07/11/2012 | 11:12:00

Hà Nội: Tọa đàm về chuyển giao công nghệ về nông thôn, miền núi

Ngày 7/11 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ, Báo Nhân dân phối hợp tổ chức tọa đàm: “Tiếp tục đổi mới cơ chế chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ về nông thôn, miền núi” nhằm nâng cao hiệu quả trong triển khai thực hiện hỗ trợ, ứng dụng và chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn và miền núi.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nghiêm Vũ Khải chủ trì cuộc tọa đàm.

Tại cuộc tọa đàm, các nhà quản lý, nhà khoa học và đại diện các doanh nghiệp đã tập trung thảo luận về việc lựa chọn cơ quan chủ trì cho các loại hình dự án chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ; lựa chọn công nghệ, đơn vị chuyển giao công nghệ và huy động các nguồn lực tham gia thực hiện các dự án thuộc Chương trình Nông thôn miền núi...

Từ thực tiễn các kết quả được trong quá trình triển khai Chương trình, TS Bùi Mạnh Hải, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo chương trình Nông thôn miền núi giai đoạn 1998-2002 và 2004-2010 cho rằng sự thành công của các dự án thuộc Chương trình phụ thuộc rất lớn vào mức độ cam kết và tập trung chỉ đạo của các cấp lãnh đạo Đảng và chính quyền địa phương, sự phối hợp động của các ban ngành chức năng.

Cần lồng ghép các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư và các chương trình khác, tập trung sức mạnh tổng hợp về nguồn tài chính và đội ngũ kỹ thuật viên tại cùng một địa bàn, thực hiện chuyển giao công nghệ để đạt mục tiêu phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân.

Trao đổi kinh nghiệm trong việc phối hợp giữa cơ quan chuyển giao công nghệ, cơ quan chủ trì và địa bàn triển khai thực hiện dự án, TS Lê Hồng Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học thực vật, Viện Di truyền nông nghiệp cho rằng, cần lựa chọn công nghệ phù hợp với người dân để đảm bảo có hiệu quả và tình bền vững lâu dài.

Trong quá trình điều tra, khảo sát, xây dựng nội dung dự án cần sát thực với điều kiện cụ thể về kinh tế, xã hội, tự nhiên của địa phương…

Các ý kiến tại cuộc Tọa đàm sẽ giúp Bộ Khoa học và Công nghệ hoàn thiện các cơ chế chính sách nhằm đổi mới hơn nữa cách thức chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ về nông thôn và miền núi.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện Chương trình nông thôn miền núi qua 3 giai đoạn (1998-2002; 2004-2010; 2011-2015).

Đến nay, Bộ Khoa học và Công nghệ và Ban Chỉ đạo Chương trình đã phê duyệt và hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện hơn 800 dự án trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật về nông thôn, miền núi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương./..

(TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark