đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu nằm trên đường nối đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa (đã làm) và Hoàng Cầu- Voi Phục (sắp làm) có chiều dài 547m, rộng 50m với đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, tổ chức giao thông...

Theo kế hoạch, dự án xây dựng đường vành đai 1, đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý III/2012 và hoàn thành công trình vào quý I/2013, để thông xe kỹ thuật trong tháng 9/2013. Thế nhưng, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc đã làm chậm tiến độ triển khai dự án.

Khó khăn nhất khi giải phóng mặt bằng dự án này là xác định nguồn gốc sử dụng đất của các hộ dân cũng như các cơ quan, đơn vị nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án. Do trước đây việc quản lý hồ sơ, nguồn gốc đất của địa phương thiếu chặt chẽ nên việc tìm hồ sơ, tư liệu, giấy tờ gốc để xác định nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, lên phương án đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân, cơ quan, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn.

Thực tế, nhiều hộ dân đã san lấp hồ ao, tự cơi nới, tôn tạo, song lại hoàn toàn không có tài liệu để xác định thời điểm sử dụng đất, do đó Ban Quản lý dự án và UBND quận Đống Đa đã phải mất rất nhiều thời gian để tìm lại tài liệu. Bản thân các hộ dân cũng không có đủ tài liệu để chứng minh diện tích đất và thời điểm sử dụng đất của gia đình mình.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cho dự án này, thành phố đã có nhiều chính sách như nâng hệ số k = 1,8 khi thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng để áp dụng cho các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng. Đây là mức cao nhất trong các dự án của thành phố triển khai cùng thời điểm. Ngoài ra, còn có cơ chế áp dụng về vị trí đất, một số chính sách đặt thù về nhà tái định cư...

Nhờ đó, đến nay công tác giải phóng mặt bằng dự án đã cơ bản hoàn thành điều tra, lên 400 phương án, trong đó quận Đống Đa đã phê duyệt 247 phương án, chi trả tiền cho 203 phương án, còn lại 44 phương án chưa nhận tiền.

Về nhà tái định cư, Sở Xây dựng đã thỏa thuận 308 căn hộ, UBND thành phố ra quyết định bán 134 căn, trong đó có 49 hộ đã nhận nhà. Tuy nhiên, vướng mắc nảy sinh hiện nay là trong số 150 hộ có nhiều hộ đã nhận tiền, nhận nhà, nhưng vẫn không chịu di chuyển.

Quận Đống Đa đã tuyên truyền vận động, thông báo sau ngày 5/11 các hộ này không di chuyển sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế như cắt điện, cắt nước, sau đó sẽ áp dụng biện pháp hành chính nếu các hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.

Ngoài ra có khoảng 50% số hộ trong diện giải phóng mặt bằng vẫn đang gửi đơn thư kiến nghị lên phường, Hội đồng giải phóng mặt bằng quận, thành phố. Cùng với với việc giải quyết phương án của các hộ dân, quận Đống Đa và Ban quản lý dự án đang tiếp tục giải quyết đơn thư của các hộ dân về giá đất, giá nhà tái định cư.

Do công tác giải phóng mặt bằng chậm so với kế hoạch đề ra, khởi công từ tháng 4/2010 đến nay, dự án này mới thi công xong 80m đường, đầu phía Hoàng Cầu, đạt khoảng 20% kế hoạch. Chủ đầu tư vẫn đang cùng với quận Đống Đa tập trung giải quyết vướng mắc về mặt bằng để hoàn thành theo chỉ đạo của UBND thành phố, kết thúc giải phóng mặt bằng trong quý I/2013 và thông xe kỹ thuật trong tháng 9/2013.
 
 Đối với công tác quản lý quy hoạch hai bên tuyến đường từ Ô Chợ Dừa đến Voi Phục, thành phố đã giao Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư, hiện Viện đã trình quy hoạch đoạn từ Ô Chợ Dừa đến Láng Hạ.

Chủ đầu tư cũng đã thống kê danh sách các hộ gửi UBND quận Đống Đa để phối hợp thực hiện hợp khối hoặc thu hồi mặt bằng, đồng thời công bố rộng rãi và gửi UBND quận quy hoạch, có cao độ tuyến đường phục vụ xây dựng và quản lý xây dựng, chỉnh trang tuyến phố.

Dự án thứ hai là dự án đường vành đai 2, đoạn đường từ Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng, xây dựng 2000m đường có mặt cắt ngang rộng từ 53,5- 57,5m, với một cầu bắc qua sông Lừ, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, tổ chức giao thông...

Việc triển khai dự án này cũng đang gặp vướng mắc do nhiều hộ dân vẫn đang gửi đơn thư kiến nghị về chỉ giới giải phóng mặt bằng, giá đền bù... Theo kế hoạch, dự án này sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng vào quý II/2013, khởi công vào quý III/2013 và hoàn thành toàn bộ công trình trong quý II/2015.

Đây là dự án có khối lượng giải phóng mặt bằng tương đối lớn, phải thu hồi đất của 31 cơ quan và 637 hộ dân.

Hiện nay, Ban quản lý dự án và chính quyền quận đang thực hiện công tác điều tra, kiểm đếm tài sản, xác định nguồn gốc đất, nhân hộ khẩu... để lập phương án đền bù, dự kiến đến hết năm 2012 thu hồi đất đợt 1 của khối cơ quan chuẩn bị khởi công vào đầu năm 2013.

Trước mắt, Ban quản lý dự án và chính quyền các quận sẽ tập trung thu hồi đất thuộc hai phường Phương Mai, quận Đống Đa và Khương Mai, quận Thanh Xuân, để có mặt bằng thi công; đồng thời cùng với các quận Thanh Xuân, Đống Đa, thống nhất về cơ chế, chính sách đồng nhất trên cùng địa bàn, báo cáo sở, ngành trình thành phố phê duyệt, tháo gỡ vướng mắc, bố trí đủ quỹ nhà tái định cư để triển khai dự án theo đúng kế hoạch./.

(TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark