20/06/2010 | 16:17:00

Marcel Isaak: Ẩm thực Hà Nội luôn làm tôi bỡ ngỡ

Ông Marcel Isaak đang chuẩn bị món ăn hà Nội. (Nguồn: Báo TT&VH)

The Food of Vietnam (Món ăn Việt Nam) xuất bản bằng hai thứ tiếng Anh-Việt của tác giả người Thụy Sĩ Marcel Isaak và bà Triệu Thị Chơi - một gương mặt quen thuộc về nữ công gia chánh ở Sài Gòn trước năm 1975 - ra mắt từ năm 1998, đến nay, vẫn là cuốn sách ẩm thực bán chạy trên các trang mua bán trực tuyến ebay, amazon...

Đến Việt Nam cách đây gần 20 năm với mong muốn khám phá văn hóa ẩm thực, Marcel Isaak hiện vẫn gắn bó với công việc mà ông ưa thích là đầu bếp tại một nhà hàng ở Hà Nội.

Marcel Isaak này, cuốn Món ăn Việt Nam của ông viết chung với tác giả Triệu Thị Chơi xuất bản từ năm 1998 - thời điểm mà còn ít người nước ngoài biết đến ẩm thực Việt Nam. Cơ duyên nào đưa ông tới Việt Nam và dành tình yêu cho những món ăn Việt?

Ông Marcel Isaak: Lần đầu tiên tôi đến Việt Nam vào năm 1994 với lý do muốn khám phá một nét mới mẻ là ẩm thực. Thật may mắn tôi được sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh một thời gian dài. Đây chính là cơ hội đã đưa tôi tới gần hơn với con người, nền văn hóa và sự phong phú của các món ăn Việt.

Sự khám phá đã vượt qua cảm nhận của tôi. Tôi đã đi khắp Sài Gòn để thưởng thức và nếm các món ăn Việt Nam. Tôi được thưởng thức những món ăn ngon nhất ở các nhà hàng, nhờ đó tôi đã có sự hiểu biết tương đối về ẩm thực của Việt Nam.

Cũng từ đó tôi bắt đầu có ý tưởng kết hợp tinh hoa từ những món ăn tuyệt vời với nhau. Trong một vài dịp đặc biệt tôi đã gặp bà Triệu Thị Chơi. Đó là những trải nghiệm quý giá. Tôi rất ngưỡng mộ bà ấy về sự hiểu biết và sự hoà nhã của chính bản thân bà.

Có duyên với Sài Gòn như vậy, sao ông lại quyết định gắn bó với Hà Nội?

Ông Marcel Isaak: Thời gian trôi đi rất nhanh, có đúng vậy không? Tôi đã từng đi khắp Việt Nam từ dọc sông Cửu Long đến sông Hồng. Mỗi nơi trên đất nước này đều có nét đặc biệt riêng về tầm nhìn, không gian và tất cả đều đang phát triển.

Hà Nội là nơi có nhiều sông, hồ và nhiều điểm du lịch thu hút khác nhau, nhưng bên cạnh đó điều gây ấn tượng trong tôi đó là về con người Hà Nội. Họ đã đánh dấu và tạo nên những cơ hội cho thành phố để phát triển và tiến về phía trước với một tốc độ nhanh đến khó tin.

Tôi đã rời Việt Nam trong một thời gian ngắn, sau đó khi quay trở lại, tôi quyết định “định cư” ở Hà Nội và làm việc tại Press Club từ năm 2004. Tôi đã hòa mình cùng với con người Hà Nội từ phong cách đến văn hóa, phong tục của người Hà Nội và cả giá trị cuộc sống giữa con người với nhau.

Hà Nội là một thành phố độc đáo, duy nhất khi bạn đi vòng quanh thành phố bạn sẽ luôn thấy và khám phá những điều mà bạn chưa từng thấy trước đó...

Hà Nội đang phát triển năng động. Ở tầm vĩ mô, có thể nhìn thấy đâu đó luôn có những tòa nhà cao tầng, những cây cầu đang mọc lên. Còn những điều nhỏ nhặt như một gánh hàng hoa, hay một quán nước chè bên đường..., mỗi khi tôi dừng chân ở đó lại có một cảm nhận khác, thú vị... Hà Nội luôn có một cái gì đó khá hấp dẫn.

Có vẻ giống như nhiều người nước ngoài đến Hà Nội, ông cũng trở thành “ma xó” rồi đấy... Ông cảm nhận thế nào về “phong cách văn hóa” của người Hà Nội?

Ông Marcel Isaak: Điều mà tôi nhận thấy là người Hà Nội có vẻ tự hào về “nét Hà Nội” của họ, nhưng họ lại không bao giờ tỏ ra khoa trương về điều đó.

Ông cũng quan tâm tới cả phong tục của người Hà Nội?

Ông Marcel Isaak: Người Việt Nam nói chung và người Hà Nội nói riêng có phương châm sống “uống nước nhớ nguồn.” Họ rất thành kính thờ cúng tổ tiên. Đó là một sự chăm lo tinh thần thú vị.

Ngoài những khám phá này, chắc hẳn ông dành nhiều thời gian cho các món ăn?

Ông Marcel Isaak: Tất nhiên rồi. Ẩm thực của người Hà Nội luôn làm tôi bỡ ngỡ ví như sự đa dạng và phong phú của các món từ phở, nem, các món cơm, các loại nước chấm và đồ phụ gia đi kèm. Nhưng điều thực sự khác biệt với tôi là chất lượng, mùi vị và hương thơm tự nhiên của các loại rau thơm, gia vị đều tinh khiết và nguyên chất, phong phú mà giản dị.

Có rất nhiều bí ẩn bên trong các món ăn của người Việt Nam hay người Hà Nội, điều này đã tạo nên một hương vị độc đáo, đặc biệt truyền thống rất riêng, rất ngon và nổi tiếng trên thế giới.

Tôi coi mình như là một vị khách của Hà Nội và tôi cũng có một cuộc sống đơn giản như những người ở đây đang sống.

Tôi không thể nói tôi biết về Hà Nội nhiều hơn họ, tuy nhiên tôi rất ngạc nhiên khi tìm hiểu những điều tưởng chừng rất nhỏ nơi đây. Một thói quen thú vị của tôi là đi bộ dọc những con phố và quan sát Hà Nội để tới khi chân đã mỏi thì dừng lại thưởng thức phở hay các món ăn khác của Hà Nội.

Ông không ngại thức ăn hè phố mất vệ sinh?

Ông Marcel Isaak: Tôi rất hiểu sự bức bối về vệ sinh thực phẩm. Nhưng tôi nhận thấy chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm có tiến bộ rất nhanh và không còn nghi ngờ gì nữa, sự cải thiện về điều kiện, vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ ngày càng tốt hơn.

Chúng ta cũng đang tuyên truyền ý thức tồn tại với việc quảng bá và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật mới trong rất nhiều các ngành công nghiệp liên quan, rồi chúng ta sẽ được chứng kiến sự cải thiện mới tốt hơn.

Người tiêu dùng cuối cùng chính là người kiểm chứng về vệ sinh, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa mà họ mua.

Hà Nội đang hướng tới sự kiện kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, ông có quan tâm tới sự kiện này?

Ông Marcel Isaak: Điều tôi làm đơn giản sẽ chỉ là một thực đơn đậm chất Hà Nội để phục vụ thực khách tại nhà hàng nơi tôi đang làm việc để hướng tới dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Đó sẽ là một minh chứng về tiếng tăm lâu đời của các món ăn Việt, đồng thời nó cũng tôn vinh danh tiếng của Hà Nội - một trong những trung tâm văn hóa, ẩm thực nổi tiếng nhất Việt Nam.

Nét nổi bật trong thực đơn mới là món chả cá, nem cuốn Thăng Long, nộm đu đủ xanh trộn thịt bò khô, bún chả thịt nướng kèm rau sống... Và không thể thiếu trong thực đơn này là những thứ rau hương liệu được trồng vùng ven Hà Nội, và tất nhiên cả trà sen Hồ Tây.

Xin cảm ơn ông!

Hoàng Lê (Báo TT&VH/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark