07/11/2012 | 09:56:00

Hà Nội: Tây Tựu tìm được điểm chung giữa đề án XDNTM

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm, Hà Nội đã tìm được điểm chung giữa đề án XDNTM với nguyện vọng của người dân. Đây chính là yếu tố tiên quyết để đến thời điểm này, Tây Tựu cơ bản hoàn thành 18/19 tiêu chí nông thôn mới.
 
 "Lâu nay, cụm từ “Ý Đảng, lòng dân” cứ tưởng xa vời thực tế nhưng khi bắt tay vào XDNTM, đó thực sự như là binh pháp để chúng tôi triển khai thành công”, Chủ tịch UBND xã Tây Tựu Lê Văn Việt mào đầu câu chuyện. Trước khi có đề án XDNTM, mặc dù nằm ở ven đô nhưng Tây Tựu vẫn là xã có xuất phát điểm thấp, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào nghề trồng hoa, cây cảnh, hướng phát triển manh mún, thụ động. Quy hoạch giao thông, làng xóm theo lối tự phát nên khi bắt tay XDNTM như không thể tìm đâu là điểm đầu, điểm cuối. Vậy mà, sau khi thống nhất trong Đảng ủy, chính quyền, xã Tây Tựu đã tìm được điểm đầu để bắt tay vào xây dựng.
 
 Chủ tịch xã Lê Văn Việt tiết lộ: "Muốn xây dựng diện mạo mới cho nông nghiệp, nông thôn, xã chúng tôi xác định ngay từ đầu, cần có quỹ đất để quy hoạch hạ tầng giao thông, trường học và các công trình phúc lợi xã hội. Lại là đất đai, đất đai với người nông dân chính là máu thịt. Đụng đến đất đai, có khi không thể XDNTM theo đề án mà lại còn gây phân hóa, mâu thuẫn trong xã, khiến người dân càng mất lòng tin ấy chứ”. Có ý kiến phản đối khi xã bắt tay vào công cuộc này. Tuy nhiên, Ban chỉ đạo XDNTM xã cứ âm thầm tiến hành từng bước kiểu “mưa dầm thấm lâu”.
 
 Chủ tịch xã Lê Văn Việt nhớ lại: “Ban đầu chúng tôi tiến hành gặp gỡ các trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn, trưởng các dòng họ lớn trong xã để tìm hiểu nguyện vọng người dân. Đại đa số đều có nguyện vọng chung như: mở mang trường học, đường sá, các công trình thủy lợi, khu vui chơi công cộng… Sau khi nắm bắt được nguyện vọng, chúng tôi mới tuyên truyền cụ thể đề án XDNTM của xã đến từng hộ dân. Người dân bắt đầu tìm hiểu 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí XDNTM thì hầu hết đều thống nhất rằng, đó chính là nguyện vọng của họ. Số ít bảo thủ vẫn cố rằng: “Chúng tôi tự nguyện hiến đất, đổi đất, rồi xã có dùng quỹ đất đó làm đường sá, trường học không? hay là lại lập đề án, thu hồi đất rồi phân lô, chia ô bán cho người có tiền…”. Ban chỉ đạo XDNTM xã thấy rằng, đó cũng là ý kiến chính đáng của người dân nên chúng tôi phải làm để xóa tan nghi ngờ đó. Xã cùng các tiểu ban XDNTM ở các thôn tổ chức 16 hội nghị để gặp gỡ, trao đổi, đối thoại đi đôi với vận động, giải thích, thuyết phục bằng phương châm vào từng ngõ, gõ từng nhà, lắng nghe, chia sẻ những suy nghĩ và ý kiến của người dân”.
 
 Xã Tây Tựu có trục đường chính tổng chiều dài 3,5km, chiều rộng từ 2,8m đến 3,2m, nếu không mở rộng đường thì vẫn đạt tiêu chuẩn về giao thông nông thôn. Nhưng, vì đường nhỏ, ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế địa phương, xã đã vận động 132 hộ đổi đất và hoàn thành nâng cấp 2,8km trục đường chính của xã. Dự kiến cuối năm 2012, xã sẽ hoàn thành đủ 3,5km như đề án.
 
 Bên cạnh đó, hệ thống trường học đã được nâng cấp và xây dựng đồng bộ đạt trường chuẩn Quốc gia. Với các hộ dân trồng hoa, hệ thống giao thông nội đồng, trạm bơm tưới tiêu đã hoàn thiện, tiện lợi cho nông dân canh tác. Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng thôn Thượng, xã Tây Tựu hồ hởi bắt chuyện: “Đất đai ở đây đắt như vàng vậy mà người dân Tây Tựu chúng tôi vẫn tự nguyện đổi hàng nghìn mét vuông để xây dựng hạ tầng, chứng tỏ đề án XDNTM đáp ứng được nguyện vọng của người dân”.
 
 Hiện Tây Tựu chỉ còn 1 tiêu chí về văn hóa là chưa hoàn thành. “Dễ mười lần không dân cũng chịu, khó trăm lần dân liệu cũng xong”, các cụ dạy rồi, xã Tây Tựu chúng tôi đã tìm được điểm gặp gỡ giữa lòng dân với chủ trương XDNTM nên chỉ cuối năm nay, Tây Tựu sẽ về đích hoàn thành 19 tiêu chí NTM”, ông Chủ tịch xã Lê Văn Việt kết thúc câu chuyện về XDNTM trên quê hương Tây Tựu hôm nay như vậy./.

(Báo Ảnh/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark