01/11/2023 | 09:08:00

Khán giả Hà Nội sắp được thưởng thức nhạc kịch 'Shrek' phong cách Broadway

Các diễn viên hăng say tập luyện trước ngày công diễn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Vở nhạc kịch “Shrek The Musical” của sân khấu lừng danh Broadway (Mỹ) sẽ có một phiên bản Việt được trình diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào 19h ngày 3-4/11.

Dự án được kỳ vọng sẽ mang lại một luồng gió mới cho nghệ thuật sân khấu Việt Nam và nguồn cảm hứng mới cho giới trẻ.

Dựa trên bộ phim hoạt hình nổi tiếng của hãng DreamWorks, “Shrek The Musical” mở ra một thế giới cổ tích đầy mới lạ, độc đáo và thú vị.

Đây không phải là câu chuyện về chàng hoàng tử hay nàng công chúa xinh đẹp, về những bà tiên hay sinh vật thần bí, mà là về chằn tinh, một chú lừa biết nói, tên lãnh chúa lùn và nàng công chúa bị dính lời nguyền. Không lộng lẫy như những câu chuyện cổ tích thường nghe, nhưng vở nhạc kịch lại hàm chứa nhiều thông điệp nhân văn sâu sắc.

Đó là lý do đơn vị sản xuất The YOUniverse mua bản quyền vở nhạc kịch này từ tổ chức Music Theatre International để có thể dàn dựng và công diễn tại Việt Nam.

Theo cố vấn nghệ thuật của dự án, Nghệ sỹ Ưu tú Đặng Châu Anh, năm 2023 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Australia (26/2/1973-26/2/2023) nên các nghệ sỹ từ Australia rất hào hứng tham gia dự án. Họ mong muốn góp phần xây đắp nền móng cho văn hóa nghệ thuật Việt Nam phát triển.

Shrek The Musical” có sự tham gia của đạo diễn Ylaria Rogers (Australia). Nghệ sỹ này đã từng hợp tác cùng nhiều đơn vị nghệ thuật trên thế giới, là đạo diễn các vở nhạc kịch “Not the Messiah” (Llewellyn Hall), “Under Milk Wood,” “Spider's Web”, “Pride and Prejudice 10 Flat” (Nhà hát Genesian); “The Wild Ride,” “Storytime” (Presbyterian Ladies College)…

Huyền thoại của nhạc kịch Broadway và Hollywood – nghệ sỹ, giảng viên Philip Quast trực tiếp hướng dẫn dàn diễn viên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngoài ra, dự án còn quy tụ biên đạo Madison Price - chuyên gia về nhạc kịch; Giám đốc Âm nhạc Nicholas Gentile - nhà soạn nhạc của sân khấu Broadway; huấn luyện viên thanh nhạc Craig Haggart - giọng ca baritone tốt nghiệp Nhạc viện Hoàng gia Scotland; trợ lý đạo diễn Jay Thiện Nguyễn - người có hơn 10 năm kinh nghiệm trình diễn tại các các nhà hát quốc tế.

Mới đây, huyền thoại của nhạc kịch Broadway và Hollywood – nghệ sỹ, giảng viên Philip Quast (nổi tiếng với vở nhạc kịch “Les Miserable” - Những người khốn khổ) đã trực tiếp tham gia hướng dẫn và truyền cảm hứng cho các diễn viên của dự án “Shrek.”

Chia sẻ về dự án này, Giám đốc Âm nhạc Nicholas Gentile nhận xét tác phẩm không chỉ thân thiện với mọi gia đình mà còn truyền tải thông điệp bình đẳng, sự thấu hiểu và thể hiện tự do cảm xúc, cá tính của người trẻ.

“Không bị gò bó bởi tiêu chuẩn ngoại hình hay hình thức lựa chọn thông thường, vở kịch mang cơ hội tới cho những diễn viên tài năng và có đam mê. Tác phẩm còn gửi gắm thông điệp tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân, khuyến khích xây dựng một xã hội cởi mở và đùm bọc lẫn nhau. Trải qua hành trình thấu hiểu bản thân, từ một người luôn bị phân biệt đối xử và chịu đựng định kiến, Shrek dần chấp nhận và yêu thương chính mình, nhờ đó được mọi người xung quanh đón nhận,” Giám đốc Âm nhạc chia sẻ.

Theo đó, “Shrek The Musical” đã “bẻ cong” mọi quan niệm xưa cũ về vẻ đẹp và tình yêu trong xã hội. Bởi Shrek và Fiona vốn dĩ không phải hình mẫu nam nữ chính thường thấy trong truyện cổ tích, nhưng họ vẫn có một tình yêu đẹp và “hạnh phúc mãi mãi về sau” - chứng tỏ sức mạnh của tình yêu vượt qua mọi khuôn khổ giới tính và kỳ vọng xã hội.

Đặc biệt, tác phẩm cũng gửi gắm thông điệp bảo vệ môi trường và chia sẻ yêu thương với những hoàn cảnh kém may mắn. Theo đơn vị tổ chức, trang phục biểu diễn được các bạn khiếm thính và khiếm thị tạo nên từ các chất liệu an toàn, thân thiện với môi trường và có thể tái chế như nhựa, sợi nylon, vải jeans, bã cà phê, chai nhựa…/.

Minh Thu (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark