16/11/2012 | 10:09:00

Hà Nội: Hội thảo thị trường Nga và doanh nghiệp Việt

Cơ quan đại diện Thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam tìm kiếm những phương thức hợp tác hiệu quả nhất cũng như giới thiệu các dự án có triển vọng. Ông Maxin Golikov, Tham tán Thương mại Nga tại Việt Nam đã khẳng định như vậy tại Hội thảo “Thị trường Nga và các nước SNG - cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam” do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 16/11 tại Hà Nội.

Theo bà Lê Hoàng Oanh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, cộng đồng các nước SNG gồm 11 thành viên với dân số trên 3 triệu người và Liên bang Nga chính là cửa ngõ để cho các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường này. Mặc dù kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn nhưng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Liên bang Nga vẫn không ngừng tăng trưởng với trị giá 2 tỷ USD (năm 2011); dự kiến đến hết năm 2012 là 3,7 tỷ USD, tăng 5 lần so với 10 năm trước đây.

Trong tương lai, triển vọng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước sẽ đạt 7 tỷ USD vào năm 2015. Không những thế, Nga còn là thành viên của WTO nên đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt và có kế hoạch khi tiếp cận và mở rộng thị trường.

Ông Maxin Golikov cho rằng: Quan hệ hợp tác giữa Nga và Việt Nam hiện đang được nâng lên tầm mới về chất. Đây là giai đoạn hình thành những tiền đề mang tính hệ thống để đưa hợp tác hai nước đi vào chiều sâu. Điều này liên quan đến khả năng thành lập khu thương mại tự do giữa Liên minh thuế quan (Nga, cộng hòa Belarus và cộng đồng Kazakhstan) và Việt Nam. Từ đó cũng sẽ xuất hiện nhiều cơ hội mới khi Nga đã gia nhập WTO.

Theo tính toán của các chuyên gia Nga, đến năm 2018 kim ngạch song phương giữa Nga và Việt Nam có thể đạt 12 tỷ USD. Bên cạnh đó, sau khi Nga gia nhập WTO, Nga sẽ hạ thuế nhập khẩu nông sản Việt Nam xuống 30% - 50%, mức thuế trung bình đối với các mặt hàng này giảm từ 13,2% xuống còn 10,8% . Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp Việt Nam có kế hoạch thâm nhập vào thị trường này cần nghiên cứu kỹ về luật pháp hiện hành của Nga về quy trình đăng ký Văn phòng đại diện và chi nhánh, đăng ký thuế và đăng ký tạm trú. Cùng với đó, các doanh nghiệp nên tham vấn với Bộ Công thương Việt Nam, Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện Thương mại Việt Nam tại Nga để có thêm kiến thức và thông tin về thị trường này./.

Uyên Hương (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark