20/11/2012 | 14:14:00

Người tổ trưởng dân phố hết mình vì văn minh phố cổ

Gần 80 tuổi đời với hơn 40 năm làm tổ trưởng tổ dân phố số 26, khu dân cư Cầu Gỗ 2 (phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm), bà Tạ Ngọc Thúy là hình mẫu tiêu biểu của người cán bộ cơ sở "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng", được nhân dân tín nhiệm, tin yêu bởi những đóng góp tích cực trong việc hướng dẫn, động viên người dân sống đoàn kết, thanh lịch, giữ đúng bản chất của người dân phố cổ.

Tổ 26 khu dân cư Cầu Gỗ 2 có hơn 100 nhân khẩu, sống trong 32 hộ nằm trên các mặt phố Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm và Cầu Gỗ. Đa phần các gia đình ở đây sống bằng nghề kinh doanh, buôn bán, ở liền nhau, bán hàng sát nhau nên rất dễ va chạm, vì vậy bà Thúy luôn đặt việc giữ gìn sự đoàn kết lên hàng đầu. Bà quan niệm dù là xích mích trong gia đình hay với hàng xóm cũng phải được giải quyết triệt để ngay từ lúc mới phát sinh nên bà không nề hà giờ giấc, kể cả nửa đêm có người gọi điện thoại báo là bà lại vội đi hòa giải. Chẳng hạn như vụ gia đình ông Q, nhà nghèo đông con, lại có đứa mắc nghiện hút, bán cả đồ dùng gia đình. Buồn chán, ông Q uống rượu giải sầu, khi say, ông tuyên bố cha - con từ mặt nhau. Khi đó, bà nói vui: Ông bỏ nó, thì tôi nhận làm con tôi, khi đó ông không được chửi nó nữa… Cứ vậy, nhẹ nhàng mà ý nhị, bà đã hòa giải mối bất hòa trong gia đình ông Q. Hay như trường hợp anh V, đi tù về sống mặc cảm, vợ muốn ly hôn, bà đã kiên trì động viên để vợ chồng họ làm lành… Kiên trì như vậy trong nhiều năm nên bây giờ việc đoàn kết, hòa thuận của người dân trong tổ đã đi vào nền nếp. Và cũng vì thế, mỗi khi phường hay quận phát động các phong trào thi đua, từ thiện, ủng hộ người nghèo, Tổ dân phố 26 luôn hoàn thành vượt mức đóng góp.

Bà Thúy còn được biết bà có biệt danh "Cảnh sát dạo mát". Chuyện là, vài năm trước, một khách nước ngoài đến cửa hàng của bà mua chiếc va li. Trời nóng, nhưng anh ta đầu đội mũ cát pi sụp kín gần hết mắt, trên người choàng áo bành tô. Kinh nghiệm nhiều năm làm Phó ban bảo vệ khu phố, bà thoáng nghi nghi… Người khách trả tiền bằng tờ 100 USD, trong lúc bà rút ví trả tiền thừa thì người khách này đã đòi xem lại tiền và dùng tiểu xảo, định kẹp thay thế bằng tờ 50 USD thì bị bà phát hiện. Người khách bị bà giữ lại và đưa lên Công an phường. Qua điều tra công an xác minh đây là kẻ lừa đảo, trộm tiền chuyên nghiệp, đã thực hiện tổng cộng 20 vụ trộm cắp từ trong Nam ra Bắc.

Ngoài ra, đoạn phố Đinh Tiên Hoàng thường có nhiều khách nước ngoài qua lại mua bán, trở thành tụ điểm của nhiều tốp thanh niên đánh giầy chèo kéo du khách. Bà kể, có những ông khách Tây đánh đôi giầy bị "chặt chém" phải trả từ 500 đến 800 nghìn đồng. Hay có người mua quả dứa, thuê đôi quang gánh chụp ảnh phải trả 100 đến 200 nghìn đồng… Thấy vậy, bà tìm gặp nhóm thanh niên, những người bán hàng rong để khuyên nhủ về việc phải chấp hành các quy định, đặc biệt là phải giao tiếp, ứng xử văn hóa với khách du lịch, nhờ đó đã góp phần làm giảm cơ bản tình trạng này trên toàn phường. Bên cạnh đó, đa số các hộ nhà mặt tiền của tuyến phố Đinh Tiên Hoàng đều kinh doanh ba lô, vali, túi xách... nên thường xảy ra các xích mích như việc nhân viên một số cửa hàng tranh giành khách của nhau, để xe bừa bãi dưới lòng đường, vỉa hè… Bà cũng tìm gặp chủ hàng góp ý, phổ biến các quy định về văn minh đô thị. Trước lời khuyên nhủ chân tình của bà, những hành vi xấu trên dần dần được khắc phục, và việc chấp hành không để xe trên vỉa hè cũng đồng nghĩa với việc các cửa hàng chấp nhận lượng khách giảm hơn trước.

Hiện bà Tạ Ngọc Thúy đã 76 tuổi, vẫn minh mẫn và điềm đạm, bà chia sẻ: "Tôi sinh sống ở đây từ ngày đầu tiếp quản Thủ đô, ký ức về vẻ đẹp của Hà Nội cứ đầy lên theo năm tháng và việc tham gia gìn giữ nét thanh lịch, văn minh của người Hà thành đã trở thành niềm đam mê của tôi".

Với 40 năm làm Tổ trưởng tổ dân phố, bà Tạ Ngọc Thúy đã cùng nhân dân trong tổ liên tục nhiều năm liền giữ vững danh hiệu Tổ dân phố văn hóa. Một vinh dự lớn đã đến với bà là tại Hội nghị biểu dương Người tốt, việc tốt năm 2012 mới đây, UBND TP đã trao tặng bà Bằng công nhận "Công dân Thủ đô ưu tú" - Đây cũng là phần thưởng xứng đáng ghi nhận những đóng góp của bà Tạ Ngọc Thúy đối với sự bình yên của Thủ đô./.

(hanoi.gov.vn)

Bản để in Lưu vào bookmark