29/03/2010 | 15:19:00

Không gian hồ ở Hà Nội - Mênh mông và bình yên

Với diện tích chỉ hơn 900km2 nhưng thủ đô Hà Nội có khoảng 100 hồ nước lớn nhỏ nằm rải rác. Ngoài những hồ nước nhân tạo như hồ Văn, hồ Ngọc Khánh, hồ Thành Công, Hà Nội còn có những hồ thiên tạo nổi tiếng như hồ Gươm, hồ Tây, hồ Trúc Bạch, hồ Thiền Quang...

Những hồ nước ấy là vết tích của các dòng sông cổ, có thể mỗi hồ nước có một “thân phận” khác nhau nhưng bản thân chúng vẫn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Hà Nội.

Từ trên cao nhìn xuống, ngay giữa trung tâm thành phố, hồ Gươm hiện lên như một viên ngọc xanh kiều diễm đẹp đến ngỡ ngàng.

Bóng nước xanh trong soi bóng Tháp Rùa nghìn năm cổ kính. Thoảng trong cơn gió thu sang, hàng liễu rũ nghiêng mình như nàng thiếu nữ làm duyên chải tóc bên hồ, cây lộc vừng chín gốc cũng chẳng chịu ngồi yên uốn mình vươn ra mép nước trổ những chùm hoa dài sắc đỏ kiêu sa.

Hồ Gươm không chỉ có cây xanh mà còn có cả những mạch nguồn anh linh cổ kính. Đó là tượng vua Lê uy nghiêm, đền Ngọc Sơn cổ kính lưu dấu xác “Rùa thần” với sự tích vua Lê trả kiếm, cầu Thê Húc sơn son vươn mình đón ánh bình minh lên, và ngọn Tháp Bút suốt bao đời nay vẫn vươn cao tạc chữ vào nền trời xa xanh thẳm.

Cuộc sống của hồ Gươm không chỉ dừng ở đó, sáng sáng nó vẫn cựa mình thức giấc với những âm thanh và hình ảnh quen thuộc của cuộc sống hàng ngày. Những sáng sớm tinh sương, bên bờ hồ Gươm, trong không khí thanh bình và tươi mát, người dân thức dậy với biết bao cảm xúc diệu kỳ của một ngày mới.

Khác với hồ Gươm xanh, hồ Thiền Quang (xưa gọi là hồ Halais) lại bình yên với những đêm hoa sữa thơm nồng say đắm. Những ngõ phố vắng tanh vương vấn hương hoàng lan tỏa ngát trong đêm, và đâu đó tiếng dương cầm thánh thót khẽ vang lên như rơi xuống tận cùng mênh mông của làn nước biếc.

Chia tay hồ Thiền Quang ngọt ngào hoa sữa, ta đến với hồ Tây vào một chiều lộng gió, nơi con nước mênh mông dạt dào sóng vỗ xô bờ. Người ta nói mùa Thu là mùa đẹp nhất của hồ Tây bởi ở đó có sương giăng giăng và khói lam chiều. Men theo những con đường len lỏi cạnh hồ Tây, ta bắt gặp ở đó những sắc hoa rực rỡ của các làng hoa Nhật Tân, Quảng Bá, Nghi Tàm. Chầm chậm đi trong ánh hoàng hôn đã bắt đầu nhuộm tím, ta lại thấy ở đó bóng hình của những đôi lứa tình nhân đang đắm đuối bên nhau mặc cho con nước hồ Tây hết trào dâng lại bình yên lặng sóng ở quanh mình.

Và xa xa, tiếng chuông chùa Trấn Quốc cũng bắt đầu điểm nhẹ, phủ Tây Hồ hương khói cũng bảng lảng bay lên. Những biệt thự hồ Tây, những du thuyền sang trọng như điểm xuyết thêm nét hào hoa quyến rũ cả lòng người. Mé bên kia đường Thanh Niên là hồ Trúc Bạch nhỏ bé xinh xinh, xưa là chốn giặt lụa của những nàng tiên, nơi nàng công chúa yêu của vua Trần Nhân Tôn tìm về nép mình nơi cửa Phật trong ngôi chùa Châu Long cổ kính.

Chếch về phía cửa ô Cầu Giấy, ta lại bắt gặp hồ Thủ Lệ với chiếc cầu đá cong cong duyên dáng nằm nép mình bên khu công viên xanh mát và vườn thú quý hiếm của Thủ đô.

Tọa lạc bên cạnh hồ là khách sạn Daewoo 5 sao hoa lệ và sang trọng vào loại bậc nhất của cả nước, nơi dừng chân thường xuyên của những chính khách khi có dịp ghé thăm thành phố nghìn năm cổ kính này.

Ẩn mình trong khu công viên Thống Nhất rộng lớn là hồ Bảy Mẫu. Cả một hồ nước mênh mông giữa một rừng cây xanh mát tạo thành khu công viên lý tưởng cho các hoạt động thể thao và giải trí của người dân Thủ đô. Xa hơn một chút về phía Nam, khu Linh Đàm với hồ nước xanh trong tạo thành một bán đảo nhỏ bé thú vị bên cạnh khu đô thị mới với những ngôi biệt thự và tòa nhà chung cư cao tầng sang trọng và hiện đại.

Tất cả mới chỉ là những nét thoáng qua về một không gian hồ Hà Nội bởi tả làm sao hết được những vẻ đẹp của hồ nước Thủ đô./.

Thanh Hòa (Báo ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark