19/05/2010 | 16:21:00

Nghề diễn - định mệnh của Chí Trung-Ngọc Huyền

Vợ chồng nghệ sĩ ưu tú Chí Trung-Ngọc Huyền. (Ảnh: Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Vợ chồng nghệ sĩ ưu tú Chí Trung và Ngọc Huyền sinh ra để có nhau vốn đã là định mệnh và có lẽ cái nghề diễn mà họ đang đeo đuổi mấy chục năm nay cũng lại là một định mệnh.

Cái cách diễn hài của Chí Trung xem ra chẳng thể lẫn vào đâu được. Không nhắng nhít, không ồn ào, lại càng không uốn éo làm bộ làm tịch.

Chí Trung diễn hài cứ tỉnh queo, thỉnh thoảng buông ra một câu bằng cái chất giọng khê khê, quê quê đặc trưng, ấy thế mà thiên hạ cười bò lăn bò càng. Đến ngay cái điệu nhăn mặt, hay tướng đi, thậm chí cả lúc Chí Trung quát tháo om xòm trên sân khấu người ta cũng cười. Chẳng thế mà có người bảo: “Chí Trung có vo tròn bóp bẹp, cũng cứ vẫn là Chí Trung.”

Nhắc tên Chí Trung không thể không nói đến Ngọc Huyền. Chị là một phần không thể thiếu của cuộc đời anh. Ngay cả đến gu ăn mặc hằng ngày của anh cũng đều do một tay chị sắp xếp chứ tính anh mặc dù là nghệ sĩ nhưng anh lại khá tuềnh toàng, có gì xài nấy, ít khi chú ý tới hình thức bên ngoài.

Vợ chồng anh quen nhau từ ngày cả hai mới chân ướt chân ráo về đầu quân cho Nhà hát Tuổi trẻ. Hồi mới cưới nhau, gặp thời đất nước còn khó khăn, ai cũng phải lo chạy ăn từng bữa, Chí Trung cũng thế, chẳng nề hà gì, anh làm đủ thứ nghề thượng vàng hạ cám từ chạy chợ buôn bán từng bao thuốc lá cho đến cái săm xe đạp, sau chán lại chuyển sang cả nghề buôn bán xe máy cũ ở chợ xe Phùng Hưng…

Có người bảo Chí Trung thực dụng, anh không tranh cãi mà chỉ cười: “Mình không thực dụng mà chỉ thực tế. Thế gian này từ thánh nhân cho đến kẻ khù khờ ai chẳng phải sống.”

Giờ có dịp ngồi lại với nhau, lúc công đã thành danh đã toại, cả hai vợ chồng nhìn nhau cùng ngẫm nghĩ hóa ra cuộc đời chúng mình sinh ra sống với nhau và theo nghề diễn đều là một thứ định mệnh.

Chuyện vợ chồng nên đôi nên đũa là định mệnh đã đành nhưng đến cái nghiệp diễn cũng là định mệnh nốt, bởi nhiều lúc nản quá muốn bỏ nghề nhưng đã trót mang cái nghiệp vào thân nên bỏ cũng không đành, với lại sân khấu và những đêm diễn cứ như một thứ ma lực mãnh liệt níu lấy chân hai người, thành ra... khó mà gỡ ra được.

Tiếng là nghệ sĩ hài có hạng nhưng Chí Trung cũng lại khá có duyên với chính kịch. Bằng chứng là anh đã đóng thành công không ít những vai điển hình trong các vở lớn như vai Romeo trong “Romeo & Juliet,” Đôn sứt trong “Lời thề thứ 9,” Tạ Quay trong “Trò đời”.

Mới đây, anh còn được đoàn làm phim “Thái sư Trần Thủ Độ” mời vào vai ông chủ quán Cả Ất ở kinh thành Thăng Long. Đây là một bộ phim dã sử dài 30 tập được Nhà nước đầu tư thực hiện để chuẩn bị cho Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội sắp tới. Với vai diễn này, hy vọng người xem sẽ được nhìn thấy một Chí Trung mới mẻ và hấp dẫn hơn trong vai trò của một diễn viên điện ảnh.

Nay dù đã có trong tay nhiều giải thưởng cùng với hàng trăm vai diễn lớn nhỏ khác nhau, chưa kể những vai trong lĩnh vực điện ảnh, hai vợ chồng anh vẫn không ngừng miệt mài tìm kiếm những hướng đi mới cho sự nghiệp sân khấu của mình.

Hiện nay, ngoài vai trò là Trưởng đoàn kịch II của Nhà hát Tuổi trẻ, Chí Trung còn đảm nhiệm cả vai trò đạo diễn của Đoàn, còn Ngọc Huyền là diễn viên trụ cột dưới trướng của chồng, thành ra công việc của hai vợ chồng vốn đã bận giờ lại càng bận rộn hơn.

Có đến với những buổi tập của họ trên sân khấu của Nhà hát Tuổi trẻ mới thấy được hết nỗi vất vả nhọc nhằn của đời người làm nghệ sĩ sân khấu. Có những vở họ phải tập miệt mài hết ngày này đến tháng khác. Họ đánh vật với từng lời thoại, với từng trang kịch bản, với từng phân cảnh nhỏ.

Với Chí Trung và Ngọc Huyền, sân khấu không chỉ là niềm đam mê mà nói như Chí Trung, đó còn là cái nghiệp, mà đã là nghiệp thì phải đeo, đeo cho tới già. Về điểm này có người bảo Chí Trung giống bố - nghệ sỹ Nhân dân Quý Dương, cây đại thụ trong làng Opera Việt Nam, người đã cống hiến cả cuộc đời cho nghệ thuật thanh nhạc Việt Nam.

Lời nhận xét ấy cho thấy, trong trái tim của người hâm mộ, Chí Trung và Ngọc Huyền mãi xứng đáng là những người nghệ sĩ Ưu tú của làng sân khấu kịch Việt Nam đương đại.
 
 
Nghệ sĩ Ưu tú Chí Trung tên đầy đủ là Phạm Chí Trung, sinh năm 1961, cầm tinh con trâu.

Còn vợ anh, nghệ sĩ Ưu tú Ngọc Huyền tên đầy đủ là Lê Ngọc Huyền, sinh năm 1962, phận gái nhưng cầm tinh con hổ.

Tuy trâu hổ tương khắc nhưng cả hai lại được tiếng là cặp vợ chồng nghệ sĩ hạnh phúc nhất trong làng sân khấu kịch Việt Nam. Cả hai đều sinh ra và lớn lên tại Hà Nội và hiện đều đang công tác tại Nhà hát Tuổi trẻ - Hà Nội.

(Báo Ả̉nh Việt Nam/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark