06/11/2012 | 10:37:00

Hà Nội: Hội thi tuyên truyền viên về phòng chống bệnh lao

Trên 60 tuyên truyền viên xuất sắc nhất từ 12 tỉnh đã tham dự Hội thi tuyên truyền viên cơ sở giỏi về truyền thông phòng chống bệnh lao khu vực phía Bắc năm 2012 diễn ra ngày 6/11 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt-Xô (Hà Nội).

Hội thi là cơ hội để các tuyên truyền viên chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trong công tác vận động cộng đồng về phòng và điều trị bệnh lao; cập nhật thông tin, kiến thức về bệnh lao và những kỹ năng truyền thông hiệu quả. Đồng thời, phát hiện và nhân rộng những cách làm hay, những mô hình phòng chống lao có hiệu quả từ cơ sở.

Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm tăng cường sự tham gia của cộng đồng, sự quan tâm của xã hội đối với Chương trình phòng chống lao, vận động cộng đồng giúp đỡ bệnh nhân lao; góp phần thực hiện các mục tiêu của Chiến dịch chống lao năm 2012 và Kế hoạch ngăn chặn bệnh lao toàn cầu giai đoạn 2006 -2015.

Cán bộ, hội viên phụ nữ là tuyên truyền viên cơ sở có kinh nghiệm và kỹ năng từ: Thái Nguyên, Bắc Giang, Thanh Hóa, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hà Nội, Bắc Ninh và Hải Phòng, đã tham gia 3 phần thi: Kiến thức tuyên truyền; diễn thuyết theo chủ đề tự chọn về truyền thông phòng chống lao và tiểu phẩm về các tình huống thực tế trong truyền thông phòng chống lao ở cơ sở (thể loại kịch ngắn, trích đoạn chèo, tuồng, cải lương...).

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho đội Thái Bình; 2 giải Nhì; 3 giải Ba và 6 giải Khuyến khích.

Theo báo cáo của Chương trình chống lao quốc gia, ở nước ta trung bình cứ 20 phút lại có 1 người chết vì bệnh lao và hàng năm vẫn còn khoảng 80 nghìn bệnh nhân lao chưa được phát hiện, quản lý điều trị.

Phụ nữ là những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều của bệnh lao vì họ không chỉ là bệnh nhân, mà còn là những người chăm sóc chính khi người thân trong gia đình mắc bệnh lao. Vì vậy, nâng cao kiến thức, kỹ năng của phụ nữ để phòng tránh và áp dụng hiệu quả các biện pháp điều trị là mối quan tâm của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Hướng tới một Việt Nam không còn bệnh lao, trong khuôn khổ chương trình hợp tác với tổ chức PATH triển khai dự án Quỹ toàn cầu phòng chống lao Việt Nam vòng 9, trong thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ đã triển khai nhiều hoạt động giáo dục, truyền thông và huy động quần chúng tham gia các hoạt động phòng chống lao./.

(TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark